Home » Thế giới » Mỹ cảnh báo trả đũa Syria nếu bắn máy bay Mỹ
syria
Giới chức Syria phản đối các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào IS bên trong Syria mà không có sự chấp thuận của chính quyền Damascus.

Các lực lượng Mỹ sẽ tấn công các hệ thống phòng không của Syria nếu chúng nhắm vào các máy bay chiến đấu Mỹ đang tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bên trong Syria, giới chức cấp cao của Mỹ cảnh báo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tuần trước cho biết ông đã phê chuẩn các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS bên trong Syria. Quyết định này đã đặt ra một câu hỏi là liệu Tổng thống Syria Bashar al-Assad có đáp trả bằng một cách nào đó hay không.

Giới Mỹ cảnh báo rằng Tổng thống Assad không nên can thiệp, vì Washington biết rất rõ vị trí của các hệ thống phòng không của Syria và các phi công Mỹ có thể sẽ được phép hành động để bảo vệ chính mình.

Hãng tin Reuters ngày 15/9 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết nếu quân đội Syria cho thấy lực lượng này là mối đe dọa đối với khả năng của Mỹ nhằm hoạt động trong khu vực, thì điều đó có thể khiến các hệ thống phòng không của Syria trong khu vực bị nguy hiểm.

Mỹ đã nhấn mạnh rằng nước này không hợp tác với chính quyền Assad bằng bất kỳ cách nào trong cuộc chiến chống lại IS. Lập trường của ông Obama từ lâu là muốn Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực, đặc biệt sau cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân.

Thay vào đó, Washington huấn trợ giúp huấn luyện và trang bị cho lực lượng nổi dậy ôn hòa tại Syria để chiến đấu chống lại IS.

Trong khi đó, giới chức Syria nói rằng bất kỳ hành động nào nhằm chống lại IS trên lãnh thổ Syria mà không được sự chấp thuận của chính quyền Damascus có thể bị xem là một cuộc tấn công vào Syria.

Quân đội Mỹ đã tiến hành hàng chục cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại Iraq, nhưng chưa phát động bất kỳ cuộc không kích nào tại Syria trong bối cảnh Tổng thống Obama tăng cường một liên minh chống IS.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết một số quốc gia Ả-rập đã nhất trí tham gia các cuộc không kích của Mỹ, nhưng từ chối nêu tên các nước cụ thể.

An Bình

Theo AFP, dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc