Home » Thế giới » Cuộc đua quyền lực giữa hai “bóng hồng” thân cận Kim Jong-un
Sự đối lập giữa hai phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên thể hiện ngay ở phong cách ăn mặc khi một người thích những chiếc túi hàng hiệu và quần áo phương Tây còn một người luôn cầm sổ tay và mặc vest đen

Cô Ri Sol Ju, vợ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Kim Yo Jong, em gái của ông Kim hiện là hai người phụ nữ thân cận nhất với nhà lãnh đạo của quốc gia cô lập. Tuy nhiên, việc cạnh tranh gây tầm ảnh hưởng với ông Kim đang khiến hai người đàn bà quyền lực này có khả năng trở thành đối thủ của nhau.

Trong khi, cô Ri đang chứng tỏ mình hiện là phu nhân quyền lực nhất trong giới lãnh đạo Triều Tiên thì cô Kim Yo Jong lại đang nắm giữ một vị trí cấp cao trong đảng Lao động nước này kiêm cố vấn cho người anh trai.

 

Cô Ri Sol Ju, vợ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Kim Yo Jong, em gái của ông Kim.

 

“Sự ganh đua là điều không thể tránh khỏi trong mối quan hệ này. Vợ của ông Kim sẽ không muốn chồng mình quá thân thiết với em gái và em gái của ông Kim cũng không muốn anh trai quá tin tưởng vợ”, ông Kang Myong Do, con rể cựu Thủ tướng Triều Tiên Kang Song San chia sẻ với Bloomberg qua điện thoại.

Cũng theo ông Kang, em gái của ông Kim sẽ tìm cách tước quyền của cô Ri nếu như đệ nhất phu nhân Triều Tiên, một phụ nữ vốn xuất thân từ tần lớp dân thường và không thể so sánh với vị thế hoàng tộc của cô Kim Yo Jong, tìm cách củng cố thêm quyền lực thông qua việc thường xuyên sánh đôi trước dư luận với ông Kim.

Trong khi đó, cô Kim Yo Jong lại chọn cách đứng sau anh trai trong mọi sự kiện ngay cả những lúc cô Ri sánh bước cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong một bức ảnh mới nhất được tờ Rodong Sinmun công bố hôm 21/1, cô Kim Yo Jong vẫn giữ thói quen không lộ diện mà chỉ đứng khuất sau để quan sát anh trai phát biểu trước mọi người tại một xưởng đóng giày.

“Cô Kim Yo Jong nắm toàn quyền kiểm soát ai là người được phép tiếp cận với anh trai, họ được nói gì với nhà lãnh đạo Triều Tiên và những tài liệu nào họ được phép trình lên ông Kim. Nói tóm lại, cô Kim vừa đóng vai trò là một người gác cổng kiêm cảnh sát giao thông”, Michael Madden, người phụ trách blog “North Korea Leadership Watch” nhận định.

 

Cô Kim Yo Song trở thành cố vấn thân thiết của người anh trai.

Còn theo nhà phân tích cấp cao tại Viện Sejong gần Seoul, ông Cheong Seong Chang, hồi tháng 5/2014, cô Kim Yo Jong đã cùng với anh trai trao thưởng cho các binh sĩ tham gia một cuộc thi của lực lượng không quân. Điều đó cho thấy, cô Kim đang nắm quyền điều hành Ban Hướng dẫn và Tổ chức đảng Lao động Triều Tiên, đơn vị nắm mọi quyền hành từ việc bổ nhiệm cho tới lật đổ các quan chức nước này.

Mặc dù, nắm trong tay không ít trọng trách lớn nhưng cô Kim vẫn hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Lần đầu tiên, dư luận biết đến cô Kim là khi cô tham dự lễ tang của cha mình, cựu lãnh đạo Kim Jong-il. Ngoài ra, cách đây gần một năm, truyền hình Triều Tiên còn phát hình ảnh cô Kim cưỡi một con bạch mã cùng với người cô là bà Kim Kyong Hui.

Bà Kim Kyong Hui đã không còn xuất hiện trước công chúng sau khi chồng của bà là ông Jang Song Thaek bị nhà lãnh đạo Triều Tiên xử tử hình hồi tháng 12/2013 vì tội tham nhũng và kéo bè phái chính trị.

Còn sau sự kiện ông Jang bị tử hình, cô Kim Yo Jong lại bắt đầu có tần suất xuất hiện trước dư luận nhiều hơn. Hồi tháng 11/2014, hãng thông tấn KCNA đã nhắc tới cô Kim Yo Jong với tư cách phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên. Đây cũng là lần đầu tiên cô Kim Yo Jong được nêu chức danh chính thức.

Tuy nhiên, hồi tháng 10 năm ngoái sau khi tham sự cuộc họp của Văn phòng Tình báo quốc gia, nghị sĩ Hàn Quốc Shin Kyung Min cho rằng việc lật đổ ông Jang đã giúp trao thêm quyền lực cho vợ ông Kim là cô Ri Sol Ju. Cũng trong năm 2014, nhằm thanh lọc bộ máy lãnh đạo, ông Kim đã quyết định tử hình thêm 50 quan chức với các tội danh từ tham nhũng cho tới vi phạm lệnh cấm xem phim Hàn Quốc.

 

Theo cựu tuyển thủ bóng rổ Mỹ Rodman, cô Ri đã sinh cho ông Kim một cô con gái.

 

Việc thường xuyên sánh bước với ông Kim còn giúp cô Ri trở thành biểu tượng tuyên truyền tại Triều Tiên. Điển hình, năm 2005, cô Ri đã có chuyến thăm tới Hàn Quốc với tư cách là đội trưởng đội cổ vũ cho các vận động viên Triều Tiên tham gia thi đấu thể thao. Và chỉ 7 năm sau, cô Ri đã xuất hiện bên ông Kim với tư cách đệ nhất phu nhân trong chuyến thăm tới một công viên giải trí hồi tháng 7/2012.

Sự gắn kết sâu sắc giữa cô Ri và ông Kim còn được thể hiện qua những tiết lộ của cựu tuyển thủ bóng rổ nhà nghề NBA Mỹ Dennis Rodman. Theo Rodman, người đã tới Bình Nhưỡng hồi năm 2013, ông Kim đã có một người con gái với cô Ri. Chia sẻ với tờ Guardian, Rodman cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên có một cô con gái tên là Kim Ju-ae và ông Kim là “một người cha tốt và có một gia đình hạnh phúc”.

Trong khi đó, hôm 2/1, dẫn nguồn tin giấu tên từ Trung Quốc hãng tin Yonhap cho hay cô Kim Yo Jong đã kết hôn với con trai của bí thư đảng Lao động Choe Ryong Hae và cho đăng bức ảnh chiếc nhẫn cưới trên tay cô Kim. Tuy nhiên, vài ngày sau, tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc đã phủ nhận thông tin trên. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg. 

 

 

Theo infonet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc