Home » Thế giới » Hải quân Mỹ, Philippines tập trận gần Biển Đông
Hải quân Mỹ và Philippines hôm hay tham gia cuộc diễn tập hải quân chung, nhằm thắt chặt mối quan hệ quốc phòng trong bối cảnh những căng thẳng gần đây gia tăng trên Biển Đông.

Cuộc diễn tập sẽ diễn ra vào 15h hôm nay theo giờ địa phương, với một nghi lễ mở màn tại đảo Palawan. Cuộc tập trận mang tên gọi Huấn luyện và Sẵn sàng Phối hợp trên biển (CARAT) được thực hiện trên vùng biển Sulu, AFP đưa tin.

Trong cuộc tập trận kéo dài 11 ngày này, hai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon và USS Howard cùng một tàu cứu hộ USNS Safeguard của Mỹ sẽ tuần tra tại các vùng biển của Philippines. Khoảng 800 thủy thủ Mỹ sẽ tham gia CARAT lần này.

Tàu khu trục USS Howard của Mỹ. Ảnh: Murdoconline

Trong khi đó, hải quân Philippines cho hay sẽ triển khai hai tàu chiến từ thời Thế chiến II chỉ được trang bị súng thần công. Khoảng 300 thủy thủ Philippines được điều động cho cuộc diễn tập này, người phát ngôn hải quân nước này, đại úy Noel Cadigal nói.

Dù cuộc tập trận này diễn ra gần Biển Đông nhưng hai nước đồng minh đều nhấn mạnh rằng đây là hoạt động thường niên, và không có liên quan tới những vụ việc căng thẳng vừa qua.

Trong một diễn biến khác, Thượng viện Mỹ hôm qua nhất trí thông qua một nghị quyết có nội dung phê phán hành động sử dụng vũ lực của các tàu hải quân và hải giám Trung Quốc tại Biển Đông. Nghị quyết này cũng đồng thời kêu gọi một tiến trình đa phương và hòa bình để giải quyết các tranh chấp. Trung Quốc vốn luôn từ chối việc đàm phán đa phương về các tranh chấp trên Biển Đông và chỉ muốn thương lượng trực tiếp với từng nước liên quan.

Nghị quyết của Thượng viện Mỹ còn ủng hộ việc quân đội Mỹ tiếp tục có các hoạt động hỗ trợ cho quyền tự do hàng hải tại các vùng biển và không phận quốc tế ở Biển Đông, AFP cho hay.

Tàu hải giám Trung Quốc tham gia vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 hôm 26/5. Ảnh: PetroTimes
Tàu hải giám Trung Quốc tham gia vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 hôm 26/5. Ảnh: PetroTimes

Các nghị sĩ Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ cho giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp lãnh hải tại vùng biển này, đồng thời yêu cầu các bên kiềm chế cũng như không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực để giải quyết các vấn đề liên quan tới tranh chấp.

Trước đó, trong cuộc tiếp xúc giữa hai nước tại Hawaii hôm 25/6, Mỹ kêu gọi Trung Quốc giảm tình trạng căng thẳng nói trên thông qua đối thoại. Thượng nghị sĩ Mỹ Kurt Campbell cho hay ông đã thể hiện với phía Trung Quốc rằng Mỹ đánh giá cao vai trò của Bắc Kinh trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

“Chúng tôi muốn giảm tình trạng căng thẳng và luôn đặc biệt quan tâm tới việc duy trì hòa bình và ổn định. Chúng tôi đang tìm kiếm sự đối thoại giữa các bên liên quan”, ông Campbell, trợ lý của Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, nói.

Phan Lê

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc