Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » VN phản đối TQ, truyền thông TQ giấu kín số lượng người TQ thiệt mạng
Các cuộc biểu tình đã tiến hành nhiều ngày liên tiếp tại các thành phố ở Việt Nam để phản đối các hoạt động dàn khoan dầu Trung Hải của Trung Quốc tại biển Đông. Cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn. Một bộ phận của doanh nghiệp đại lục và Đài Loan bị đập phá và thậm chí là đốt phá. Dẫn đến 20 người chết, trong đó có 16 người là người Hoa. Đối với số lượng người thương vong và thiệt hại trong các vụ bạo loạn phản đối Trung Quốc của các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc, các phương tiện truyền thông đại lục thống nhất một con đường, không làm báo cáo cụ thể. Người Trung Quốc đều lần lượt tấp nập rời khỏi Việt Nam trở về nhà để tránh họa, để có được một chiếc vé máy bay là rất khó khăn, giá vé của các hãng hàng không đại lục tăng lên rất nhiều lần.

bieu tinh 1

Các cuộc biểu tình đã tiến hành nhiều ngày liên tiếp tại các thành phố ở Việt Nam để phản đối các hoạt động dàn khoan dầu Trung Hải của Trung Quốc tại biển Đông. Cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn. Một bộ phận các doanh nghiệp đại lục và Đài Loan bị đập phá và thậm chí là đốt phá. Dẫn đến 20 người chết, trong đó có 16 người là người Hoa ( Hình ảnh Network)

Phương tiện truyền thông trong nước ngăn chặn thông tin số lượng người Trung Quốc bị thương và thiệt mạng

Theo “Reuters” báo cáo, tại tỉnh Hà Tĩnh – miền Trung Việt Nam, một bác sĩ bệnh viện cho biết, các hoạt động của cuộc biểu tình bạo lực bài trừ Trung Quốc đã lan sang các khu vực miền trung của đất nước, kết quả là hơn 20 ca tử vong. Trong số đó 5 người là lao động Việt Nam và 16 người Trung Quốc, có hàng trăm người bị thương. Nhưng các phương tiện truyền thông trong nước cho biết, theo điều tra sơ bộ, chỉ có một người chết.

bieu tinh 2

Theo ” BBC ” của Anh báo cáo rằng cuộc bạo động bắt đầu diễn ra vào ngày 13 tháng 5 , Kênh tin tức trung ương CCTV của Trung Cộng trong ngày 14 và 15 đã không hề đề cập đến tình hình tại Việt Nam. Ngày 14 cơ quan phát ngôn của ĐCSTQ , nhật báo Nhân Dân, và trên trang web chủ của Tân Hoa Xã, cũng không hề có báo cáo về thương vong của công dân Trung Quốc trong các cuộc bạo loạn phản đối Trung Quốc diễn ra tại Việt Nam.

Mạng Nhân Dân chỉ đăng lại các tin tức từ mạng lưới của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam , tuyên bố rằng các trường hợp đột nhiên xảy ra, báo cáo cho cơ quan công an địa phương và Trung Cộng đóng trụ sở tại lãnh sự quán Việt Nam, cũng không có thêm tình hình chi tiết và cụ thể.

Vụ việc hai ngày sau đó, phương tiện truyền thông chính thức của đại lục đều dựa theo đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam quản lý thống nhất cách giải quyết vấn đề , đối với các trường hợp công dân Trung Quốc tử vong và các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc bị thiệt hại do cuộc bạo động phản đối xảy ra vẫn chưa có báo cáo cụ thể nhưng chỉ cao giọng nhấn mạnh rằng, buổi tối ngày 15, bộ trưởng bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Kiên đã có một cuộc gọi khẩn cấp sang phía Việt Nam tới Phó Thủ tướng kiêm ngoại trưởng Phạm Bình Minh của Việt Nam để bày tỏ sự lên án mạnh mẽ, và đưa ra những kháng nghị nghiêm chỉnh.

BBC thuật lại dự án nghiên cứu Internet của phân viện Berkeley thuộc Đại học California với hạng mục “Trung Quốc thời đại các con số” báo cáo rằng nhà chức trách Trung Quốc đã gửi lệnh đến các phương tiện truyền thông trong các ngày 14 nói rằng: “Tất cả các tin tức liên quan đến ‘các doanh nghiệp tư nhân của Trung Quốc tại Việt Nam bị người Việt Nam làm tổn hại’ đều không được báo cáo, cũng không được phép đăng lại các báo cáo của tình hình bên ngoài. Nghiêm ngặt kiểm tra, xóa bỏ phối hợp di chuyển các tin tức, ngôn luận và hình ảnh có liên quan.”

 bieu tinh 3

bieu tinh 5

” Cả thế giới đều biết chỉ có Trung Quốc không biết . “

Một bài văn rất thu hút mang tựa đề “Cả Thế giới đều biết chỉ người Trung Quốc không biết” đã được phổ biến rộng rãi trên khắp mạng Weibo. Blog Weibo này đã chỉ ra một đạo lý rằng: “Các quốc gia đều đang cạnh tranh để báo cáo đưa tin, vậy mà trong nước vẫn còn là quốc thái dân an, tiêu đề của bài truyền thông vẫn còn là: trong lễ nhà binh cuối cùng cũng có nữ binh ! Cũng giống y như Indonesia năm đó bài trừ Trung Quốc. “

Người dân đại lục, cho biết: “Việt Nam bài trừ Trung Quốc, quân nhân Thái Lan giết hại thuyền viên Trung Quốc, sự kiện Philippines không nhìn thấy các người đánh lại, thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, nhưng nó đều được sử dụng để đối đãi dân chúng . “

Giá vé các hãng hàng không Đại Lục tăng vọt điên cuồng

Cuộc bạo động chống Trung Quốc đã khiến người Hoa lũ lượt rời khỏi Việt Nam, khó khăn trong việc tìm kiếm vé máy bay, các hãng hàng không đại lục đều tăng giá ngay tại chỗ, theo báo Tự Do Á Châu đưa tin, bình thường giá vé máy bay vốn từ 1.300 đến 1.400 nhân dân tệ , đến giờ đã tăng lên tới hơn 2.000 tệ , vẫn còn tăng đến 4000 tệ , 5000 tệ, hoặc thậm chí đến 6000 tệ. Tại Việt Nam người Hoa ám chỉ rằng các hãng hàng không Đại Lục đúng thật giậu đổ bìm leo. Rất nhiều người đại lục đã phải trở về đại lục thông qua các chuyến bay chuyển tiếp từ Thái Lan và các nước láng giềng .

Các hãng hàng không Đài Loan thì bằng cách thay đổi các mô hình lớn cùng các phương thức vận chuyển lực lượng khác, để tăng chỗ ngồi nhằm đối phó với sự gia tăng đột ngột các thương nhân Đài Loan. Hiện nay, các hãng hàng không Đài Loan đã gửi một máy bay chuyên dụng hướng về thành phố Hồ Chí Minh, vận chuyển người Đài Loan trở về Đài .

Nguyên nhân chính thức các cuộc bạo loạn tại Việt Nam, phía chính phủ bên Đại lục vẫn chưa giải thích rõ.

Chính phủ Việt Nam đã hạ lệnh cấm cuộc biểu tình thị uy bài trừ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 18. Trước đó, chính phủ Việt Nam đã đồng ý tổ chức cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào ngày 18.

Phương tiện truyền thông chính thức của đại lục chưa giải thích rõ về căn nguyên nguồn gốc của lần bạo loạn chống Hoa này. Nhưng theo các phương tiện truyền thông bên ngoài báo cáo, cuộc bạo động chống Trung Quốc tại Việt Nam là do cục dầu khí hải dương Trung Quốc tại biển Đông có hành động khoan thăm dò gây ra . Đối với quyền sở hữu lãnh hải thì cả hai bên đều cho là mình đúng .

 bieu tinh 6

bieu tinh 7

Vạn Phương

Chịu trách nhiệm biên tập: Lưu Hiểu Chân

Theo vietdaikynguyen


01 ý kiến dành cho “VN phản đối TQ, truyền thông TQ giấu kín số lượng người TQ thiệt mạng”

  1. nguyen hung 19/05/2014

    đuổi hết người trung quốc ra khỏi nước việt nam, như người việt nam bị đuổi khỏi trung quốc, lên báo động chiến đấu khắp đất nước việt nam.

    Reply

Ý kiến bạn đọc