Home » Thế giới » Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục khiêu khích
Lời cảnh báo được chuyên gia Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh Bắc Triều Tiên vừa phải hứng chịu một loạt các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa cách đây không lâu.

Chuyên gia Trung Quốc: Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục khiêu khích

Lại xuất hiện những chỉ dấu cho thấu Bắc Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 21/3 dẫn lời một chuyên gia Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục có những những hành động có tính chất khiêu khích giống như việc thử nghiệm nổ hạt nhân lần thứ 5 và bắn tên lửa tầm xa các đây không lâu.

Chuyên gia Trung Quốc: Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục khiêu khích - Ảnh 1

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Yang Xiyu – một học giả cấp cao đến từ Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo như vậy khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Phượng Hoàng ở Hồng Kông.

Lời cảnh báo được chuyên gia Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh Bắc Triều Tiên vừa phải hứng chịu một loạt các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa cách đây không lâu.

Sau khi Hội đồng bảo an có hành động trừng phạt Bình Nhưỡng, chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un từng tuyên bố rằng nước này cần phải tiến hành thêm các vụ thử nghiệm hạt nhân cũng như phóng tên lửa đạn đạo tầm xa.

Theo Yang Xiyu, Bình Nhưỡng hoàn toàn có khả năng tiến hành các vụ thử nghiệm tương tự nhưng cách đây vài tháng trong đó nghiêm trọng là nổ hạt nhân và bắn tên lửa tầm xa.

Yang Xiyu nói thẳng rằng nếu Bắc Triều Tiên bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Bình Nhưỡng sẽ cải trang đó là các vụ phóng vệ tinh nhân tạo.

Theo các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Bắc Triều Tiên bị cấm tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng bất chấp tất cả các cảnh bảo và trừng phạt bởi nước này cho rằng việc phóng tên lửa là để đưa vệ tinh nhân tạo vào quỹ đạo chứ không phải để phát triển vũ khí.

Tuần trước, một trang website chuyên cung cấp các thông tin giám sát Bắc Triều Tiên cho biết, một địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng đã ở vào trạng thái sẵn sàng cho những thử nghiệm tiếp theo vào bất cứ lúc nào.

Trang thông tin mang tên 38 North của Mỹ trích dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy trung tâm thử nghiệm Punggye-ri của Bắc Triều Tiên đã xuất hiện các đường ngầm, những kết cấu xây dựng có thể được chuẩn bị cho các vụ thử nghiệm hạt nhân tiếp theo.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc