Home » Xã hội » Quốc hội lại lùi bàn dự luật biểu tình sang năm sau
Truyền thông nhà nước đưa tin, Quốc hội được đề nghị cho lùi việc xem xét, góp ý dự luật biểu tình trong Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 13 vừa chính thức khai mạc hôm 20/5 tại Ba Đình, Hà Nội.

Quốc hội được đề nghị cho lùi việc xem xét, góp ý dự luật biểu tình, truyền thông trong nước đưa tin hôm 21/05.

Được biết Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, dựa trên đề xuất của Chính phủ đã trình Quốc hội ý tưởng thay vì bàn thảo dự luật trong kỳ họp khóa 9 sang thành công việc của Quốc hội khóa sau.

Một dự thảo được cho là quan trọng khác, Luật về Hội, cũng được Chính phủ đề nghị lùi việc thảo luận góp ý từ kỳ họp 10 cũng sang kỳ họp 2 của Quốc hội khóa 14, dự định sẽ diễn ra vào tháng 10/2016.

Hiện chưa rõ lý do khiến Chính phủ đề xuất tạm ngưng thảo luận về hai dự luật trên. Tuy nhiên, truyền thông trong nước đưa tin, bên cạnh việc xin tạm lui hai dự luật này, Chính phủ còn đề nghị đưa thêm 9 dự án mới vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh trong năm 2015.

Trên cơ sở đánh giá của mình, Ủy ban Pháp luật khuyến nghị việc lùi thời gian đối với Dự luật Biểu tình cho tới khóa họp thứ 11 của Quốc hội khóa này, trong lúc Luật về Hội nên được triển khai như kế hoạch đã định.

Theo đánh giá của Chủ nhiệm Ủy ban Phan Trung Lý, thì đây là các dự luật cần sớm được ban hành nhằm diễn giải, thực thi Điều 25 Hiến pháp một cách hiệu quả và tạo cơ sở pháp lý cho nhà nước quản lý các hoạt động biểu tình, lập hội.

Điều 25 Hiến pháp 2013 của Việt Nam, “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”.

Từ trước tới nay, việc lập hội và biểu tình, nếu không phải là các hoạt động do nhà nước chính thức tổ chức, đều bị coi là bất hợp pháp. Nhiều cuộc biểu tình của công nhân, hay người dân khiếu kiện đất đai, đã biến thành các những cuộc đụng độ với quân đội và cảnh sát.

Mới đây nhất, hồi trung tuần tháng Tư, nhiều người bị thương sau khi cuộc biểu tình phản đối một nhà máy nhiệt điện do Trung Quốc xây dựng gây ô nhiễm môi trường leo thang thành bạo lực tại miền Trung Việt Nam.

Trong vụ này, người dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận cáo buộc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 xả bụi xỉ than gây ô nhiễm môi trường.

>>> Xem thêm: Toàn cảnh biểu tình tại Bình Thuận ngày 15/4/2014

Theo BBC


3 ý kiến dành cho “Quốc hội lại lùi bàn dự luật biểu tình sang năm sau”

  1. phúc vĩnh 22/05/2015

    Cứ cái gì “xơi” được thì cứ “xơi” cho hết nhiệm kỳ, tội gì đụng vào vấn đề nhạy cảm, bàn đến biểu tình là đụng đến dân oan, đụng đến lũ Tàu cộng hán gian! Thôi để năm sau, khóa sau cho lớp sau … có việc làm. Một vấn đề bức súc, nóng hổi như vậy không tìm cách xử lý còn ngồi đấy … ngủ gật à ???

    Reply
  2. SON THAI 22/05/2015

    Nhân dân còng lưng đóng đủ thứ thuế, phí nuoi bọn này cũng chỉ để…lấy phân thôi:)) Hỡi ôi!

    Reply
  3. Lâm Duy 30/05/2015

    Biểu tình là hoạt động rất đỗi bình thường ở các nước văn minh , dân chủ !Tôi không hiểu tại sao TA lại sợ biểu tình đến vậy ???

    Reply

Ý kiến bạn đọc