Home » Thế giới » Lính Mỹ sắp có đạn “tự tìm diệt mục tiêu”
Sau khi được bắn ra, loại đạn này có thể tự thay đổi quỹ đạo bay theo hướng di chuyển của mục tiêu và tiêu diệt mục tiêu trong thời gian ngắn nhất.

Mới đây, quân đội Mỹ tuyên bố rằng họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong nỗ lực phát minh một loại đạn có khả năng tự dẫn đường và tự tìm diệt mục tiêu trên chiến trường.

Cơ quan Dự án Nghiên cứu Công nghệ Quốc phòng Hiện đại Mỹ (DARPA) cho biết, hồi tháng Hai, loại “đạn thông minh” cỡ .50 được trang bị các cảm ứng quang học này đã vượt qua kỳ kiểm tra bắn đạn thật khắt khe nhất và chứng tỏ được khả năng của mình.

Linh My sap co dan “tu tim diet muc tieu”

Loại đạn mới của Mỹ có khả năng tự thay đổi quỹ đạo trong khi bay

Trong cuộc thử nghiệm này, một xạ thủ bắn tỉa đã “liên tục bắn trúng các mục tiêu di chuyển và bỏ chạy” khi viên đạn có khả năng tự thay đổi quỹ đạo bay của mình để lao thẳng vào mục tiêu.

Ngoài ra, một tân binh lần đầu tiên sử dụng súng bắn tỉa cũng có khả năng bắn trúng mục tiêu đang di chuyển với loại đạn trên. Điều đó đồng nghĩa với việc khi được trang bị loại đạn này, lính Mỹ sẽ không cần phải có kỹ năng ngắm bắn siêu việt mới có thể diệt được mục tiêu.

Theo ông Jorome Dunn, loại đạn có tên gọi EXACTO này đã “thực hiện được điều ngỡ như không tưởng: đó là liên tục dẫn đường cho một viên đạn cỡ nhỏ hướng tới mục tiêu”.

Ông Dunn nói thêm: “Cuộc bắn thử này cho thấy EXACTO có thể bắn trúng các mục tiêu di chuyển với độ chính xác cực cao ở khoản cách bắn tỉa cực xa mà các loại đạn thường không thể có được. Việc tích hợp được khả năng dẫn đường vào một viên đạn cỡ .50 là một bước đột phá lớn, mở ra cánh cửa trang bị khả năng dẫn đường cho tất cả các loại đạn trong tương lai”.

Linh My sap co dan “tu tim diet muc tieu”

Đạn EXACTO có thể giúp lính bắn tỉa Mỹ thực hiện những phát bắn không tưởng

Đoạn video do DARPA công bố cho thấy những viên đạn sau khi được bắn ra đã chuyển hướng rất nhanh trong không trung để đuổi theo mục tiêu đang di chuyển. Hình ảnh quỹ đạo minh họa thể hiện việc viên đạn liên tục bám sát đối tượng và thay đổi hướng bay để hạ gục mục tiêu trong thời gian ngắn nhấn.

Những viên đạn này được bắn ra với vận tốc hàng trăm km/h, đồng nghĩa với việc không một chiến binh nào có thể chạy thoát một khi đã rơi vào tầm ngắm của nó.

DARPA cho biết những viên đạn này cũng sẽ giúp các xạ thủ bắn tỉa khắc phục được thử thách của môi trường xung quanh, chẳng hạn như gió to, vốn là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến đường bay của viên đạn và độ chính xác của phát bắn.

Mục đích của DARPA trong dự án này là tạo điều kiện cho lính bắn tỉa Mỹ có thể thực hiện được những phát bắn chính xác ở khoảng cách xa hơn, tiêu diệt mục tiêu nhanh hơn và đảm bảo an toàn cho lính Mỹ trên chiến trường.

Trí Dũng

Theo cnn, danviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc