Home » Thế giới » Nhật Bản đã lên tiếng sự ủng hộ tàu chiến Mỹ tại Biển Đông
Nhật Bản ủng hộ chiến hạm USS Curtis Wilbur của hải quân Mỹ thực hiện hành động đi vào vùng biển gần Đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Nhật Bản ủng hộ hoạt động của tàu chiến Mỹ tại Biển Đông.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cũng nói rằng những hành động đơn phương của Trung Quốc khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Truyền thông Mỹ đưa tin cho biết, ngày 2/1/2016, chính quyền Nhật Bản đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Mỹ qua việc chiến hạm USS Curtis Wilbur của hải quân nước này thực hiện hành động đi đi vào vùng biển gần Đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) hiện nay đang bị quân đội Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

  Nhật Bản ủng hộ hoạt động của tàu chiến Mỹ tại Biển Đông - Ảnh 1

Tuần dương hạm USS Curtis Wilbur. (ảnh tư liệu minh hoạ)

Tuyên bố của Nhật Bản được đưa ra tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 2/1 khi chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tái khẳng định quan điểm của Tokyo đối với những cuộc tuần tra trên biển của Washington xung quanh những hòn đảo có tranh chấp.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cũng nói rằng những hành động đơn phương của Trung Quốc, như ráo riết xây dựng đảo nhân tạo và căn cứ ở Biển Đông, và sử dụng chúng cho các mục đích quân sự, là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế chứ không riêng của nước nào.

  Nhật Bản ủng hộ hoạt động của tàu chiến Mỹ tại Biển Đông - Ảnh 2

Ông Lê Hải Bình

Trước đó, khi trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc ngày 30/1, Hải quân Hoa Kỳ thực hiện “chiến dịch tự do hàng hải” trong phạm vi 12 hải lý của Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 31/1, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh rằng Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như quần đảo Trường Sa.

Ông Lê Hải Bình nói rằng Việt Nam quốc gia thành viên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (Điều 17).

Việt Nam cũng đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc