Home » Thế giới » Nhật bắt tàu cá Trung Quốc khai thác san hô trái phép

tau ca TQ

Tàu Zheling Yuyn 666 bị nghi ngờ khai thác san hô trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (Ảnh AFP)

Thuyền trưởng của một tàu cá Trung Quốc đã bị bắt sau khi bị tàu tuần duyên Nhật Bản rượt đuổi trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Theo AFP, Nhật Bản ngày 27/10 tuyên bố đã bắt thuyền trưởng của một tàu cá Trung Quốc do nghi ngờ tàu này đã có hành vi khai thác san hô trái phép.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết chiếc tàu Zheling Yuyn 666 của Trung Quốc đã chạy trốn sau khi phớt lờ hiệu lệnh của tàu tuần duyên Nhật Bản yêu cầu tàu này phải dừng lại tại một trong các đảo thuộc quần đảo Ogasawara, cách Tokyo 1.000km về phía Nam.

Sau cuộc rượt đuổi 85 phút trên một quãng đường dài 12km, lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã lên được tàu Zheling Yuyn 666 và bắt giữ thuyền trưởng Zeng Yong.

Zeng đã bị bắt với cáo buộc từ chối không cho lực lượng tuần duyên Nhật Bản lên tàu khám xét. Nếu bị kết án, Zeng có thể sẽ phải ngồi tù 6 tháng hoặc bị phạt số tiền lên đến 2.770 USD theo luật của Nhật Bản.

Truyền thông Nhật Bản cho biết số lượng tàu cá Trung Quốc bị nghi ngờ là khai thác san hô đỏ ngoài khơi quần đảo Ogasawaras của Nhật Bản- vốn được bán với giá rất cao tại Trung Quốc để làm trang sức- đã tăng lên nhanh chóng trong vòng một tháng qua.

Zeng là thuyền trưởng Trung Quốc thứ 4 bị bắt gần quần đảo này trong vòng một tháng qua, một quan chức thuộc lực lượng tuần duyên Yokoham cho biết.

“Chúng tôi đang điều tra xem liệu người thuyền trưởng này có khai thác trộm san hô hay không”, ông này nói thêm.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản thường xua đuổi các tàu khai thác san hô trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này và điều này hiếm khi gây ra những căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh dù hai nước đang có tranh chấp chủ quyền nhóm đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư./.

Trần Khánh/VOV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc