Home » Xã hội » Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT bị truy thu tiền xăng xe đưa rước
Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Hậu Giang Lê Hoàng Tươi bị truy thu 29 triệu đồng tiền xăng vì không có chế độ sử dụng xe công nhưng vẫn dùng xe công vào việc riêng.

ĐBQH phản ứng việc nguyên GĐ Sở GDĐT bị truy thu 29 triệu tiền xăng

ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng, nếu sai phạm sử dụng tài sản công thì phải bồi hoàn tiền cho Nhà nước, nặng hơn là phải kỷ luật Đảng để làm gương.

Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã có kết luận về việc sử dụng tài sản công ở sở Giáo dục và Đào tạo trong đó có việc thu chi không chặt chẽ dẫn đến sai sót. Theo đó, nguyên giám đốc Sở Lê Hoàng Tươi dù không có chế độ nhưng vẫn được đưa rước từ nhà đến cơ quan và sử dụng xe công vào việc riêng.

Nguyên GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang bị truy thu hơn 29 triệu đồng tiền xăng xe công phục vụ đưa đón.

ĐBQH phản ứng việc nguyên GĐ Sở GDĐT bị truy thu 29 triệu tiền xăng - Ảnh 1

ĐB Bùi Văn Xuyền trong một lần phát biểu tại hội trường Quốc hội.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐB Bùi Văn Xuyền, đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình khóa XIII, cho rằng: “Đương nhiên, khi sử dụng tài sản Nhà nước không đúng mục đích thì kể cả xe công hay tài sản gì khác đều phải hoàn trả.

Pháp luật Việt Nam hiện hành đã có những quy định rất cụ thể cho những trường hợp như thế này. Tuy vậy, về mức độ xử lý như thế nào thì cần căn cứ vào lỗi của từng người ở từng trường hợp cụ thể khác nhau. Còn việc bồi hoàn do sử dụng sai mục đích, sử dụng lãng phí gây thất thoát, thiệt hại tài sản Nhà nước thì phải bồi hoàn theo quy định”.

“Tùy vào mức độ vi phạm cũng như hậu quả của hành vi gây ra lãng phí, thất thoát bao nhiêu, là cố ý, tái phạm hay vi phạm lần đầu, vi phạm có hệ thống… Nếu đã bị xử lý mà vẫn cố tình tái phạm thì phải xử lý kỷ luật nặng”, ĐB Bùi Văn Xuyền đưa quan điểm.

Vị đại biểu quốc hội đoàn Thái Bình cũng cho rằng: “Hiện nay, có một số tỉnh, một số cơ quan sử dụng xe công vượt chỉ tiêu, trách nhiệm trước hết là của người đứng đầu các cơ quan và trên nữa là của Bộ Tài chính. Tiêu chuẩn sử dụng xe công như thế nào, sử dụng trong những trường hợp nào đều đã được quy định rõ và có những giới hạn nhất định. Nếu không thực hiện đúng thì đương nhiên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm.

Nếu để xảy ra sai phạm, trước hết phải bồi hoàn tài sản cho Nhà nước. Nếu lỗi nặng với thiệt hại gây hậu quả lớn và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức thì phải bị kỷ luật”.

Đưa quan điểm về hiện tượng quản lý xử dụng xe công sai mục đích hiện nay, ĐB Bùi Văn Xuyền nói: “Quản lý xe công như thế nào, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ trong việc lập lại trật tự và quả lý cho hiệu quả. Việc quản lý xe công cũng như các tài sản công khác như sử dụng trụ sở, đất đai… phải được công khai, minh bạch và làm nghiêm”.

“Trong những quy định của Luật Phòng chống tham nhũng, những trường hợp có hành vi tham nhũng nghiêm trọng thì kể cả đã nghỉ hưu vẫn phải chịu xử lý kỷ luật. Nếu công chức đã nghỉ hưu, không xử lý được bằng những quy định với công chức, viên chức Nhà nước thì vẫn phải xử lý bằng hình thức kỷ luật Đảng.

Không phải cứ nghỉ hưu xong chỉ bồi hoàn tiền rồi thôi. Nếu tham nhũng nhỏ, thì bồi thường, hoàn trả lại cho Nhà nước là được. Nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng thì những người vi phạm vẫn phải chịu hình thức kỷ luật Đảng. Thậm chí, nếu cán bộ trước nghỉ hưu thuộc diện quản lý của Trung ương thì Trung ương vẫn phải vào cuộc. Điển hình như trường hợp ông Trần Văn Truyền.

Nhưng theo tôi thấy, đối với những vụ việc tham nhũng tài sản công, nếu thu hồi được 70-80% số gây lãng phí thất thoát đã là quá tốt rồi. Do vậy, vấn đề cơ bản ở tham nhũng, gây lãng phí thất thoát tài sản công vẫn là việc có thu hồi được hay không”, ĐB Bùi Văn Xuyền nói thêm.

Dương Thu – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Nguyên giám đốc Sở GD-ĐT bị truy thu tiền xăng xe đưa rước”

  1. Phạm Xuân Ngọc 23/06/2016

    Nhưng trong “lịch sử” đã có vị Bộ trưởng đưa con đi học nước ngoài bằng tiền của Vietnam Airline, bị phát hiện, được bồi hoàn 28.000USD xong là huề, không hề hấn gì mà còn lên chức (!?). Có vị đi thi nghien cứu sinh quay cóp bị lập biên bản vẫn lên Bộ trưởng (hiện nay) như thường(?!)
    Đây có phải là chống tham nhũng???

    Reply

Ý kiến bạn đọc