Home » Thế giới » Tập Cận Bình tuyên bố cứng rắn về Biển Đông khi gặp Obama
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama bất đồng về tình hình Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết Bắc Kinh quyết tâm “bảo vệ chủ quyền” ở Biển Đông khi trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington.

tap-can-binh-tuyen-bo-cung-ran-ve-bien-dong-khi-gap-obama

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama bất đồng về tình hình Biển Đông. Ảnh minh họa: Indiawrites

Ông Tập và ông Obama hôm qua thể hiện bất đồng về tình hình Biển Đông, trong cuộc gặp bên lề hội nghị hạt nhân quốc tế ở thủ đô Mỹ,Xinhua dẫn lại lời ông Zheng Zeguang, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh tôn trọng và bảo vệ tự do hàng hải và hàng không của các nước theo luật quốc tế, trong khi “không chấp nhận việc vi phạm chủ quyền nhân danh tự do hàng hải”, đề cập tới các cuộc tuần tra trên biển và trên không của Mỹ gần đây. Ông Tập cho rằng các nước liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông có thể giải quyết hòa bình thông qua đối thoại trực tiếp. 

Tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ cùng Nhật Bản và Hàn Quốc chia sẻ tầm nhìn chung của châu Á – Thái Bình Dương dựa trên “trật tự tuân theo luật pháp mà tất cả các nước, bất kể lớn nhỏ phải hành động theo các quy tắc và nguyên tắc chung”.

Tại Biển Đông Trung Quốc đưa ra yêu sách đường 9 đoạn chiếm gần như toàn bộ khu vực, chồng lấn lên vùng thuộc chủ quyền của các nước ven biển gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Tại biển Hoa Đông, Trung Quốc cũng tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà Nhật Bản đang kiểm soát. 

Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc