Home » Cuộc sống số » Nghiệt ngã cảnh bà mù chữ và 4 đứa cháu nhỏ dại
Hoàn cảnh nghiệt ngã của gia đình bà Đặng Thị Chắn với 4 đứa cháu thật đáng thương  sau đại tang.

Cuộc sống của người bà mù chữ và 4 đứa cháu nhỏ dại sau đại tang.

Sau ngày đại tang, số phận ác nghiệt đưa đẩy hoàn cảnh Hậu và ba em nhỏ vào một ngõ cụt nhưng người bà mù chữ quyết không đánh mất giấc mơ của tụi nhỏ.

Cách đây vài chục năm, khi chiếc cầu sông Hàn chưa nối đôi bờ Hải Châu với khu vực quận 3, cuộc sống người dân khu vực bán đảo Sơn Trà vô cùng khổ sở. Nhiều nhà chồ nằm san sát ở cuối sông Hàn khi đổ ra biển.

Người dân nơi đây vốn theo nghề chài lưới đi biển quanh năm, số người biết chữ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi thế, bà Đặng Thị Chắn (SN 1958) luôn mong mỏi rằng con cháu của mình sau này được ăn học đàng hoàng, không còn rơi cảnh mù chữ giống ông bà nó ngày xưa.

Cuộc sống sau ngày mất của con trai bà Chắn cùng 4 đứa cháu mồ côi vô cùng vất vả, khó nhọc trăm bề nhưng bà Chắn vẫn bắt Hậu và ba đứa em ăn học đàng hoàng.

  Cuộc sống của người bà mù chữ và 4 đứa cháu nhỏ dại sau đại tang - Ảnh 1

Gia cảnh khó khăn, Hậu (áo đen) và ba em vẫn có những giấc mơ đáng trân trọng

Mới vừa qua ngày đưa tang anh Ngô Minh Sang (SN 1979) chưa lâu, cô bé Ngô Thị Thu Thảo (SN 2005) lại cắp sách đi học thêm, cho dù đó là ngày chủ nhật. Nghe người bà kể đứa con thứ 2 của anh Sang cũng ham học lắm và giấc mơ của Thảo trở thành cô giáo dạy học sau này.

Giấc mơ của Thảo cũng từ việc người bà tần tảo nuôi bố Sang và 4 anh chị em Thảo bây giờ mù chữ và Thảo mong ước được dạy học đẻ bù đắp cho những người mù chữ như bà nội nó vậy.

“Thấy bốn đứa cháu nó còn nhỏ dại, chưa biết gì, lòng tôi cũng buồn lắm”, bà Chắn tâm sự. “Mẹ nó giờ có người khác, bố tụi nó thì qua đời, tôi tuổi già sức yếu nào chăm lo được cho chúng nó ngày càng lớn. Tụi nó còn chưa hiểu nỗi đau mất cha và cảnh khổ sau này.

Tôi chỉ cố gắng sống lâu để chúng nó có chỗ dựa mà tiếp tục ăn học, khi cô chú nó cũng đỡ đần phần nào trách nhiệm khi bố Sang của chúng qua đời”.

Bên cạnh bàn thờ còn nghi ngút khói của anh Sang, cậu con trai đầu Ngô Văn Hậu (SN 2004) thổ lộ ước mơ được làm nhà văn. Cậu chàng thật thà chia sẻ mê giọng văn phóng khoáng, có hồn và đầy ước mơ của nhà văn Tô Hoài trong tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký”.

Số phận anh em Hậu bây giờ đầy chông gai nhưng Hậu lấy tấm gương dũng cảm, vượt khó của chú dế mèn trong tác phẩm của nhà văn Tô Hoài để học tập. Giấc mơ của Hậu sẽ trở thành nhà văn để viết nên những câu chuyện hay nhất, cảm động nhất cho bọn trẻ.

  Cuộc sống của người bà mù chữ và 4 đứa cháu nhỏ dại sau đại tang - Ảnh 2

Nhiều nhà hảo tâm quyên góp tiền bạc, gạo dầu… giúp bà Chắn vơi bớt khó khăn nuôi cháu ăn học.

Cậu em thứ ba Ngô Minh Thành (SN 2006) thì lại có ước mơ trở thành thợ xây hay chàng kỹ sư công trình. Em chia sẻ mình vốn ở khu vực toàn chung cư với những khu nhà cao tầng khang trang, sạch sẽ. Nguồn cảm hứng ấy khiến Thành muốn trở thành một người bắt tay xây dựng những công trình khang trang, to đẹp tại thành phố mình đang sống.

Riêng cậu út Ngô Minh Công (SN 2008) vẫn còn nhỏ dại. Trong ánh mắt ngây thơ của Công, em chưa biết mất ba ra sao, mẹ tại sao lại bỏ đi theo người đàn ông khác. Em chỉ có ước mơ nhỏ nhoi trở thành một chàng siêu nhân trong những bộ phim truyện hay phát để giúp bà nội và anh em bớt khổ.

Nhìn 4 đứa cháu nhỏ còn non dại với những ước mơ, hoài bão thật cao đẹp, bà Chắn và cô chú tụi nhỏ không khỏi động lòng. Vì số phận ác nghiệt đưa đẩy hoàn cảnh Hậu và ba em nhỏ vào một ngõ cụt nhưng không đánh mất giấc mơ của tụi nhỏ.

Cũng từ khi phóng viên Người đưa tin viết bài, có người mang gạo, dầu, mắm muối rồi cả tiền ủng hộ giúp bà Chắn và bốn đứa cháu có cái ăn và cả tiền chi trả các khoản ăn học cho Hậu và bốn em. Người bà mù chữ ấy không khỏi cảm ơn cuộc sống và những nhà hảo tâm giúp căn nhà nhỏ của bà có chút động lực, niềm vui để vượt qua mọi bão táp sau ngày ông Sang đột ngột ra đi.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc