Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Rùa biển tự phát ra những ánh sáng kỳ lạ
Ánh sáng từ rùa biển phát ra được Gruber ghi lại đang là một bí ẩn chưa có lời giải đáp cho các nhà khoa học  

 Rùa biển có khả năng phát sáng huỳnh quang kỳ lạ 

Các thợ lặn trong khi lặn đã phát hiện một con rùa biển có thể tự phát quang vô cùng hiếm gặp đang bơi ở ngoài quần đảo Solomon, Nam Thái Bình Dương.

Mới đây, các nhà sinh vật học đã phát hiện ra chú đồi mồi (một loại rùa biển) phát sáng ở gần đảo Solomon trên Thái Bình Dương. Chúng được cho là loài bò sát đầu tiên có khả năng phát quang sinh học trên hành tinh của chúng ta.

Con rùa này được tìm ra bởi David Gruber – nhà sinh vật học thuộc ĐH New York và tạp chí National Geographic trong một lần anh lặn biển, với hy vọng quay được hình ảnh về cá mập phát huỳnh quang sinh học và các dải san hô. Theo Gruber mô tả, con rùa trông giống như “một đĩa bay đang lướt đi” dưới đáy biển.

Theo những gì Gruber ghi lại, sinh vật này có khả năng hấp thụ ánh sáng lam, phát ra ánh sáng màu đỏ và lục. Dẫu vậy, một số chuyên gia cho rằng, huỳnh quang màu đỏ có thể bắt nguồn từ tảo phát triển trên mai rùa.

Phát hiện rùa biển tự phát sáng cực hiếm trên thế giới - Ảnh 1

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa rõ tại sao con rùa biển nói trên lại có khả năng phát huỳnh quang kỳ lạ như vậy.

Theo những nghiên cứu trong quá khứ, khả năng phát quang sinh học chỉ xuất hiện ở các loài cá và san hô. Ví dụ như năm 2014, những nhà nghiên cứu đã nhận thấy cá mập, cá đuối và một số loài khác sử dụng khả năng này để tìm kiếm bạn tình.

Phát hiện rùa biển tự phát sáng cực hiếm trên thế giới - Ảnh 2

Gruber dự đoán, màu đỏ trên mai của rùa có thể là màu của một loại tảo biển, được rùa sử dụng để ngụy trang, nhưng anh khẳng định màu xanh lục là do rùa tự phát ra.

Phát hiện này mở ra rất nhiều nghiên cứu trong tương lai. Liệu đồi mồi trong môi trường khác có khả năng này không hay làm thế nào chúng có thể phát sáng?

tintuctrongngay.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc