Home » Khám Phá, Khoa học » Đã giải mã được chiếc đĩa Phaistos 4000 năm tuổi?
 

disc phaitos

Đĩa Phaistos là một loại đĩa sét nung có từ thiên niên kỷ thứ 2 trước Công Nguyên, với hai mặt đĩa được chạm khắc một vòng xoắn ốc có những ký hiệu trông khá kỳ lạ. Từ khi được phát hiện vào năm 1908 trong cung điện Phaitos trên đảo Crete, Hy Lạp, ý nghĩa của những ký hiệu này vẫn luôn là ẩn đố cho giới học giả. Nhưng giờ đây, hơn một thế kỷ sau đó, họ đã có thể tiến thêm một bước gần hơn đến với lời giải đáp cho một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất của giới khảo cổ.

Đĩa Phaitos, cùng với các đồ tạo tác khác, được phát hiện lần đầu tiên bởi nhà khảo cổ học người Ý Luigi Pernier trong một căn phòng bên dưới tầng hầm của cung điện cổ đại Minoan, vốn đã sụp đổ do động đất hoặc phun trào núi lửa. Phaistos từng là một trung tâm quyền lực của nền văn minh Minoan và là một trong những thành phố giàu có nhất ở đảo Crete.

Đĩa Phaistos được chạm khắc với 241 phân đoạn hình ảnh tạo thành từ 45 ký tự độc đáo được cho là giống với Tuyến tính A, một hệ thống chữ viết dưới thời Ai Cập cổ đại mà vẫn chưa được giải mã. Các ký tự là những hình ảnh như chim đại bàng, mũ sắt, đầu chùm lông, tổ ong …

Các nhà nghiên cứu đã có gần 30 lần nỗ lực giải đoán mật mã này trong nhiều năm qua, nhưng cho tới hiện nay mọi công sức đều đi vào ngõ cụt. Theo Archaeology News Network, nỗ lực mới nhất do Tiến sĩ Gareth Owens thuộc Viện Giáo dục Công nghệ đảo Crete thực hiện. Ông tuyên bố đã hiểu được một số từ khóa và thông điệp chung mà chiếc đĩa truyền tải

Giải mã

Tiến sĩ Owens đã thử kết hợp các dấu hiệu từ ba phần ở một bên mặt đĩa. Chúng phát âm là I-QE-KU-RJA, nghĩa là “người phụ nữ quan trọng”, trong khi ở mặt phía bên kia, ông xác định được từ AKKA, nghĩa là “người mẹ mang thai”. Tiến sĩ Owen kết luận rằng Đĩa Phaistos là một hình thức cầu nguyện thần mẫu trong thời đại Minoan.

“Từ ngữ và giá trị bền vững nhất là ‘mẹ’, cụ thể là thần mẫu của thời đại Minoan”, trích lời Owens, theo Archaeology News Network.

Trong bài diễn thuyết tại hội thảo TED vào tháng 5/2014, Tiến sĩ Owens đã giải thích quá trình ông cùng với John Coleman tại trường Đại học Oxford giải đáp mật mã này. Ông nói “Đây là thứ có liên quan mật thiết với một phần của phiến đá Minoan” và tuyên bố hiện nay họ có thể đọc được 90% ‘Mặt A’ của chiếc đĩa. Công việc vẫn đang được tiến hành nhằm giải mã phần còn lại của các ký tự. Hãy cùng xem bài diễn thuyết của Tiến sĩ Gareth Owens tại TED:

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc