Home » Thế giới » 7 người Iran bị Mỹ cáo buộc tấn công tin tặc

Mỹ cáo buộc 7 người Iran tấn công tin tặc được nhà nước bảo trợ.

7088AFE6-9CA1-44F1-A752-9C8257B59667_w640_r1_s

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch và Giám đốc FBI James Comey tổ chức một cuộc họp báo để công bố bản cáo trạng tin tặc Iran về một chiến dịch phối hợp của các cuộc tấn công mạng vào một số ngân hàng ở Hoa Kỳ và một đập thủy lợi ở New York, tại Sở Tư pháp ở Washington, ngày 24/3/2016.

Mỹ hôm thứ Năm cáo buộc bảy người Iran thực hiện một âm mưu tấn công tin tặc quy mô lớn thay mặt cho chính phủ Iran để làm gián đoạn những hoạt động Internet tại 46 tổ chức tài chính của Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết những tin tặc tại hai công ty máy tính ở Iran làm việc cho Tehran, bao gồm cả lực lượng Vệ binh Cách mạng. Bà cho biết bảy tin tặc nhiều kinh nghiệm này phối hợp thực hiện một chiến dịch tấn công trên mạng từ cuối năm 2011 đến giữa năm 2013 nhắm mục tiêu vào những ngân hàng, trong đó có một số ngân hàng lớn nhất ở Mỹ đặt trụ sở tại New York, làm nghẽn những website bằng lưu lượng truy cập Internet, khiến máy chủ ngừng hoạt động vì quá tải và ngăn chặn khách hàng truy cập tài khoản của họ.

Bà Lynch, quan chức thi hành pháp luật hàng đầu của Mỹ, cho biết những vụ xâm nhập mạng khiến những ngân hàng như JP Morgan Chase và Bank of America hao tốn “hàng chục triệu đôla” để sửa chữa website công ty của họ.

Ngoài ra, Mỹ cũng cáo buộc một trong những người Iran tấn công tin tặc vào hệ thống kiểm soát một đập thủy lợi nhỏ bên ngoài thành phố New York và lẽ ra đã có thể kiểm soát được mực nước và lưu lượng dòng chảy qua đập, nhưng vì đập này khi đó đang được bảo dưỡng nên mạng máy tính được tắt đi.

Bà Lynch mô tả những vụ tấn công tin tặc nhắm vào những tổ chức tài chính là “không ngưng nghỉ, có hệ thống và rộng khắp.”

Dù thông báo này thu hút nhiều sự chú ý ở Washington, vẫn chưa rõ khi nào hoặc liệu bảy người Iran có thể thực sự bị truy tố hay không vì họ không bị bắt giữ và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Tehran sẽ bàn giao họ cho nhà chức trách Mỹ. Mỹ không có hiệp ước dẫn độ với Iran.

Ngoài những cáo buộc về an ninh mạng hôm thứ Năm, Mỹ cũng bổ sung thêm hai đơn vị của Iran có dính líu đến chương trình phi đạn đạn đạo của nước này vào danh sách đen chế tài của mình, hai tuần sau khi Iran tiến hành những vụ thử nghiệm phi đạn mà Washington gọi là “khiêu khích và gây mất ổn định.”

Theo VOA

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc