Home » Khám Phá, Khoa học » Sốc: Đã tìm ra cách truyền thẳng kiến thức vào não bộ con người
Khái niệm truyền ký ức, thông tin, kiến thức, vào não bộ con người, khiến anh ta có cảm giác như từng chính mình trải nghiệm ký ức ấy, vốn trở nên nổi tiếng sau bộ phim khoa học viễn tưởng bom tấn Hollywood “Inception” (2010). Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản đã thực hiện thí nghiệm chứng minh rằng khái niệm ấy thực tế hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Tìm ra cách truyền thẳng kiến thức vào não bộ con người

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một cách để cấy ghép các ký ức cũng như kiến thức vào trong não bộ con người. Cách thức này tinh vi đến nỗi đối tượng được cấy ghép cũng không hề hay biết gì.

Việc truyền trực tiếp ký ức, kiến thức vào não con người tưởng chừng như chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng, thế nhưng giờ đây một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Brown (Mỹ) đã chứng minh điều đó hoàn toàn có thể xảy ra ngoài đời thực.

Nhóm nhà khoa học tại Đại học Brown đã hợp tác với các đồng nghiệp người Nhật trong hoạt động nghiên cứu này. Họ tiến hành tìm hiểu cách thức máy cộng hưởng từ (FMRI) có thể truyền kiến thức vào não bộ của ai đó thông qua phần vỏ não thị giác của họ bằng cách gửi tín hiệu thay đổi mô hình hoạt động của não. Quá trình này được gọi là Giải mã Neurofeedback (phản hồi thần kinh) hay “DecNef”.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một cách để cấy ghép các ký ức cũng như kiến thức vào trong não bộ con người. Cách thức này tinh vi đến nỗi đối tượng được cấy ghép cũng không  hề hay biết gì.

Những người tham gia thí nghiệm nghĩ rằng họ đã nhìn thấy màu đỏ khi nhìn vào các đường sọc đen và trắng. Điều thú vị là họ không hề biết gì về những điều xảy ra trước đó. Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào hai khu vực của não, được đặt tên là V1 và V2. Các khu vực này là những phần đầu tiên của vỏ não xử lý thông tin thị giác cơ bản đến từ đôi mắt.Trong một bước đột phá gần đây, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật mới để bí mật tạo ra một nhóm nhỏ các tình nguyện viên nhằm liên kết các đường sọc dọc với nền màu đỏ và đường sọc ngang với nền màu xanh lá cây. Sau 3 ngày như vậy, họ được yêu cầu nghĩ đến màu sắc nào đó mà họ nghĩ là có thể làm chiếc đĩa to ra, cộng với việc được chấm điểm cao hơn.

Sau khi thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã hỏi những đối tượng tham gia xem họ đã suy nghĩ gì khi họ nhận điểm số cao. “Tôi tưởng tượng  đến một con ngựa vằn”, một người tham gia trả lời. Trong khi đó, một người lại có ý kiến rằng họ tưởng tượng đến một trận đấu thể dục dụng cụ và trong trận đấu đó, cá nhân người này đã làm rất tốt.

Những người tham gia thí nghiệm nghĩ rằng họ đã nhìn thấy màu đỏ khi nhìn vào các đường sọc đen và trắng. 

Giáo sư Takeo Watanabe, một trong những người tham gia hoạt động nghiên cứu này, cho biết “Những người tham gia thử nghiệm không được gợi ảo giác với màu đỏ. Thay vào đó kiến thức của họ tương tự như giác quan thứ phát –  một tinh trạng mà mọi người khi nhìn vào các con số hoặc chữ viết, họ vẫn có thể nhìn thấy màu sắc.

Nhóm nghiên cứu đang cho thấy rằng kỹ thuật mới này một ngày nào đó có thể được sử dụng cho giáo dục hoặc áp dụng trong việc điều trị bệnh tật.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Current Biology.

Theo khampha.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc