Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Người Nhật không tiếc tiền mà cần sự minh bạch hợp lý
Từ ngày bị khủng bố, Công ty Nhật Bản Tango Candy thiệt hại 15.000 đô la/ngày, tính cả tuần khủng bố số tiền thiệt hại đã lên đến cả tỷ đồng. Số thiệt hại này sẽ không xảy ra nếu họ chịu bỏ thêm tiền phí 15 triệu đồng cho cả năm, nhưng công ty này đã không làm thế, bởi vì người Nhật cần sự minh bạch và hợp lý, họ không muốn chi sai dù chỉ một đồng.

>> Điều gì tạo nên kỳ tích Nhật Bản

Công ty Tango Candy chi nhánh Long An là công ty của Nhật Bản chuyên sản xuất bánh kẹo, có trụ sở tại Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Mới đây, Cổ phần đầu tư Tân Đức (chủ đầu tư KCN Tân Đức, Long An) đề nghị các doanh nghiệp trong khu công nghiệp phải đóng phí duy tu cơ sở hạ tầng là 10.018 đồng/m2 .

Thế nhưng lãnh đạo Công ty Tango Candy cùng các Công ty Nhật Bản khác đã không đồng ý nộp số tiền trên, vì cho rằng mức phí trên 10.000 đồng/m2 là quá cao, trong khi các khu công nghiệp khác chỉ thu mức phí 6.000 – 8.000 đồng/m2.

Trước sự việc này Công ty Tân Đức đã cắt điện, nước, rào chắn cổng các doanh nghiệp phản đối mức phí trên.

Công ty Tango Candy bị thanh barie, trụ bê tông cùng các phương tiện khác nhau rào chắn ngay cửa ra vào, khiến hàng hóa không luân chuyển ra vào được. Các đơn hàng thực hiện không đúng tiến độ nên bị phía đối tác phạt rất nặng.

Công ty Tango Candy đã gửi đơn thư đi các cơ quan tỉnh Long An nêu rõ sự việc để mong được giải quyết. 

Chiều ngày 19/3 một chiếc xe ben chở đầy đất đã tiến đến trước cổng Công ty Tango Candy rồi đổ đất xuống bị kín cổng ra vào. Khi công nhân di chuyển qua cửa thoát hiểm phía sau thì các xe ben tiếp tục chở đất lấp luôn lối này. 

do-dat

Công công ty bị đổ đất, rào chắn bịt kín khiến hàng hóa không sao ra vào được. Ảnh danviet.vn

Lãnh đạo Công ty Tango Candy đã yêu cầu toàn bộ nhân viên Công ty phải bình tĩnh để giải quyết sự việc.

Sáng ngày 21/3 Giám đốc Công ty Tango Hirosuke không muốn nhân viên của mình mạo hiểm leo trèo qua đống đất đá vào công ty làm việc, nên muốn nhân viên của mình nghỉ ngày này, tiền lương thưởng vẫn được tính đủ cho mọi người. Tuy nhiều nhiều người vẫn cố gắng leo vào công ty làm việc vì không muốn ông chủ của mình bị thiệt hại.

Lãnh đạo tỉnh Long An cho biết, nếu hai bên không thống nhất được mức phí thì phải tự thương thảo với nhau. Theo luật thì chính quyền địa phương không thể chế tài bên nào được cả. Sáng ngày 21/3 lãnh đạo tỉnh Long An sẽ làm việc cùng Công ty Tân Đức để làm rõ sự việc này. 

Cũng trong sáng ngày 21/3 Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (bao gồm 8 doanh nghiệp trong khu công nghiệp này) cùng 10 doanh nghiệp nước ngoài khác trong khu công nghiệp đã họp bàn về vấn đề này. Các doanh nghiệp cùng thống nhất rằng mức giá 8.500 đồng/m2 mới là hợp lý, và chỉ đồng ý đóng phí với mức giá này chứ không đóng theo mức mà công ty Tân Đức yêu cầu.

Cuộc họp này đã làm thành biên bản và gửi đến Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Sài Gòn để xin ứng cứu

Sau đó Công ty Tân Đức cho xe ô tô lớn chặn hết lối ra vào của các công ty nước ngoài không chịu đóng phí, kể cả lối thoát hiểm cũng bị chặn. Các công ty này chủ yếu là của Nhật và Mỹ.

Một nhân viên của Công ty KSA Polymer bị ngất xỉu khi đang làm việc và được đưa đi cấp cứu, nhưng bị nhân viên Công ty Tân Đức không cho ra, dù nhân viên Công ty KSA đã van xin cần cứu người nhưng không được chấp thuận. Sau cùng phải theo con đường khác ra ngoài đón xe đi cấp cứu. Sau sự việc này lãnh đạo Công ty KSA Polymer lo sợ nên quyết định nộp mức phí trên cho Công ty Tân Đức. 

Tổng Giám đốc  Công ty KSA Polymer là ông Chang Hoon Jung nói với báo  Dân Việt rằng: “Quá lo sợ, tôi phải chấp nhận mức phí mà họ đưa ra nhưng tôi vẫn gửi kiến nghị của mình đến chính quyền và thể hiện sự không đồng tình”

Công ty Tango Candy có diện tích 10.000m2 , nếu Công ty này chịu mức phí 10.018 đồng/m2 thì phải đóng 100.180.000  đồng cho một năm. Nhưng Công ty chỉ đồng ý trả ở mức 8.500 đồng/m2 tức 85 triệu đồng cho một năm, tức thấp hơn 15 triệu đồng cho một năm.

Thế nhưng chỉ trong 1 tuần bị Công ty Tân Đức khủng bố số tiền thiệt hại của Công ty Tango Candy lớn gấp nhiều lần số 15 triệu. Vậy điều gì khiến lãnh đạo không ty không đồng ý mức phí trên?

Giám đốc Công ty Tango Candy cho báo Dân Việt biết rằng: “Đình trệ sản xuất, mỗi ngày tôi thiệt hại khoảng 15.000USD. Cả tuần qua tôi thiệt hại tiền tỷ, chưa tính tổn thất tinh thần, công nhân hoang mang. Thiệt hại này lớn hơn rất nhiều so với việc tôi chấp nhận nhượng bộ mức giá của họ. Tuy nhiên, việc không đúng thì dù 1 đồng chúng tôi cũng không chi. Chúng tôi muốn minh bạch”.

nguoi-nhat

Giám đốc Tango Hirosuke cùng các nữ công nhân Công ty Tango Candy. Ảnh danviet

Đại diện Công ty Tân Đức trả lời sự việc

Ông Trần Dương – đại diện truyền thông ban quản lý KCN Tân Đức trả lời trên báo Tuổi Trẻ rằng Công ty đã ưu đãi 8 năm liền (từ năm 2005-2012) và giảm 2 năm phí duy tu cơ sở hạ tầng cho tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Tân Đức.

Sau đó Công ty kiểm toán độc lập đã xác định mức giá là 12.254 đồng/m2/năm. Đơn giá này dựa trên chi phí bình quân hàng năm mà công ty chi cho việc duy tu cơ sở hạ tầng giai đoạn 1.

Nhưng nhận thấy mức giá này cao nên Công ty Tân Đức quyết định bù lỗ 20% nhằm giảm xuống còn 10.018 đồng/m2/năm.

Ông Dương thừa nhận rằng đây là mức giá cao hơn các khu công nghiệp xung quanh, nhưng bù lại đó là có được cơ sở hạ tầng và môi trường tốt hơn nơi khác.

Ông Dương cũng cho rằng các công ty của Việt Nam đều chấp nhận mức phí này, trong khi các công ty nước ngoài lại không chịu.

Được biết việc Công ty Tân Đức chắn hàng rào không phải là lần đầu tiên. Trước đây Công ty này đã thực hiện tương tự nhằm đòi tiền phí của hai công ty nước ngoài khác khiến UBND tỉnh Long An phải vào cuộc ra văn bản đề nghị tháo gỡ hàng rào.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc