Home » Thế giới » Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại biển Đen thành ao nhà của Nga
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi NATO tăng cường hiện diện ở biển Đen, nơi ông tuyên bố đã biến thành “ao nhà của Nga”.

NATO lo ngại Biển Đen sẽ trở thành một ‘hồ’ của Nga.

Các thành viên Nga sẽ tăng sự hiện diện quân sự tại Biển Đen và biến vùng biển này thành “ao nhà” trước thềm hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw.

Financial Times ngày 14/5 cho biết, trong liên minh NATO đang phổ biến lo ngại rằng Nga sẽ tăng sự hiện diện quân sự tại Biển Đen và biến vùng biển này thành “ao nhà” trước thềm hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw.

Theo Financial Times, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo của các nước Balkan ở Istanbul mới đây, đã bày tỏ mối quan ngại rằng Biển Đen có thể biến thành “hồ nước” của Nga và chỉ trích NATO có cường độ hoạt động quân sự thấp ở vùng biển này.

NATO lo ngại Biển Đen sẽ trở thành một 'hồ' của Nga - Ảnh 1

Ảnh Rian.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã lên tiếng kêu gọi sự cần thiết phải củng cố vị trí của NATO ở Biển Đen. Kiev đã chấp thuận ý tưởng của Romania về việc thành lập một hạm đội Biển Đen riêng biệt trong khuôn khổ của liên minh.

Theo Erdogan, ông đã nhiều lần cho biết Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về sự cần thiết phải tăng cường sự hiện diện của NATO ở Biển Đen.

“Tôi nói với ông (Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg) rằng (NATO) hầu như không hiện diện ở Biển Đen. Nó (Biển Đen) gần như trở thành một cái hồ của Nga. Nếu chúng ta không hành động ngay, lịch sử sẽ không tha thứ cho chúng ta”, Finacial Times dẫn lời ông Erdogan cho biết.

Trong một thời gian dài, các ủy ban quân sự của NATO đã cố gắng để truyền đạt cho các lãnh đạo liên minh về cái gọi là chiến lược hạn chế và cấm truy cập và cơ động (A2/AD).

Theo họ, sức mạnh quân sự Nga đã vượt trội trong một số lĩnh vực, trong đó vượt qua biên giới của NATO. Thông qua đó, Moscow đã làm giảm sự cơ động trong hoạt động ở một số khu vực nằm bên ngoài biên giới của NATO.

“Biển Đen là nơi rất dễ bị tổn thương. Nga đang trở lại với trận đấu với sức mạnh như trước khi bị cô lập và trong Chiến tranh Lạnh và trước đó. Bản chất của trò chơi là Nga coi Biển Đen như một hồ nước của mình”, Cố vấn giám đốc trung tâm quốc tế Rusi, Jonathan Eyal nhấn mạnh.

Hiện các tàu chiến của các nước không thuộc Biển Đen không bị giới hạn hoạt động trong vùng biển này theo Công ước Montreux năm 1936 được ký kết giữa Australia, Anh, Bulgaria, Pháp, Nhật, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania, Bulgaria, Liên Xô (từ năm 1991 là Nga, Ukraine và Georgia).

Theo Công ước này, trong thời bình, các tàu được tự do đi lại qua eo biển không thu phí và thuế. Trong thời chiến, trường hợp các nước không tham chiến thì quyền đi lại của các tàu thương mại qua eo biển vẫn được đảm bảo.

Đồng thời các tàu chiến NATO thường xuyên tới vùng biển này để tiến hành các cuộc tập trận.

Hoàng Hải (theo nguoiduatin.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc