Home » Thế giới » Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Sẽ can dự lâu dài ở khu vực và biển Đông
Bộ trưởng Carter khẳng định chiến lược cân bằng tại châu Á của Mỹ gồm rất nhiều thứ chứ không chỉ là các chiến dịch tuần tra tự do lưu thông hàng hải. Đó là một chương trình tổng thể thúc đẩy các hoạt động ngoại giao, kinh tế cũng như quân sự ở châu Á – Thái Bình Dương.

Carter: Mỹ sẽ hiện diện ở Biển Đông đến khi Trung Quốc thay đổi.

Quân đội Mỹ muốn duy trì khu vực châu Á – Thái Bình Dương ổn định và an toàn trước sự trỗi dậy của Trung Quốc giống như 50 năm Chiến tranh Lạnh với Liên Xô.

Defense One dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông chỉ là một phần nhỏ trong cả vấn đề lớn và điều này chỉ có thể chấm dứt khi Bắc Kinh tự thay đổi từ bên trong.

“Đó sẽ là một chiến dịch dài hạn trong nhiều năm”, ông Carter nói với các thủy thủ tại Đại học Hải Chiến hôm 25/5. “Kế hoạch tái cân bằng châu Á không thể diễn ra một sớm một chiều. Đó là chiến lược mang tính lâu dài”.

Carter: Mỹ sẽ hiện diện ở Biển Đông đến khi Trung Quốc thay đổi - Ảnh 1

Việc Mỹ điều tàu chiến và máy bay tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi Trung Quốc xây đảo nhân tạo và đường băng quân sự trái phép chỉ là một phần trong kế hoạch lớn hơn.

“Việc tái cân bằng mang ý nghĩa nhiều hơn, không chỉ là hoạt động tuần tra tự do hàng hải”, ông Carter nói. “Đó là một phần trong chương trình lớn nhằm tăng cường hoạt động của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm ngoại giao, kinh tế cũng như quân sự”.

“Việc dịch chuyển lực lượng đến khu vực này của thế giới, hiện đại hóa quân sự ở châu Á – Thái Bình Dương là một kế hoạch lớn bao gồm cả khía cạnh song phương và đa phương mà Mỹ đang tiến hành với quân đội các nước sẵn sàng hợp với cùng Washington trong khu vực”.

Theo ông Carter, có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết dể duy trì hòa bình và ổn định ở châu Á – Thái Bình Dương một cách hiệu quả và lâu dài.

Về hoạt động tuần tra tự do hàng hải, Mỹ đã điều 3 tàu chiến cùng các máy bay đi qua các đảo nhân tạo Trung Quốc đơn phương tuyên chủ quyền ở Biển Đông từ tháng 10/2015. Các hoạt động này không chỉ đơn thuần phục vụ cho mục đích ở Biển Đông, ông Carter nói.

“Đó là điều mà Mỹ thực hiện trên toàn cầu. Không chỉ nhằm vào quốc gia nào, bao gồm cả Trung Quốc”.

Những tuyên bố chủ quyền Biển Đông cần phải được giải quyết theo cách hòa bình, không mang mục đích quân sự hóa hay bị ép buộc.

“Đó là nguyên tắc mà Mỹ đứng về phía tất cả thế giới và điều quan trọng là tất cả các nơi trên thế giới, từ Biển Đông cho đến Bắc Cực”, ông Carter nói, ám chỉ các tuyên bố chủ quyền của Nga ở Bắc Cực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, “Mỹ và nhiều quốc gia khác đã thực hiện sứ mệnh này trong hàng trăm năm qua”.

Đăng Nguyễn – Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc