Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Những quy định ‘trên trời’ vừa ban hành đã bị phản đối
Sáng ngày 15/4/2015 Quốc hội họp góp ý kiến vào một số dự thảo luật quan trọng phục vụ chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào cuối tháng Năm .

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu: “Nói báo cáo đánh giá còn hình thức, tôi thấy rất đúng. Ông soạn thảo nói rất hay, luật nói hay nhưng khi thực hiện mới thấy nó dở”

Câu nói của Chủ tịch Quốc Hội phản ánh rất đúng thực trạng có rất nhiều quy định tưởng chừng rất hay, nhưng thực chất lại toàn những quy định ‘trên trời’, vừa ban hành đã bị người dân phản đối.

TS Lê Hồng Sơn – Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp) cho Báo Đời sống và Pháp luật biết: Năm 2014 đã kiểm tra 3.887 văn bản do bộ ngành, địa phương ban hành và phát hiện ra 634 văn bản ban hành trái căn cứ, thể thức. Đấy là những văn bản ra những quy định “trên trời” may mắn được kiểm tra phát hiện, thực tế nhiều văn bản kiểu này không may mắn được phát hiện đã được ban hành gây thiệt hại cho người dân.

Sau đây là những những văn bản điển hình của kiểu quy định ‘trên trời’

van ban tren troi

“bán thịt trong vòng 8 tiếng”

Quy định này được dư luận bình chọn là gây tranh cãi nhất năm 2012, vừa ban hành đã gặp sự phản đối mạnh của người dân. Bản thân quy định này cũng không khả thi vì không thể xác định được thịt được mổ đã bao nhiêu tiếng,  nên quy định này đã phải bỏ.

Phạt 5 triệu đồng nếu sử dụng điện thoại ở cây xăng 

Quy định này được ban hành vào tháng 8/2012 nổ ra tranh luận lớn trong cộng đồng dư luận. Bản thân quy định này cũng không thiết thực vì nhân viên cây xăng là người phát hiện ra nhưng không được phép xử phạt. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng không thể đủ sức để kiểm tra hết các cây xăng và phạt những ai vi phạm.

Chủ tịch ‘thay mặt ủy ban’ thu hồi đất của dân

Theo luật định thì việc thu hồi đất của cá nhân và hộ gia đình thuộc về thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, thông qua một cuộc họp hội đồng của UBND có đại diện của các ban ngành.

Tuy nhiên tại Bắc Giang một chủ tịch đã tự ban hành quyết định với danh nghĩa ‘thay mặt ủy ban’ để thu hồi đất của dân. Người dân đã kiện lên Tòa án, nhưng để hủy bỏ một văn bản không phải chuyện đơn giản, vì thế mà không thể kiện được và bị rơi vào hoàn cảnh mất đất, mất nhà.

Không chỉ Bắc Giang mà có nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng này. Và người dân thân cô thế cô không biết phải kêu ai, việc đi kiện của họ giống như “con kiến kiện củ khoai”.

Phạt 1 triệu đồng nếu sinh hơn 2 con

Một số cán bộ y tế xã Tân Minh, huyện Thường Tín đã ban hành và thực thi việc xử phạt 1 triệu đồng với người sinh con thứ ba; 1,5 triệu với người sinh con thứ tư, nếu không đồng ý nộp phạt thì sẽ không được làm giấy khai sinh. Vụ việc kéo dài nhiều năm liền mà sau này lãnh đạo xã nói rằng không hay biết việc này.

Quy định trên là trái với luật định về hộ tịch

Cộng điểm thi Đại học cho mẹ Việt Nam anh hùng

Năm 2013 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 24 bổ sung ưu tiên công điểm thi đại học cho đối tượng là mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước năm 1945.

Quy định này ban hành gây xôn xao đàm tiếu gây cười trong dư luận, bởi các mẹ Việt Nam anh hùng nay đều đã 80 – 90 tuổi, liệu ai còn thi đại học nữa hay không?

me vn

Mẹ Việt Nam anh hùng nay còn ai thi đại học nữa không?? Ảnh Tá Lâm – vnexpress

Sau khi quy định này ban hành được 12 ngày, trước sự đàm tiếu của dư luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải ra thông tư bãi bỏ quy định này.

Làm sao để không còn những quy định ‘trên trời’

Những văn bản quy định kiểu ‘trên trời’ này được ban hành cho thấy các quan chức ngành, đặc biệt là quan chức địa phương hoàn toàn cách xa người dân, không hiểu được cuộc sống cũng như nguyện vọng của người dân, vì thế mới tồn tại những văn bản ‘trên trời’ như vậy.

Những văn bản trái với luật định hàng năm đều có rất nhiều, gây xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Đặc biệt là với các hộ dân nghèo ở vùng sâu vùng xa, không có điều kiện tiếp xúc với thông tin báo chí, có nhiều nơi người dân phải chịu bị hành bởi những văn bản ‘trên trời’ nhiều năm liền mới được phát hiện và hủy bỏ.

Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã nói trước Quốc Hội rằng: Về nguyên tắc các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành pháp luật không được trái với Hiến pháp và luật. Đã đến lúc cần phải nghiên cứu để giao cho TAND Tối cao khi xét xử các vụ án cụ thể mà phát hiện ra văn bản của các bộ hoặc các địa phương trái với Hiến pháp thì có quyền đình chỉ việc thi hành văn bản đó. Và khi cơ quan Nhà nước cấp Bộ trở xuống cho đến cấp địa phương khi ban hành văn bản pháp luật sai hoặc chậm, trực tiếp gây ra thiệt hại về vật chất cho công dân và doanh nghiệp thì có thể bị khởi kiện và phải bồi thường thiệt hại.

Ở nước ngoài luật cho phép người dân kiện các văn bản được ban hành mà không đúng luật, tuy nhiên ở nước ta người dân chưa được quyền này. Đã đến lúc cần thiết phải ban hành luật định cho phép người dân khởi kiện các văn bản ‘trên trời’ này nhằm bảo vệ người dân, đồng thời cũng cần có quy định xử phạt nghiêm cá nhân hoặc cơ quan ban hành các văn bản trái luật.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc