Home » Thời nay » Làm cách nào để không bùng phát cơn giận
Cách tốt nhất là không tích chứa những cảm xúc tiêu cực. Tất cả những ủy khuất, oán giận, buồn bực khi bị dồn nén lâu ngày chắc chắn sẽ bùng nổ, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Người mà trong lòng không ôm chứa những cảm xúc đó thì làm sao có cơn giận nào để bùng phát đây.

Trong cuộc sống có rất nhiều chuyện khiến chúng ta cảm thấy không đáng chút nào, ví dụ như 2 câu chuyện sau:

Hai người nhặt ve chai tranh giành nhau một vỏ chai nhựa, không ai nhường ai, cuối cùng một người dùng dao đâm chết người kia. 

Một người mẹ trẻ xinh đẹp dẫn theo một cậu con trai, cả hai đều mặc đồ hiệu rất đắt tiền, người mẹ mua cho cậu con trai một cây kem, cậu lỡ tay đánh rơi cây kem xuống đất, người mẹ liền nổi cáu hai tay nắm lấy hai vai cậu con trai vừa lắc người cậu vừa gào thét như điên chửi vào mặt cậu con trai. Cậu con trai bị ngã xuống đất, ban đầu còn khóc vài tiếng, lúc sau vì quá sợ hãi nên ngay cả khóc cũng không dám nữa.

Chỉ vì một chai nước trị giá vài đồng mà hai sinh mệnh đã bị hủy hoại, một người chết, một người phải sống phần đời còn lại ở trong tù. Thật ra, nguyên nhân gây ra việc này không phải là chai nước mà là tâm của người ve chai đâm chết người kia chất chứa đầy bạo lực, chai nhựa kia chỉ là mồi lửa khiến cho qua bom phát nổ mà thôi.

Tương tự như thế, người mẹ hành xử như vậy cũng không phải chỉ vì cây kem trị giá chẳng bao nhiêu rơi xuống đất, chắc hẳn là trong tâm bà mẹ trẻ ấy đã tích lũy đầy bực tức, oán hận dồn nén lâu ngày, cây kem chỉ là một lượng nhỏ thêm vào để nó vừa đủ bùng phát ra ngoài, thế là cậu con trai trở thành nạn nhân vô tội của của sự bùng nổ này.

sống vui vẻ, cảm xúc tiêu cực, Bài chọn lọc,

Các chuyên gia tâm lý nghiên cứu rằng, trong mỗi người chúng ta không nhiều thì ít đều tích chứa những cảm xúc tiêu cực như tức giận, oán ghét căm hờn, hung ác. Cái gì cũng có điểm giới hạn của nó mà điểm giới hạn cảm xúc của mỗi người là khác nhau, khi lượng tích lũy đạt đến đỉnh điểm thì sẽ bùng nổ thôi. Lúc này lý trí của bạn hoàn toàn không thể kiểm soát được mọi việc nữa, thay vào đó cảm xúc sẽ chi phối mọi hành động.

Người sống vui vẻ là người biết vứt bỏ những buồn bực, uẩn khúc, oán hận, tức giận đi để nó không bao giờ đạt đến điểm giới hạn, họ biết tự trang bị một cỗ máy dọn rác cho tâm hồn của mình, vì vậy gặp bất luận chuyện gì thì họ cũng hóa giải được.  

Người sống không vui vẻ là người luôn chất chứa những buồn bực, ủy khuất, căm hờn, oán giận, mà không bỏ đi được. Họ dễ đạt tới trạng thái giới hạn, lúc nào cũng có thể uy hiếp đến sự an toàn của những người xung quanh.

Trên thế giới này có rất ít người có thể thuận buồm xuôi gió cả đời, hầu như ai cũng phải va vấp xã hội ít nhất một lần. Vì vậy việc bị tổn thương là điều không thể tránh khỏi, nên biết cách “tự chữa thương” là điều rất quan trọng. Nếu như bạn là người dễ bị tổn thương, nhưng lại không có năng lực tự chữa lành thì cách tốt nhất là cắt giảm dục vọng của mình, không nên lao vào con đường tranh đấu tiền tài địa vị.

Vì vậy, muốn làm một người sống vui vẻ thì điều quan trọng là bạn phải biết được điểm giới hạn cảm xúc của mình và những người xung quanh, để giữ cho quả bom cảm xúc tiêu cực của mình không đạt đến điểm cực hạn rồi nổ tung, cũng như không châm nổ quả bom cảm xúc tiêu cực của người khác.

Lê Hiếu dịch từ Kan New York
Theo Tinh Hoa

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc