Home » Thế giới » Tuyên bố của Donald Trump khiến Trung Quốc không khỏi lo lắng
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nếu thắng cử ông sẽ cho phép Hàn Quốc và Nhật Bản sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc phản ứng gì với tuyên bố của Donald Trump?

Khi nhận định về ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ, nếu báo chí Nga “chĩa mũi dùi” vào nhân vật nào thì nhân vật đó nhiều khả năng sẽ trở thành tân lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ.
Trước tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của tỷ phú Donald Trump khi chính trị gia người Mỹ nói rằng nếu được bầu là Tổng thống Hoa Kỳ ông sẽ cho phép Hàn Quốc, Nhật Bản có vũ khí hạt nhân, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng chính thức.

 

Trung Quốc phản ứng gì với tuyên bố của Donald Trump? - Ảnh 1

Donald Trump.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tổ chức hôm thứ Hai vừa qua, Hồng Lỗi – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng:

“Chúng tôi (TQ) đã nắm được các báo cáo liên quan và cho rằng những bình luận như vậy chỉ mang tính giả thuyết”.

Ông Hồng Lỗi tuyên bố như vậy và từ chối bình luận thêm khi báo chí truy vấn thêm.

Thông tấn Yonhap bình luận rằng phản ứng của Bắc Kinh là “câm lặng” với những tuyên bố của Donald Trump.

Trước đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 27/3 cho hay, ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ đang dẫn đầu Đảng Cộng Hoà Donald Trump gần đây đã tuyên bố trên báo chí rằng nếu thắng cử trong năm 2016, chính trị gia này sẽ cho phép Hàn Quốc có được khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân và cân nhắc việc rút quân đội Mỹ đóng ở nước này về nước.

Ông Donald Trump nói rằng cá nhân ông sẽ không chống lại việc Nhật Bản và Hàn Quốc tự phát triển vũ khí hạt nhân để răn đe các hành động khiêu kích của Bình Nhưỡng.

Tỷ phú địa ốc này cho rằng nếu Bắc Triều Tiên có đầu đạn hạt nhân thì các quốc gia láng giềng cũng cần có những vũ khí tương tự để phòng vệ.

Donald Trump lưu ý rằng nếu Hàn Quốc và Nhật Bản không gia tăng sự đóng góp của mình đối với sự hiện diện quân sự của Mỹ trên lãnh thổ các nước này ông sẽ cân nhắc việc rút quân bị về nước nếu là tổng thống.

Theo ứng viên Trump, Hoa Kỳ không thể tiếp tục tổn thất quá nhiều tiền bạc để duy trì việc đóng quân ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Donald Trump được xem là ứng viên sáng chói nhất của Đảng Cộng Hoà hiện nay, tuy nhiên, tỷ phú này ngay từ khi tranh cử đã từng nhiều lần đưa ra các tuyên bố, phát ngôn gây sốc, bị phản đối.

Điển hình là sự kiện Donald Trump muốn ban hành lệnh cấm cửa tạm thời đối với người Hồi giáo để ngăn chặn khả năng nước Mỹ bị tấn công khu bố.

Đối thủ nặng ký

Trung Quốc phản ứng gì với tuyên bố của Donald Trump? - Ảnh 2

Bà Hillary Clinton.

Đối thủ mạnh nhất trong cuộc đua giành chiếc ghế Nhà Trắng với Donald Trump hiện nay ở Đảng Dân Chủ là là Hillary Clinton.

Bà Hillary Clinton là chính trị gia lão luyện, từng đảm nhiệm cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Bà có chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton, kinh nghiệm kỹ trị, ngoại giao tốt.

Hillary Clinton cũng được xem là tác giả chính của chiến lược xoay trục sang Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Obama.

Một nhà quan sát tại Hà Nội cho biết, khi nhận định về ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ, nếu báo chí Nga “chĩa mũi dùi” vào nhân vật nào thì nhân vật đó nhiều khả năng sẽ trở thành tân lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ.

Bà Hillary Clinton cũng là một trong số ít các nhân vật được báo chí Nga “quan tâm”, bình luận nhất trong số các ứng viên đang tranh cử, chạy đua làm chủ chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc