Home » Thế giới » Hàn Quốc “lấy làm tiếc” trước tuyên bố của Trung-Mỹ về Triều Tiên
Chính phủ Hàn Quốc đã tỏ ý lấy làm tiếc về việc Mỹ và Trung Quốc không bàn thảo cụ thể phương án gây thêm sức ép lên Bình Nhưỡng sau cuộc hội đàm thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đang ở thăm Washington.
1111
Hai nhà lãnh đạo đã có các cuộc đàm phán tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng, trong ngày công du chính thức đầu tiên của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Washington.

Hàn Quốc cho rằng, các nhà lãnh đạo Mỹ – Trung đã không lên tiếng chỉ trích hành động mà họ cho là gây hấn của miền Bắc như vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong của miền Nam và không ép buộc Bình Nhưỡng xin lỗi ngay lập tức hoặc bày tỏ hối tiếc về hành động trên.

Trong cuộc họp báo sau hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Trung tại Nhà trắng hôm qua, Tổng thống Obama đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong việc giảm căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á. Ông Obama còn cho biết Washington và Bắc Kinh nhất trí rằng chính quyền miền Bắc phải tránh hành động khiêu chiến tiếp theo và rằng mục tiêu hàng đầu là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Các chuyên gia ngoại giao phân tích trong cuộc hội đàm thượng đỉnh song phương, Mỹ-Trung xác nhận lại mục tiêu chung giữa 2 bên và nhất trí rằng cần tạo ra điều kiện để các nước liên quan có thể đối thoại về giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Còn Seoul cho rằng thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề hạt nhân và phát triển tên lửa của miền Bắc vẫn chỉ ở mức nguyên tắc như trước đây. Trước đó, Seoul đã tuyên bố sau khi miền Bắc xin lỗi về vụ bắn chìm tuần dương hạm Cheonan và pháo kích vào đảo Yeonpyeong thì mới được nối lại đối thoại liên Triều và đàm phán hạt nhân 6 bên.

Trước chuyến thăm Mỹ của ông Hồ Cẩm Đào, dư luận quốc tế cho rằng vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên sẽ là một trong những chủ đề thảo luận chính của lãnh đạo hai nước.

Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc đánh giá cao về việc Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã nhấn mạnh cần ngăn chặn xung đột vũ lực và gìn giữ hòa bình trên khu vực Đông Bắc Á.

Seoul cũng hoan nghênh việc 2 lãnh đạo cùng kêu gọi Triều Tiên không có thêm hành động khiêu khích và nhất trí nguyên tắc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Việt Hà
Theo dantri

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc