Home » Xã hội » Nữ sinh gây sốc với bộ phim tài liệu về nạn bạo hành
Gần 200 khán giả lặng người và bị cuốn theo mạch cảm xúc của bộ phim “Mẹ con Hà”.

Nữ sinh lớp 11 gây sốc với phim tài liệu về nạn bạo hành

Bộ phim “Mẹ con Hà” của Thu Lê khiến khán giả kinh ngạc và cảm động đến rơi nước mắt, còn đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và Nguyễn Thị Thắm bị ám ảnh về tình tiết chân thực.

Bộ phim Mẹ con Hà vừa đoạt giải “Phim tài liệu xuất sắc” ở Lễ trao giải Búp Sen Vàng – tổ chức tại rạp Công Nhân, Hà Nội tối 2/8. Lúc trình chiếu, tác phẩm dài 22 phút này khiến gần 200 khán giả lặng người và bị cuốn theo mạch cảm xúc của câu chuyện. Người xem sững sờ, phẫn nộ, rồi cảm thương day dứt về chuyện một bé gái bị người chồng hờ của mẹ bạo hành.

1

Poster phim “Mẹ con Hà”.

Tác phẩm tài liệu phô bày chân thực toàn bộ đời sống của hai mẹ con bé Hà (hơn 13 tuổi), sống lưu động ở thị trấn nhỏ giáp Hà Nội. Mỗi năm họ chuyển chỗ trọ hơn mười lần, không nơi nào quá ba tháng. Bé Hà thường xuyên bị chồng hờ của mẹ – mà em gọi là “thằng” hoặc “nó” – dùng vũ lực và chửi bới bằng nhiều từ thô tục. Em có ước mơ làm ca sĩ nhưng đã nghỉ học từ lớp năm. Vì chứa cảnh bạo lực và ngôn từ mạt sát thô tục, phim được dán nhãn không dành cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Bộ phim này là tác phẩm đầu tay của nữ sinh trung học – Thu Lê. Đạo diễn trẻ làm phim bằng chất liệu từ cuộc sống gia đình hàng xóm. Coi chuyện của em bé bị bạo hành cũng như chuyện bản thân, đạo diễn kiêm học sinh lớp 11 quyết định kể câu chuyện này bằng điện ảnh sau khi theo học khóa một khóa làm phim mùa hè năm ngoái.

Nhà làm phim sinh năm 1997 kể cô  mất nhiều công thuyết phục gia đình để được ghi hình cảnh sinh hoạt của họ. Khi gia đình này còn sống cạnh nhà, Thu Lê thân thiết với bé Hà. Đến khi họ chuyển đi nơi trọ khác, cô cũng đến sống, ăn và ngủ cùng họ. Nữ sinh kể: “Ngay từ lần đầu đến chỗ họ, tôi đã mang máy quay đi cùng. Dần dần, các nhân vật coi tôi như một người thân. Tôi và máy quay là một. Họ không còn cảm giác đang được quay phim nữa. Tôi có thể ghi hình được các cảnh bạo hành nhạy cảm. Gia đình bé Hà cho tôi làm phim này bởi họ tin tưởng tôi là người chia sẻ chuyện riêng tư chứ không phải kẻ muốn tố cáo trước pháp luật”.

Với phim này, Thu Lê mong muốn đánh thức suy nghĩ của mọi người về vấn nạn bạo hành trên cả nước.

2

Nữ sinh Thu Lê “hái giải” Búp Sen Vàng với câu chuyện phim tài liệu đầu tay.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên – người giúp dựng và biên tập Mẹ con Hà – nhận định: “Ai xem phim này đều sốc bởi sự chân thực. Phim chạm đến đề tài bạo lực gia đình và nhóm trẻ em yếu thế. Đạo diễn đã bỏ công sức để thâm nhập vào cuộc sống của nhân vật và cho thấy sự cảm thông với nhân vật”.

Đồng cảm với Bùi Thạc Chuyên, nhà làm phim tài liệu Nguyễn Thị Thắm – thành viên ban giám khảo – cho biết: “Tôi chấm giải độc lập với các giám khảo khác. Khi trao giải cho phim này, tôi không biết đạo diễn là ai, bao tuổi, làm gì nhưng bộ phim này gây sốc với tôi. Tôi bất ngờ bởi ngay cả nhà làm phim chuyên nghiệp cũng chưa chắc có đủ can đảm để làm bộ phim vừa rất riêng tư lại phản ánh được vấn nạn bạo hành vốn ngày càng tăng lên ở Việt Nam”.

Năm 2014, Thu Lê học hết lớp 11 và muốn sử dụng thời gian nghỉ hè vào một hoạt động ngoại khóa. Cô chọn đến Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) Hà Nội sau khi tìm hiểu trực tuyến về tổ chức làm phim này. Nữ sinh bắt xe bus từ nhà gần 40 km đến trung tâm để theo học khóa làm phim do trung tâm tổ chức. Ở đây, em lần đầu tìm hiểu và được thực hành làm phim, nhận ra đam mê phim ảnh. Quá trình làm Mẹ con Hà, cô được đạo diễn Nguyễn Hương Lê và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (giám đốc TPD) giúp đỡ. Sau Mẹ con Hà, Thu Lê vừa nộp đơn vào trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội để tiếp tục đam mê làm phim.

3

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (phía trước và giữa) đứng cùng các cộng sự và học viên TPD trong lễ trao giải “Búp Sen Vàng 2015”.

Mẹ con Hà là một trong những “quả ngọt” mùa thứ sáu của Búp Sen Vàng. Giải thưởng này tổng kết dự án Chúng ta làm phim (We Are Filmmakers – WAFM) của TPD. Với mục đích tạo cơ hội cho các bạn trẻ thể hiện khả năng qua phim ngắn và đem điện ảnh vươn rộng hơn tại Việt Nam, Búp Sen Vàng thời gian gần đây trở thành sân chơi nổi tiếng với các bạn trẻ làm phim miền Bắc.

Giải thưởng của Ban giám khảo vinh danh hai phim xuất sắc thuộc hai thể loại – tài liệu và phim truyện. Trong khi Mẹ con Hà giành giải “Phim tài liệu xuất sắc” của Ban giám khảo, phim Ngày mai của nữ đạo diễn trẻ Phạm Lê Dung đoạt giải “Phim truyện xuất sắc” của Ban giám khảo. Tác phẩm kể về hai người bạn trẻ học trung học tìm cách thực hiện nụ hôn đầu. Phim gây ấn tượng bằng những khung hình dễ thương, trong sáng tuổi học trò. Ngoài hai tác phẩm đoạt giải. phim Dành tặng ông Điều (Nguyễn Hiền Anh) và Văn Minh Xí Xổm (Hoàng Quốc Nhật) cũng chiếm được cảm tình của khán giả.

TPD là một trong những điểm đến của thanh thiếu niên ham mê làm phim ở Hà Nội. Các nhà làm phim nghệ thuật độc lập như Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp từng có thời gian học hỏi và trưởng thành ở đây.

Danh sách phim được trao giải tại Búp Sen Vàng 2015

Phim tài liệu do giám khảo bình chọn: Mẹ con Hà (Phạm Thị Thu Lê)

Phim truyện do giám khảo bình chọn: Ngày mai (Phạm Lê Dung)

Phim tài liệu do khán giả bình chọn: Dành tặng ông Điều (Nguyễn Hiền Anh)

Phim truyện do khán giả bình chọn: Văn Minh Xí Xổm (Hoàng Quốc Nhật)

Các giải phụ:

Phim tài liệu đầu tay xuất sắc: Dành tặng ông Điều (Nguyễn Hiền Anh)

Phim truyện đầu tay xuất sắc: Làm bố (đạo diễn Hà Minh Tiến)

Phim của học sinh cấp II (dành cho học viên lớp Teen Film Maker): Đậu du kí – lớp T7.

Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc