Home » Thế giới » Tòa án xem xét thẩm quyền tài phán trong vụ Philippines kiện TQ
philippines bieu tinh
Người dân Philippines biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Manila hôm 3/7/2015.
Bộ Ngoại giao Philippines hôm thứ Sáu cho biết Tòa án Trọng tài Thường trực ở Hà Lan, nơi đang xét đơn kiện của Philippines nhắm vào Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền lãnh hải, sẽ chỉ giải quyết vấn đề thẩm quyền tài phán đối với vụ kiện của Philippines trong phiên tòa nghe luận cứ vào tuần sau.

Phát ngôn ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết nếu tòa án quyết định họ có thẩm quyền tài phán, sau đó Philippines sẽ được yêu cầu trình bày luận cứ về những giá trị của vụ kiện, nhưng ông nói thêm rằng nếu tòa án quyết định họ không có thẩm quyền tài phán thì vụ kiện ngưng lại ở đó.

Khi được hỏi khi nào thì tòa án dự kiến đưa ra quyết định về khía cạnh quyền tài phán thì ông Jose cho biết chưa có ngày cụ thể.

Đoàn luật sư của Philippines bao gồm luật sư trưởng Florin Hilbay đại diện chính phủ Philippines, cùng với luật sư Paul Reichler của Mỹ, sẽ trình bày lập trường của Philippines trong phiên tòa nghe luận cứ dự kiến diễn ra ở La Haye từ ngày 7 đến ngày 13 tháng 7.

Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện và nói rằng vụ kiện của Manila là vô căn cứ và không có cơ sở pháp lý.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Năm gọi là vụ kiện của Manila là “hành động khiêu khích chính trị”.

Manila bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc, khẳng định rằng sự phân xử của tòa án trọng tài là “bước cơ bản đầu tiên hướng tới một giải pháp hòa bình và dựa trên luật lệ về vấn đề này”.

Hôm thứ Năm, một thẩm phán của Tòa án Tối cao Philippines nói rằng ngay cả khi Philippines thắng kiện thì tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc vẫn tiếp tục là một cuộc đấu tranh lâu dài qua nhiều thế hệ.

Nguồn: GMA News, Inquirer, VOA


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc