Home » Thế giới » Mỹ bất an khi Trung Quốc tiếp tục xây dựng trên Biển Nam Trung Hoa
Những hình ảnh vệ tinh ghi lại mới đây cho thấy Bắc Kinh đang tăng tốc xây dựng sân bay phù hợp với mục đích quân sự trên quần đảo Trường Sa hiện trong tranh chấp và có khả năng nước này đang lên kế hoạch lập thêm một đường băng nữa.

Những hình ảnh vệ tinh ghi lại mới đây cho thấy Bắc Kinh đang tăng tốc xây dựng sân bay phù hợp với mục đích quân sự trên quần đảo Trường Sa hiện trong tranh chấp và có khả năng nước này đang lên kế hoạch lập thêm một đường băng nữa.

Hoa Kỳ thấy lo ngại khi Trung Quốc vẫn tiến hành tạo đảo trên biển Nam Trung Hoa, quan chức ngoại giao phụ trách Đông Á ngày 18/6 cho biết.

Trợ lý Ngoại trưởng Danny Russel nói với báo giới, việc Trung Quốc quân sự hóa những căn cứ trên biển như hiện nay là trái với mục tiêu giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc hiện tranh chấp chủ quyền lãnh hải với các nước láng giềng trên Biển Nam Trung Hoa. Theo Hoa Kỳ, Bắc Kinh đã khai khẩn được 2.000 mẫu Anh (800 hec ta) trên những dải đá và rặng san hô kể từ năm ngoái, một động thái đối lập hẳn với Hoa Kỳ, quốc gia tuyên bố cần đảm bảo tự do lưu thông hàng hải ở vùng biển này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/6 thông báo sẽ hoàn tất khai khẩn đảo trong vài ngày tới, một động thái rõ ràng để trấn an các nước láng giềng và có lẽ nhằm xoa dịu căng thẳng với Hoa Kỳ trước sự kiện đối thoại chiến lược và kinh tế thường niên tại Washington vào tuần tới.

Tuy nhiên Trung Quốc cũng tuyên bố tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm hậu thuẫn những hoạt động như tìm kiếm và cứu hộ hàng hải, nghiên cứu khoa học. Bắc Kinh nói rằng, bên cạnh lý do quân sự, các dự án của mình đa phần đều nhằm phục vụ mục đích dân dụng và không hề nhắm vào bên thứ ba.

“Phải nói thẳng rằng nước Mỹ và những quốc gia khác đều rất quan ngại về hành động tôn tạo đảo của Trung Quốc”, ông Russel nói, “có một thực tế rất đơn giản hiện hữu ở đây: những phát ngôn và hành vi của Trung Quốc đều không hề giúp giảm bớt căng thẳng mà nhẽ ra đó nên phải là mong muốn của tất cả mọi người”.

Những quần đảo đang tranh chấp nằm ở giữa tuyến vận tải hàng hóa nhộn nhịp nhất thế giới với vô số luồng cá dồi dào. Trung Quốc trên thực tế đã tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Biển Nam Trung Hoa trong khi Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan cũng khẳng định có quyền sở hữu trên một phần lãnh hải này.

Một cơ quan nghiên cứu trụ sở tại Washington ngày 18/6 bình luận, Trung Quốc vẫn tích cực tôn tạo đảo tại hai trong số 7 dự án xây dựng của nước này ở quần đảo Trường Sa.

Hình ảnh qua vệ tinh chụp Đá Vành Khăn và đá Xu Bi cho thấy hàng chục con tàu đang nạo vét với trực thăng hỗ trợ, theo tờ Asia Maritime Transparency Initiative.

Ông Russel thông báo sẽ họp bàn về Biển Nam Trung Hoa vào tuần tới. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ chủ trì cuộc họp.

Hai bên cũng sẽ đưa lên bàn thảo luận những vấn đề nhức nhối hiện nay như an ninh mạng và nhân quyền ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, hai cường quốc cũng tìm cách xúc tiến hợp tác đối phó biến đổi khí hậu.

Hoa Kỳ và Trung Quốc không mấy hòa hợp, tuy nhiên những thách thức thực tế trên toàn cầu buộc đôi bên phải hợp tác”, ông Russel giải thích, “chúng tôi sẽ cố gắng dẹp bỏ bất đồng và tìm cách giải quyết vấn đề, cũng như vượt qua những vướng mắc mà hai bên dường như khó có thể khắc phục.

Theo Minh Báo

Biên dịch từ AP


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc