Home » Xã hội » Việt Nam quan tâm đặc biệt đến vũ khí Nga
Cùng với Indonesia và Pakistan, Việt Nam cũng hứng thú với chiến đấu cơ thế hệ 4 ++ Su-35 của Nga.

Báo Mỹ: Nga công bố vũ khí ‘bí mật’ mà Việt Nam quan tâm.

Việt Nam trong những năm qua đã mua của Nga 6 tàu ngầm lớp Kilo, 36 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MK2, 6 tàu khu trục tàng hình và nhiều loại vũ khí khác.

Theo Đài VOA của Mỹ, giữa lúc căng thẳng trên Biển Đông gia tăng khiến nhiều quốc gia trong khu vực phải tăng cường mua sắm vũ khí, Nga vừa công bố những thông tin liên quan đến các sản phẩm ‘bí mật’ mà nước này xuất khẩu trong năm qua và cho rằng khả năng thắng lớn trong các hợp đồng bán vũ khí sắp tới là rất cao.

Báo Mỹ: Nga công bố vũ khí 'bí mật' mà Việt Nam quan tâm - Ảnh 1

Su-35

Theo báo chí Nga, một trong những khách hàng tiềm năng của Nga là Việt Nam, với chi tiêu tăng gấp đôi vào việc nhập khẩu vũ khí của Nga trong năm qua.

Số liệu mà Cơ quan Hải quan Liên bang Nga (FCS) vừa công bố, tổng doanh thu các sản phẩm trang thiết vũ khí được xem là ‘bí mật’ mà Nga đã xuất khẩu năm 2015 đạt 9,4 tỷ đôla.

Thống kê của FCS cho thấy nước chi tiền nhiều nhất vào vũ khí Nga là Iraq với 1,52 tỷ USD, Ấn Độ với 1,18 tỷ USD và Algeria với 906 triệu USD.

Trong số những khách hàng truyền thống của Nga, Việt Nam trong năm ngoái đã tăng gấp đôi nhập khẩu hàng ‘bí mật’ từ Nga với 568 triệu USD.

Báo Mỹ cho rằng tranh chấp ở Biển Đông đã biến Việt Nam trở thành một trong những nước nhập khẩu vũ khí táo bạo nhất khi chi mạnh tay hơn cả Hàn Quốc hay Singapore trong việc mua sắm vũ khí.

Số liệu của Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho thấy Việt Nam đứng hàng thứ 8 trên thế giới về nhập khẩu vũ khí trong giai đoạn 2011-2015, trong khi 5 năm trước đó chỉ đứng hàng thứ 43.

Trong khi Mỹ bị giới hạn bới lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam (đã dỡ bỏ một phần), Nga vẫn là nhà sản xuất vũ khí mà Việt Nam tin tưởng mua sắm.

Báo Mỹ: Nga công bố vũ khí 'bí mật' mà Việt Nam quan tâm - Ảnh 2

Tiêm kích đa năng Su-35.

Việt Nam trong những năm qua đã mua của Nga 6 tàu ngầm lớp Kilo, 36 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MK2, 6 tàu khu trục tàng hình và nhiều loại vũ khí khác.

Đài VOA dẫn báo cáo từ nhật báo Kommersant cho biết, các khách hàng tiềm năng của Nga thường có khuynh hướng mua những loại vũ khí đã chứng minh được hiệu năng trên thực tế, đặc biệt là tại Syria thời gian gần đây.

Kommersant cho biết, cùng với Indonesia và Pakistan, Việt Nam cũng hứng thú với chiến đấu cơ thế hệ 4 ++ Su-35 của Nga.

Su-35 cũng là loại chiến đấu cơ đa năng mà Nga đã bán cho quân đội Trung Quốc, dự kiến sẽ bàn giao lô đầu tiên cho PLA vào cuối năm nay.

Báo Mỹ: Nga công bố vũ khí 'bí mật' mà Việt Nam quan tâm - Ảnh 3

Mô phỏng sự linh hoạt khi bay của một chiếc Su-35 khi trình diễn tại một triển lãm hàng không quốc tế.

Su-35 được đánh giá là có khả năng vượt trội so với các máy bay cùng thế hệ. Nga dự đoán sắp tới sẽ có được những hợp đồng vũ khí mới từ Việt Nam trị giá đến 1 tỷ USD.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc