Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tịch thu hộ chiếu của các quan chức Trung Quốc
Để ngăn cản làn sóng di cư không kiểm soát của các quan chức địa phương Trung Quốc và ngăn họ rời bỏ đất nước, chính quyền Trung Quốc đang tịch thu hộ chiếu của họ.
Một công dân Trung Quốc cầm Hộ chiếu Trung Quốc ngày 16/5/2014. Chính quyền đang thắt chặt yêu cầu giấy tờ đi lại của các quan chức Trung Quốc, nhằm ngăn chặn họ trốn chạy khỏi Trung Quốc. (Omar Havana/Getty Images)

Một công dân Trung Quốc cầm Hộ chiếu Trung Quốc ngày 16/5/2014. Chính quyền đang thắt chặt yêu cầu giấy tờ đi lại của các quan chức Trung Quốc, nhằm ngăn chặn họ trốn chạy khỏi Trung Quốc. (Omar Havana/Getty Images)

Trong tháng 6, chính quyền ở một số tỉnh Trung Quốc đã tịch thu hộ chiếu của các quan chức địa phương, và nhiều “quan chức lộ diện” đang bị điều tra.

Ở Thiết Lĩnh của tỉnh Liêu Ninh, tất cả các quan chức từ cấp phó phòng trở lên đều bị yêu cầu giao nộp hộ chiếu cho chính quyền địa phương. Bất cứ quan chức nào có kế hoạch đi nước ngoài sẽ cần phải có phê duyệt “từ cấp trên”.

Các công ty du lịch kinh doanh tụt giảm

Một hệ quả ngay lập tức của chính sách này là các công ty du lịch bị suy giảm doanh số nhanh chóng.

Một người tên Lưu ở Công ty Du lịch Thiết Lĩnh nói với Đại Kỷ Nguyên: “Tất cả công chức đều bị một phòng ban của chính quyền thành phố giữ hộ chiếu. Nếu anh ta hoặc cô ta muốn đi nước ngoài, phải có sự xem xét kỹ lưỡng. Thậm chí khi ai đó muốn du lịch nước ngoài, anh ta phải báo cáo lên cấp trên để có thể được cho phép nhận lại hộ chiếu”.

Cô Điền, một đại lý du lịch của công ty đó, chia sẻ ý kiến về nguyên nhân của chính sách này. Cô nói: “Khi tịch thu hộ chiếu, chính quyền thường nói rằng để ngăn chặn quan chức dùng tiền công đi du lịch. Nhưng thực ra, họ sợ các quan chức có thể đi nước ngoài mà không quay trở về Trung Quốc. Chúng tôi nghe nói từ lâu về việc chính phủ có thể thực hiện hành động này”.

Các công ty du lịch ở Thiết Lĩnh phải chịu tổn thất đáng kể, theo cô Na, người làm việc tại Công ty Du lịch Phi Dương. Cô nói với Đại Kỷ Nguyên: “Bắt đầu từ đầu năm nay, có rất ít công chức có thể đi du lịch”.

Ông Lí, một quan chức cấp Sở ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, nói với Đại Kỷ Nguyên rằng chính quyền đưa ra thông báo nói các quan chức phải báo cáo lên cấp trên để phê duyệt nếu muốn đi nước ngoài, bất kể họ muốn đi nước nào. Dù vậy, các quan chức địa phương có thể giữ hộ chiếu của họ.

Một đại lý của công ty du lịch ở Trường Xuân xác nhận với Đại Kỷ Nguyên rằng: “Các quan chức ở Trường Xuân phải được phê duyệt từ cấp trên và phải có dấu phê duyệt của đơn vị làm việc trước khi xin thị thực đi nước ngoài”.

Tại nhiều nơi ở Trung Quốc đều có tình trạng tương tự như vậy, quan chức bị ngăn cản đi nước ngoài tự do như trước đây.

Một đại lý du lịch ở Thâm Quyến, nơi chuyên tổ chức đi Mỹ và các nước Châu Âu, nói với Đại Kỷ Nguyên, đây là hiện tượng trên toàn quốc: các quan chức bị ngăn cản đi nước ngoài. Cho dù đi du lịch họ cũng phải trải qua thủ tục phê duyệt. Chỉ các chuyến đi nước ngoài được tài trợ công khai mới không bị hạn chế.

“Các quan chức lộ diện”

Trong 20 năm qua, Trung Quốc đã phát hiện ngày càng có nhiều “các quan chức lộ diện”, người đã gửi vợ con và tiền của ra nước ngoài, và nhiều quan chức đã bỏ Trung Quốc để trốn ra nước ngoài. Do đó, chính quyền cộng sản Trung Quốc đã nỗ lực thắt chặt kiểm soát với giới công chức. Bắt đầu từ cuối năm 2008, nhiều quan chức đã bị tịch thu giấy tờ đi lại.

Tỉnh Triết Giang yêu cầu tất cả các quan chức từ cấp phó phòng trở lên và tất cả các công chức của Sở An ninh, Sở Tư pháp, và Viện Kiểm sát phải nộp hộ chiếu cho chính quyền địa phương và các giấy phép đi lại đến Hồng Kông và Macau.

Tháng 9 năm 2011, ở Thượng Hải và các tỉnh Quảng Đông, Giang Tô, Triết Giang, Sơn Đông và Vũ Hán, chính quyền địa phương bắt đầu truy tìm các quan chức đã bỏ trốn và thực hiện các biện pháp ngăn chặn quan chức bỏ nước ra đi.

Gần đây, chính quyền tỉnh Quảng Đông tiết lộ có trên 1.000 “quan chức lộ diện”. Nhưng cho dù bị đe dọa giáng chức, chỉ có 200 quan chức sẵn sàng đưa gia đình trở về Trung Quốc.

Tàu đang chìm

Chu Tân Tân, một cựu nhà báo Trung Quốc, giờ trở thành cây bút độc lập, nói với Đại Kỷ Nguyên rằng, khi ngày càng có nhiều các quan chức lộ diện và các quan chức trốn chạy, chính quyền cộng sản Trung Quốc đang trở nên hoang mang. Ông Chu nói, đó là lý do có chính sách mới về tịch thu hộ chiếu quan chức; đó là trạng thái tâm lý sợ hãi.

Theo ông Chu, nhiều người Trung Quốc coi hiện tượng lạ lùng này là dấu hiệu kết thúc của ĐCSTQ, nỗ lực vật lộn trước khi sụp đổ hoàn toàn, và điều đó sẽ sinh ra các ý tưởng điên khùng.

Ông Chu nói: “Đảng Cộng Sản Trung Quốc giống như con tàu chìm. Các quan chức thì coi hộ chiếu của họ như thuyền cứu đắm. Giờ đây những chiếc thuyền cứu đắm đã bị kiểm soát; họ không còn trốn thoát được nữa. Trong thực tế, chính quyền cộng sản Trung Quốc muốn tất cả các quan chức cùng chết với họ”.

Li Xia

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc