Home » Thế giới » Hàng trăm người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình phản đối Trung Quốc
Việc Trung Quốc ban hành một số hạn chế trong tháng lễ ăn chay Ramadam của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương đã khiến người dân Thổ Nhĩ Kỳ bức xúc xuống đường biểu tình.
Trung Quốc, thổ nhĩ kỳ, hồi giáo, Duy Ngô Nhĩ, biểu tình,

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/7 biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc. (Ảnh AFP)

Trung Quốc hôm 5/7 cảnh báo công dân của mình khi đến Thổ Nhĩ Kỳ phải cẩn thận trước các cuộc biểu tình phản đối Bắc Kinh bởi gần đây nhiều du khách nước này bị “tấn công và gây phiền hà”.

 “Tuyệt đối không tiếp cận hay quay phim những cuộc biểu tình, hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời“, Reuters dẫn thông cáo được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cảnh báo người dân nước này về “hàng loạt” cuộc biểu tình đang nổ ra ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các cơ quan chính phủ Trung Quốc.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Ankara gần đây trở nên căng thẳng do Trung Quốc ban hành một số hạn chế trong tháng lễ ăn chay Ramadam của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương.

Cách mà chính quyền Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ là vấn đề mà nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ rất quan tâm do họ cùng chia sẻ một nền văn hóa và tôn giáo chung.

Ankara hôm 3/7 tuyên bố sẽ “mở rộng cửa đón tiếp những người Duy Ngô Nhĩ”.

Theo nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm nhỏ người phản đối tuần trước tấn công và đập vỡ cửa kính tại một nhà hàng Trung Quốc ở quận Tophane, thành phố Istanbul.

Hôm 5/7, hàng trăm người biểu tình cũng tuần hành tới lãnh sự quán Trung Quốc. Họ liên tục hô vang những câu khẩu hiệu chống Bắc Kinh.

Theo VNE


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc