Home » Xã hội » Thợ lặn cho dự án Formosa bị tử vong
Một thợ lặn cho dự án Formosa đã chết vào ngày 24/4, nạn nhân là anh Lê Văn Ngầy ở Khánh Hòa.

Anh Ngầy là thợ lặn của Công ty Cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế ( Nibelc), một nhà thầu của Dự án Formosa (có trụ sở ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Vào lúc 17h ngày ngày 24-4 anh Ngầy có tham gia lặn tại vùng biển  cảng Sơn Dương, Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để xây dựng đê chắn sóng cho công trình này. Khi lên bờ anh ngầy thấy tức ngực, khó thở nên được đưa vào bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình)

Sau khi khám xong, anh Ngầy được đưa về ký túc xá của Công ty ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) để nghỉ ngơi chờ sáng hôm sau đi khám lại

Thế nhưng vào lúc 18h cùng ngày nạn nhân đã tắt thở

Bạn bè quanh thi thể anh Ngầy. Ảnh PLO.vn

Bạn bè quanh thi thể anh Ngầy. Ảnh PLO

Hiện chưa có kết quả pháp y để xác định nguyên nhân cái chết của anh Ngầy. Nhưng nhiều người cho rằng cái chết của anh có liên quan đến ô nhiễm nước bẩn khiến cá chết hàng loạt thời gian qua.

Một thợ lặn cùng anh Ngầy ở công ty Nibelc cho báo Người Lao Động biết họ làm việc 10 năm nay không gặp vấn đề gì. Nhưng từ khi có hiện tượng cá chết dọc bờ biển miền trung, đặc biệt ở khu vực Khu công nghiệp Formosa, mỗi lần xuống biển anh em đều thấy nhức đầu, chóng mặt, tức ngực, khó thở.

Cá voi vừa chết ở biển miền Trung, nghi do nhiễm độc. Ảnh nld

Cá voi vừa chết ở biển miền Trung, nghi do nhiễm độc. Ảnh nld.com.vn

Lãnh đạo Công an huyện Quảng Trạch cho báo chí biết đã nhận được thông tin, hiện đang xác minh tìm hiểu vụ việc

Sau khi khám nghiệm tử thi đến ngày 25/4 thi thể anh Ngầy được đưa về quê để mai táng.

Chiều ngày 23/4, tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng lãnh đạo 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế để thảo luận, đánh giá tình hình cá chết hàng loạt tại khu vực này.

ca chet hang loat tai quang tri tho lan tu vong tai du an fomosa

Cá chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ biển Quảng Trị. (Ảnh: nld.com.vn)

Trong cuộc họp, bà Đăng Thị Lụa (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan trắc, Cảnh báo môi trường và Phòng ngừa dịch bệnh thủy sản khu vực miền Bắc), ông Nguyễn Viết Nghĩa (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu hải sản) đều đưa ra nhận định hiện tượng các lồng, cá tự nhiên chết hàng loạt trong thời gian qua không phải do dịch bệnh mà là do tác động bởi chất độc rất mạnh, nhưng chưa biết nơi nào phát tán.

ca chet hang loat tai quang binh tho lan tu vong tai du an fomosa

Cá chết hàng loạt bất thường tại Quảng Bình. (Ảnh: baoquangbinh.vn)

Ông Vũ Văn Tám – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng khẳng định: “Chắc chắn cá chết không phải do dịch bệnh hay môi trường nước mà do độc tố, đó có thể là độc tố sinh học, hóa học hay một loại độc tố khác”.

Liên quan đến thông tin Formosa Hà Tĩnh có đường ống xả thải ngầm chôn dưới lòng biển, ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết: “Đường ống xả thải ra biển của Formosa là có trong thiết kế, có quy trình xử lý và được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép. Trước khi nước được thải ra biển đã được xử lý, quan trắc, giám sát tự động”.

Tuy nhiên, trước đó, ông Hoàng Dương Tùng – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường lại khẳng định với báo chí rằng, đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển.

Theo nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, Tổng cục Môi trường xác định Formosa có vi phạm khi thực hiện việc súc xả đường ống đường ống ngầm có chức năng dẫn nguồn chất thải đã qua xử lý ra biển, nhưng không thông báo cho địa phương.

Danh sách 45 loại hóa chất mà Formosa nhập để súc rửa đường ống được gửi đến một số nhà khoa học để tham khảo. GS.TS Lê Huy Bá (chuyên gia độc học môi trường) cho biết nhận định ban đầu của ông về danh sách các loại hóa chất được sử dụng tại Formosa gồm nhiều chất độc và cực độc. Trong đó có các chất chống gỉ, chất làm sạch bề mặt kim loại, chất tẩy…

Theo daikynguyenvn.com


2 ý kiến dành cho “Thợ lặn cho dự án Formosa bị tử vong”

  1. trandonga 26/04/2016

    Các ngành chức năng rất lúng túng ,Ông chẳng Bà chuộc .Đây là hậu quả của cơ chế “NHIỀU CHA CON KHÓ LẤY CHỒNG “.

    Reply
  2. Thế là xong; bốn bề thọ địch

    Reply

Ý kiến bạn đọc