Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Giang Trạch Dân có thể bị xử lý trong nửa năm tới
Bắt ông Ngải Bảo Tuấn cho thấy “vấn đề Giang Trạch Dân” có thể được xử lý trong nửa năm tới

>> Những ai hả hạ nhất khi thấy phe cánh Giang Trạch Dân bị tận diệt

>> Tập Cận Bình nhắm vào sào huyệt Thượng Hải của gia tộc Giang Trạch Dân

>> Bí thư Thượng Hải “đu dây” giữa Tập Cận Bình và Giang Trạch Dân

Sự kiện ông Phó Thị trưởng Thượng Hải Ngải Bảo Tuấn bị điều tra cho thấy ông Giang Trạch Dân đã bất lực trong việc bảo vệ quan tham của mình ở “sào huyệt” Thượng Hải, và hai ông Tập cận Bình và Vương Kỳ Sơn đang ngày càng áp sát ông Giang hơn.

Ông Đới Hải Ba (Dai Haibo) ngã ngựa là điềm báo sự cố của ông Ngải Bảo Tuấn

Kế hoạch nhắm vào ông Ngải Bảo Tuấn đã có từ tháng 6 năm nay khi trợ lý của ông ở Tập đoàn Bảo Cương và Khu Mậu dịch Tự do Thượng Hải là ông Đới Hải Ba bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” ngày 17/3, theo báo “Lăng Kính”.

quan-chuc-thuong-hai
Ông Đới Hải Ba (phải) bị ngã ngựa là điềm báo trước việc ông Ngải Bảo Tuấn (trái) bị thanh trừng (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)

Ngày 15/9 năm ngoái, đúng dịp Khu Mậu dịch Tự do Thượng Hải tròn một năm thành lập, ông Đới Hải Ba bị miễn chức Phó Chủ nhiệm Thường vụ Ban quản lý Khu Mậu dịch Tự do Thượng Hải và Bí thư tổ Đảng.

Ông Đới Hải Ba có quan hệ thân thiết với hai người con của ông Giang Trạch Dân là ông Giang Miên Hằng và Giang Miên Khang. Luật sư Trịnh Ân Long ở Thượng Hải tiết lộ, tại Khu Công nghệ cao Trương Giang ở Thượng Hải, ông Đới Hải Ba làm đại diện pháp nhân của 5 công ty, trong đó có 3 công ty thuộc lĩnh vực Công nghệ Thông tin. Lĩnh vực ông Đới Hải Ba quản lý vừa trùng khớp với lĩnh vực hoạt động của ông Giang Miên Hằng.

Luật sư nhân quyền Trịnh Ân Long phân tích, việc ông Đới Hải Ba được làm Chủ nhiệm Ban Thông tin và Công nghiệp Thượng Hải cho thấy quan hệ giữa người này và ông Giang Miên Hằng gần gũi thế nào.

Trước đây ông Ngải Bảo Tuấn từng có thời gian dài làm lãnh đạo ở Tập đoàn Bảo Cương. Ngày 31/3 năm nay, ông Thôi Kiện (Cui Jian), Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Cương bị điều tra. Ngày 9/9, thêm một Phó Tổng Giám đốc khác của tập đoàn này là ông Triệu Côn (Zhao Kun) bị cách chức.

Những người bị cách chức nêu trên đều là đồng nghiệp nhiều năm của ông Ngải Bảo Tuấn. Ngày 10/11, một nhân sĩ am hiểu tình hình chính sự Thượng Hải đã chia sẻ với mạng “Thông tin không biên giới” (Wujieliulan) rằng, ông Ngải Bảo Tuấn bị điều tra vì Tổ Tuần tra phát hiện được manh mối “làm trái pháp luật” trong thời gian giữ chức ở Tập đoàn Bảo Cương.

Ông Đới Hải Ba vừa bị xử lý, ông Giang Trạch Dân lập tức đến Thượng Hải

Trong khi Nhật báo Quả Táo (Apple Daily) đưa tin ông Giang Trạch Dân đang đi dưỡng bệnh ở Hải Nam thì ngày 18/3 năm nay, Tổng Biên tập Khải Lôi phụ trách chi nhánh Bắc Kinh của báo Văn hối ở Hồng Kông đã chia sẻ trên trang Weibo cá nhân về hành tung của ông Giang Trạch Dân: “Ông ấy đang ở Thượng Hải, hiện đang ở Thượng Hải.” Một ngày trước đó, ông Đới Hải Ba vừa bị ngã ngựa.

Nhà bình luận chính sự Thạch Cửu Thiên cho rằng, việc ông Đới Hải Ba bị xử lý là biểu hiện rõ ràng cho thấy thế lực của ông Giang Trạch Dân đã suy yếu, vị thế ở Thượng Hải có lẽ không còn cầm cự được lâu.

Quan hệ giữa ông Ngải Bảo Tuấn và gia tộc ông Giang Trạch Dân

Sau khi ông Ngải Bảo Tuấn ngã ngựa, truyền thông đã tốn nhiều giấy mực phân tích về quan hệ giữa ông Ngải Bảo Tuấn và ông Giang Trạch Dân. Có thể thấy tập trung vào hai manh mối chính.

Thứ nhất là quan hệ giữa ông Ngải Bảo Tuấn và ông Giang Miên Hằng.

Có thông tin chỉ ra, việc cha con ông Ngải Bảo Tuấn bị điều tra có thể liên quan đến mạng di động i-Shanghai phủ khắp Thượng Hải. Ông Ngải Bảo Tuấn và ông Đới Hải Ba là quan chức chủ yếu của dự án i-Shanghai. Và ông Ngải Bảo Tuấn đã giao dự án i-Shanghai cho người con Ngải Khanh để tiếp tục trục lợi.

Dư án i-Shanghai là do ba nhà Thượng Hải Telecom, Thượng Hải Điện thoại di động, Thượng Hải Unicom cùng hợp tác xây dựng, đơn vị chủ quản là Ban Công nghệ Thông tin Kinh tế thành phố Thượng Hải. Còn ba nhà kinh doanh viễn thông kể trên đều là địa bàn lợi ích của ông Giang Miên Hằng. Việc Ban Công nghệ Thông tin Kinh tế thành phố Thượng Hải trở thành đơn vị chủ quản vì có liên quan chặt chẽ với lợi ích của ông Giang Miên Hằng.

tay-chan-giang-trach-dan
Ngải Bảo Tuấn có quan hệ mật thiết với Giang Miên Hằng và đã giao dự án i-Shanghai cho người con của mình. Dư án này là một phần địa bàn lợi ích của ông Giang Miên Hằng (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)

Trong hoạt động kể trên, ông Ngải Bảo Tuấn và ông Giang Miên Hằng có rất nhiều lần sánh bước với nhau. Như ngày 13/7/2010, khi cử hành lễ xây dựng Trung tâm Internet Thượng Hải (Shanghai Internet of Things Industry Association), khi đó ông Giang Miên Hằng với chức vụ Phó Viện trưởng Viện Khoa học Trung Quốc kiêm Viện trưởng Phân viện Thượng Hải, đã cùng ông Ngải Bảo Tuấn và hơn 200 người tham gia buổi lễ đặt móng và là người tham gia động thổ. Ngày 14/12/2012, ông Giang Miên Hằng và ông Ngải Bảo Tuấn cùng nhau phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Đô thị thông minh Thượng Hải Trung Quốc 2012 do Viện Nghiên cứu Cấp cao Thượng Hải tổ chức.

Thứ hai là liên quan đến thân tín họ Hạ của gia tộc ông Giang Trạch Dân.

Theo tiết lộ của Tạp chí Tranh Minh ở Hồng Kông số tháng 12, con đường hoạn lộ của ông Ngải Bảo Tuấn có quan hệ chặt chẽ với một thân tín của nhà Giang mang họ Hạ, người họ Hạ này được xem là “tri âm học thuật” của ông Ngải Bảo Tuấn, giữ một chức vụ cao cấp tại một tỉnh vùng đông bắc. Ông Ngải Bảo Tuấn ban đầu từ tỉnh vùng đông bắc này tiến vào Công ty sắt thép Bảo Sơn, lại từ công ty này tiến vào chính quyền Thượng Hải, tất cả đều nhờ nâng đỡ của người họ Hạ này.

Bài viết không nói rõ tên người họ Hạ này là ai. Hiện nay chức Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Liêu Ninh là ông Hạ Đức Nhân, được biết ông này chính là cháu của ông Giang Trạch Dân.

Giang Trạch Dân không cầm cự được mãi

Sau khi ông Ngải Bảo Tuấn ngã ngựa, trên mạng có bài viết nhận định: “Đây là cột mốc đánh dấu sự kết thúc hơn 20 năm một tay che vùng trời Thượng Hải của gia tộc nhà ông Giang Trạch Dân. Thực ra, nếu không có sự che chắn của gia tộc nhà Giang thì thời gian ông Ngải Bảo Tuấn bị bắt đã xảy ra vào nửa năm trước”.

Theo Tạp chí Tiền Tiêu (Frontline) của Hồng Kông, vào hồi tháng 9 năm ngoái khi Tổ Tuần tra tiến vào Thượng Hải đã sớm thu thập đầy đủ bằng chứng tham ô của ông Ngải Bảo Tuấn và đã được ông Vương Kỳ Sơn phê chuẩn vào quyết định bắt giữ. Vào đầu năm nay quyết định này đã được để trên bàn của ông Tập Cận Bình nhưng bị giữ nguyên hiện trạng suốt nửa năm trời.

Ông Vương Kỳ Sơn và thân tín Hầu Khải đã sẵn sàng tinh thần thanh trừng ở Thượng Hải

Sau khi bắt ông Ngải Bảo Tuấn, ông Vương Kỳ Sơn và ông Hầu Khải (Bí thư Ủy ban Kỷ luật Thượng Hải) đã triển khai thế cuộc đánh tham nhũng ở Thượng Hải.

Ngày 24/11 vừa qua, lần thứ ba trong năm nay ông Hầu Khải thực hiện tuần tra 20 đơn vị ở Thượng Hải. Hiện đã tuần tra toàn bộ 41 đơn vị, trong đó bao gồm nhiều địa bàn lợi ích của ông Giang Miên Hằng và người cháu Ngô Chí Minh của ông Giang Trạch Dân.

Cùng ngày, Ủy ban Kỷ luật Thành phố Thượng Hải có thông báo về tuần tra 20 đơn vị ở Thượng Hải, bao gồm Công ty Đầu tư Liên Hòa, Tập đoàn Sân bay Thượng Hải, Viện Nghiên cứu Khoa học Xây dựng Thượng Hải, SAIC Motor Thượng Hải.

Ngày 24/7, Ủy ban Kỷ luật Thành phố Thượng Hải đã thông báo tuần tra 11 đơn vị của Tập đoàn Đầu tư Thành phố Thượng Hải.

Ngày 10/3, Ủy ban Kỷ luật Thành phố Thượng Hải đã cử 10 đội tuần tra các đơn vị gồm: Ủy ban Thông tin Kinh tế, Ủy ban Giám sát tài sản Nhà nước, Tập đoàn Xây dựng thành phố, Ban Quản lý xây dựng và thành phố, Văn phòng Tư pháp thành phố.

Ông Vương Kỳ Sơn lặng lẽ bày binh bố trận tại Thượng Hải (Ảnh: Internet)

Ông Vương Kỳ Sơn lặng lẽ bày binh bố trận tại Thượng Hải (Ảnh: Internet)

Công ty Đầu tư Liên Hòa Thượng Hải là địa bàn lợi ích trọng tâm của ông Giang Miên Hằng. Cùng bị tuần tra lần này còn có Tập đoàn Sân bay Thượng Hải, SAIC Motor Thượng Hải là những đơn vị mà Công ty Đầu tư Liên Hòa Thượng Hải kiểm soát cổ phần. Ủy ban Thông tin Kinh tế cùng Ủy ban Giám sát tài sản Nhà nước cũng đều là địa bàn thế lực của ông Giang Miên Hằng.

Viện Nghiên cứu Khoa học Xây dựng Thượng Hải, Tập đoàn Xây dựng thành phố, Ban Quản lý Xây dựng và thành phố, Ban quản lý Cây xanh thành phố đều trực thuộc vào Hệ thống Xây dựng Thành phố. Hệ thống Xây dựng Thành phố Thượng Hải là địa bàn lợi ích của ông Giang Miên Khang. Theo tài liệu công bố công khai, chức vụ công khai của Giang Miên Khang là Tuần tra viên Ban quản lý Xây dựng và Giao thông Thượng Hải và Tổng Điều phối hoạt động Kiến trúc, Quy hoạch, Di dời của toàn Thành phố Thượng Hải.

Học viện Chính trị và Pháp luật Thượng Hải và Ban Tư pháp Thành phố Thượng Hải đã từng bị tuần tra là những đơn vị trực thuộc Hệ thống Chính trị và Pháp luật Thượng Hải. Người cháu Ngô Chí Minh của ông Giang Trạch Dân giữ chức Cục trưởng Công an và Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Thành phố Thượng Hải từ năm 1998 đến 2012. Ông Ngô Chí Minh làm Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Thành phố Thượng Hải 11 năm, trong đó có 8 năm kiêm chức Cục trưởng Công an Thành phố Thượng Hải. Như vậy, hệ thống Tư pháp Thành phố Thượng Hải là địa bàn thế lực của ông Ngô Chí Minh.

Bố trận của ông Vương Kỳ Sơn ở Thượng Hải

Ngày 2/11, trang Thepaper.cn đưa tin, ông Hoàng Văn Thăng (Huang Wensheng), Chủ nhiệm Phòng Giám sát Kiểm tra Kỷ luật thứ 7 đã “nhảy dù” làm Phó Bí thư Ủy ban Kỷ luật Quý Châu vào hồi tháng 10 vừa qua. Vào hồi tháng 4, Phó Chủ nhiệm Vương Kha (Wang Ge) của Phòng Giám sát Kiểm tra Kỷ luật thứ 7 đã “nhảy dù” qua làm Phó Bí thư Ủy ban Kỷ luật Thiểm Tây.

Ngày 7/12, cựu Chủ nhiệm Lý Hân Nhiên (Li Xinran) của Phòng số 6 Ủy ban Kỷ luật Trung ương chuyển nhậm chức Chủ nhiệm phòng số 7. Có thể thấy rằng ông Vương Kỳ Sơn đang lặng lẽ bày binh bố trận ở Thượng Hải. Phòng số 7 của Ủy ban Kỷ luật Trung ương phụ trách địa bàn 5 tỉnh, gồm: Thượng Hải, Chiết Giang, An Huy, Phúc Kiến, Giang Tây.

Ngày 9/9, ông Bành Trầm Lôi (Peng Shen Lei) Phó Bí thư Thành ủy Thượng Hải điều chuyển giữ chức Phó Bí thứ Ủy ban Kỷ luật Thành phố Thượng Hải, trở thành người phối hợp cùng ông Hầu Khải.

Thượng Hải đang chờ cơn bão lớn

Sau vụ nổ lớn hồi tháng 8 ở Thiên Tân đã có thông tin về gia tộc ông Giang Trạch Dân bị “khống chế” một thời gian ngắn.

Khi đó lệnh bắt giữ ông Phó Thị trưởng Thượng Hải đang đặt trên bàn của ông Tập Cận Bình.

Trong bài báo in trong số tháng 12 của tờ “Tranh Minh” có bình luận cho rằng, hành động quyết tâm bắt bằng được ông Ngải Bảo Tuấn của ông Tập Cận Bình là tín hiệu báo trước việc giải quyết “vấn đề Giang Trạch Dân” có thể thực hiện trong nửa đầu năm tới.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc