Home » Thế giới » Mỹ dùng rocket thông minh áp chế Nga-Trung và IS
Tạp chí Popular Mechanics cho rằng, với hệ thống rocket thông minh tầm xa HIMARS, Mỹ đủ sức áp chế từ Taliban, IS đến Trung Quốc và cả Nga.
HIMARS

Mỹ khai hỏa hệ thống HIMARS.

Nhận định này được tạp chí Popular Mechanics của Mỹ đưa ra trong một bài viết đăng tải hôm 17/6, với dàn phóng rocket di động HIMARS, quân đội Mỹ không chỉ đang thể hiện sức mạnh ở các mặt trận chống Taliban, IS mà còn đủ sức đối phó với cả Trung Quốc và Nga.

Hồi giữa tháng 4/2016, trong cuộc diễn tập chung giữa Hải quân Philippines và Mỹ, Hải quân Mỹ lần đầu tiên khai hỏa bằng hệ thống rocket phản lực tầm xa HIMARS.

Hệ thống tên lửa pháo binh di động cao (HIMARS) được xem là “ngôi sao” trong cuộc diễn tập tấn công mô phỏng của 5.500 binh sĩ Mỹ và Philippines. Theo hãng tin AP, đã có sáu tên lửa đã được bắn nhằm vào các mục tiêu xa từ một lòng sông khô cách Manila khoảng trên 100km.

Theo những thông tin được công khai, HIMARS là biến thể nhẹ hơn của hệ thống pháo phản lực bắn loạt MRLS M270. Hệ thống này có tính năng hoạt động tương tự như hệ thống MLRS M270, tuy nhiên hệ thống được trang bị chỉ 6 tên lửa thay vì 12 như bản gốc.

Hệ thống HIMARS sử dụng đạn tên lửa có điều khiển đường kính 240mm, tầm bắn tối đa có điều khiển dao động từ 60-100km. Biến thể HIMARS xuất khẩu cho Singapone sử dụng đạn tên lửa có đường kính 227mm, tầm bắn tối đa có dẫn hướng là 70km.

Ngoài ra, hệ thống HIMARS còn có khả năng phóng các tên lửa chiến thuật chiến trường MGM-140A ATACMS, với tầm bắn khoảng 128km.

Tuy nhiên, biến thể MRLS HIMARS xuất khẩu cho Singapone không được tích hợp khả năng này. MRLS M142 HIMARS được bố trí trên xe phóng cơ động FMTV 6×6 bánh hơi, xe phóng được trang bị động cơ diesel dung tích xi lanh 6,6 lít công suất 290 mã lực.

Tầm hoạt động khoảng 480km, tốc độ tối đa khoảng 85km/giờ. Hệ thống HIMARS có ưu điểm là dễ dàng được vận chuyển đến chiến trường bằng máy bay vận tải như C-130.

Hệ thống được điều khiển bởi 3 người, thời gian triển khai sẳn sàng chiến đấu chỉ trong 5 phút. Thời gian phóng toàn bộ 6 tên lửa trong vòng khoảng 25 giây, thời gian thu hồi sau khi phóng chỉ khoảng 5 phút.

Clip Mỹ khai hỏa hệ thống HIMARS tại cuộc tập trận ở Philippines:

https://www.youtube.com/watch?v=GZTiMy_NZmE

Tuấn Hưng

Theo baodatviet.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc