Home » Chia sẻ » Tại sao 70% lao động muốn chuyển việc?

Nghề nghiệp tuy đa dạng nhưng mỗi người rất khó tìm được công việc mà bản thân muốn gắn bó. Tình hình làm việc trái ngành đã quá quen thuộc với tri thức hiện nay. 

Cứ 10 người Việt thì 7 người sẵn sàng chuyển việc

85% lao động không hài lòng với công việc hiện tại, trong đó có đến 73% sẵn sàng nghỉ việc để tìm kiếm một môi trường làm việc tốt hơn.

Số liệu trên được đưa ra trong một báo cáo mới được JobStreet Việt Nam công bố, sau khi đơn vị này tiến hành một khảo sát trên gần 13.000 người. Thống kê chỉ ra có 3 lý do chính khiến người lao động không hài lòng là công việc nhàm chán (chiếm 55%), mức lương chưa phù hợp (54%) và không học hỏi được gì từ việc làm đó (37%).

Tuy tỷ lệ lao động không hài lòng với công việc khá cao song các ứng viên cho thấy sự thiếu tự tin khi tìm việc mới. Đối với nhóm quyết định không chuyển việc dù chưa hài lòng với công việc hiện tại, các ứng viên này sợ không thể tìm được việc mới ngay hoặc đang gặp khó khăn về tài chính. Chỉ có chưa đến 21% cho biết họ có thể giải quyết được các vấn đề tồn tại để giúp công việc được tốt hơn.

Nhiều ứng viên cho thấy sự thiếu tự tin khi tìm công việc mới. 

Xét riêng về yếu tố mức lương, 33% ứng viên cho rằng họ phải làm việc nhiều hơn mức được trả và hơn 39% cho rằng lương họ không đủ sống. Tuy nhiên, JobStreet Việt Nam cũng nhận định là được tăng lương không phải là yếu tố hàng đầu giúp người lao động hài lòng hơn với công việc. Số liệu cũng cho thấy, tỷ lệ chưa hài lòng với công việc của người mới tốt nghiệp cao hơn so với những đối tượng khác khi chiếm tới 90%. Con số này giảm dần theo độ tuổi cũng như cấp bậc của người lao động. Xét trên giới tính, lao động nữ có xu hướng không hài lòng với công việc cao hơn so với nam giới.

“Điều này có thể giúp các nhà tuyển dụng có chiến lược thu hút, giữ chân nhân tài mà không phải ‘phình to’ ngân sách”, báo cáo cho hay. 

Giải pháp để thu hút nhân tài theo JobStreet Việt Nam khuyến nghị là doanh nghiệp cần xây dựng một con đường phát triển nghề nghiệp rõ ràng cho từng vị trí công việc. Kết quả khảo sát cho thấy khi yếu tố kể trên là mong muốn lớn nhất, ảnh hưởng đến quyết định tìm việc mới hay tiếp tục ở lại công ty hiện tại của người lao động (63%). 

Một điểm đáng quan tâm khác cho doanh nghiệp là việc thông báo cũng như có chính sách rõ ràng trong việc tạo môi trường cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đây là yếu tố đứng top 3 giúp người lao động hài lòng hơn với công việc.

“Ngoài ra, khi việc làm nhàm chán là yếu tố hàng đầu khiến người lao động kém hài lòng với việc làm hiện tại, nhà tuyển dụng có thể tăng tính thử thách, nâng cao tinh thần học hỏi cho họ trong công việc bằng cách hướng dẫn và giao những công việc mới. Điều này còn giúp doanh nghiệp vận hành ‘trơn tru’ hơn khi sử dụng hết tiềm năng của người lao động. Với việc được đánh giá cao trong công việc, thu nhập của những chuyên viên này cũng sẽ được cải thiện”, JobStreet cho hay. 

Ngọc Tuyên

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc