Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » HSBC: Việt Nam có thể phải phá giá thêm 2% tiền đồng từ nay đến cuối năm
HSBC: VNĐ có thể phải giảm giá thêm 2% từ nay đến cuối năm

Theo HSBC, tiền đồng Việt Nam đã có phản ứng phù hợp, giảm gần 3% so với đồng USD trong tuần vừa qua và có thể phải giảm thêm 2% từ nay tới cuối năm.

Khối nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo tổng hợp về tiền tệ và kinh tế châu Á với chủ đề “Tiền đồng giảm giá”. Trong đó có dự báo: “NHNN có thể phải giảm giá tiền đồng thêm 2% nữa từ nay đến cuối năm khi đồng tiền Nhân dân tệ yếu hơn sẽ tạo ra một môi trường ngày càng cạnh tranh cho ngành xuất khẩu của Việt Nam”.

Tại sao NHNN lại phá giá tiền đồng?

Giải thích về lý do NHNN phá giá tiền đồng, HSBC cho rằng, động thái phá giá của NHNN nêu bật những thách thức sâu sắc mà tiền đồng đang phải đối mặt trong thời điểm hiện tại. Động thái này cũng ghi dấu một sự thay đổi đáng ghi nhận về chính sách tỷ giá của NHNN mà từ đầu năm đã tuyên bố là không muốn giảm giá tiền đồng so với USD quá 2% trong năm 2015.

Những thay đổi mới đây của cơ cấu xác định tỷ giá đồng Nhân dân tệ và việc ngân hàng Trung ương Trung Quốc phá giá Nhân dân tệ, theo HSBC, có lẽ là những lý do quan trọng nhất nằm sau quyết định giảm giá tiền đồng của NHNN.

Bởi vì, Trung Quốc vẫn là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, chiếm tới 21% tổng thương mại. Một đồng Nhân dân tệ yếu hơn sẽ làm trầm trọng hơn nỗi lo sợ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm sút, từ đó có thể đẩy cán cân thương mại của Việt Nam rơi vào ngưỡng thâm hụt sâu hơn. Thậm chí, “vấn đề đáng quan tâm hơn là việc Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh xuất khẩu chính yếu của Việt Nam, đặc biệt ở các mặt hàng sản xuất”- HSBC nhấn mạnh.

bieu-do

HSBC còn khẳng định, “nỗi lo sợ tỷ giá sẽ làm tổn thương khả năng cạnh tranh hàng xuất khẩu của Việt Nam có căn cứ”. Trước khi có việc giảm giá tiền đồng và nới biên độ giao dịch gần đây, quyết định của NHNN để đảm bảo sự ổn định của đồng nội tệ thực sự có ý nghĩa rằng tiền đồng là một trong những loại tiền tệ mạnh nhất châu Á trong năm 2015. Điều này có nghĩa rằng ở cả hai cách tính tỷ giá hối đoái hiệu quả danh nghĩa (NEER) và tỷ giá hối đoái hiệu quả thực (REER), tiền đồng về cơ bản đã tăng giá.
Theo tính toán của HSBC, thực tế tiền đồng đã tăng 9% so với năm trước trên cơ sở tính tỷ giá hối đoái hiệu quả thực, đây là mức độ tăng giá nhanh nhất kể từ năm 2000.

Tiền đồng giảm giá trong bối cảnh hiện nay, theo HSBC là khác với trước đây. Vì rằng, NHNN hiện nay cũng có nhiều dư địa để thực hiện việc giảm giá tiền đồng. Đó là lạm phát đang ở mực thấp lịch sử nhờ vào giá dầu trên toàn cầu giảm, và có ít lo ngại việc tỷ giá suy yếu sẽ dẫn đến việc giá cả tăng vọt. Thêm nữa, lãi suất thực cao hơn cũng giảm thiểu nhiều rủi ro từ các dòng vốn nội địa chảy ra ngoài.

Tỷ giá có thể tăng lên 23.300 đồng/USD cuối năm 2016

Từ thực tế này, HSBC tăng mức dự báo cuối năm cho cặp tỷ giá USD/VND trong năm 2015 từ mức 21.830 đồng/USD lên 22.800 đồng/USD và cho cuối năm 2016 từ mức 22.300 đồng/USD lên 23.300 đồng/USD.

Giải thích rõ hơn cho dự báo này, HSBC cho hay: Việc giảm giá mạnh tiền đồng trong tuần qua phản ảnh những khó khăn khách quan đang có tác động chống lại tiền đồng. Quan trọng nhất là đồng Nhân dân tệ suy yếu trong thời gian gần đây. Như trong các báo cáo trước đây, HSBC kỳ vọng đồng Nhân dân tệ sẽ còn giảm giá thêm khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho phép tỷ giá do thị trường quyết định trong khi cũng đang áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ của mình.

Quan điểm của HSBC là “điều này cũng có nghĩa rằng NHNN sẽ phải thực hiện việc giảm giá tiền đồng thêm nữa nếu như họ muốn các doanh nghiệp xuất khẩu duy trì trì năng lực cạnh tranh với Trung Quốc. Ngoài ra, nếu như FED bắt đầu tăng lãi suất trong năm nay, tiền đồng cũng đối mặt với áp lực đồng tiền xuất ngoại thêm nữa”.

NHNN rõ ràng có nguồn dự trữ ngoại tệ mà họ có thể sử dụng để duy trì một vài ngoại tệ ổn định. Nhưng theo đánh giá của bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính trong tháng 4 vừa qua nói rằng, việc Chính phủ Việt Nam có thể vay tiền từ các nguồn dự trữ của NHNN đã làm sứt mẻ thêm lòng tin của các nhà đầu tư vào tiền đồng và có thể dẫn đến việc NHNN bị mất mức độ tín nhiệm. Mặc dù NHNN đã cải thiện nguồn dự trữ ngoại tệ, nhưng mức dự trữ vẫn đang thấp hơn so với hấu hết các cách tính tập quán. Nếu như tỷ lệ dự trữ ngoại tệ của NHNN được sử dụng nhằm cấp vốn cho các dự án Chính phủ, điều này sẽ khiến NHNN thiếu cơ sở để giúp họ thực hiện cam kết của mình.

Tuy nhiên, “HSBC không nghĩ rằng đồng Việt Nam sẽ bị phá giá mạnh từ nay về sau. Nền kinh tế Việt Nam thực sự là một trong những điểm sáng trong khu vực châu Á. Nhu cầu nội địa đã hồi phục và cán cân thanh toán cân bằng hơn cộng với mức độ lạm phát thấp và lãi suất thực tế khá cao cho phép các chính sách tỷ giá trở nên linh động hơn trong khả năng kiểm soát nhu cầu USD. Ngoài ra, nợ nước ngoài của Việt Nam cao hạn chế cơ hội cho NHNN phá giá tiền đồng quá nhanh./.

Xuân Thân/VOV

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc