Home » Xã hội » 45 cống xả thải thẳng ra bãi biển Đà Nẵng

Bãi biển Đà Nẵng bị ô nhiễm ngày càng trầm trọng, nguồn ô nhiễm được xác định là tại các miệng cống với nước thải đen ngòm, cuốn theo đủ loại xác động vật.

9 ống cống xả thải ra bãi biển Thanh Khê

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm này, cuối tháng 7 vừa qua, ban quản lý bán đảo Sơn Trà tổ chức cuộc họp với ngành môi trường, du lịch, công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng để xử lý các ống xả thải gây ô nhiễm biển.

Bãi biển Mỹ Khê hàng ngày thu hút hàng nghìn người dân và du khách ra tắm biển. Ảnh: Nguyễn Đông - vnexpress.net

Bãi biển Mỹ Khê hàng ngày thu hút hàng nghìn người dân và du khách ra tắm biển. Ảnh: Nguyễn Đông – vnexpress.net

Ông Trần Đại Nghĩa, Phó ban quản lý bán đảo Sơn Trà cho biết bãi biển Thanh Khê có chiều dài 4,3 km nhưng có đến 9 ống cống xả thải ra biển, khiến nước biển hôi thối, người dân và du khách không dám xuống tắm.

Trang vnexpress dẫn lời ông Nghĩa: “Hơn 5 năm rồi, từ khi hoàn thành việc xây dựng các cống thải, cứ mưa to hay mất điện trạm xử lý vận hành không kịp là nước đen ngòm lại tràn ra biển”, Công ty cấp thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng chỉ làm tạm bợ bằng cách đặt nhiều bao tải cát ngang miệng cống. “Phía công ty nói mỗi tuần đều đi kiểm tra cống xả thải hai lần. Nhưng tôi đã đề nghị phải kiểm tra ngay sau những trận mưa lớn”, ông Nghĩa chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Đức, Phó giám đốc Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng xác nhận rằng khi trời mưa hay mất điện thì nước thải chảy tràn ra cống, nhưng nếu ngăn lại thì các khu dân cư bị ngập, nên công ty cũng chưa có biện pháp để giải quyết.

Ông Trần Văn Tiên, Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ môi trường bổ sung thêm rằng trước đây có lắp lưới ở miệng cống để ngăn rác, nhưng mua lớn sẽ gây ngập ở khu dân cư.

Việc ô nhiễm biển khiến người dân xung quanh cũng bức xúc, một người dân chia sẻ với vnexpress rằng:  “Xử lý nước thải là việc của chính quyền. Nhưng chúng tôi chờ lâu quá nên ai cũng bức xúc. Người dân chúng tôi buôn bán cá quanh cống xả thải này tuyệt nhiên không có chuyện xả rác gây ô nhiễm”.

45 cống nước xả thải ra bãi biển Đà Nẵng

Không chỉ Thanh Khê, theo thống kê của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, có đến 45 cống nước thải từ các khu dân cư đổ ra các bãi biển Đà Nẵng. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó chưa hề được xử lý hoặc chỉ được xử lý một phần.

Nhiều cống xả thải trực tiếp ra bãi biển gây ô nhiễm. Ảnh: Nguyễn Đông – vnexpress.net

Nhiều cống xả thải trực tiếp ra bãi biển gây ô nhiễm. Ảnh: Nguyễn Đông – vnexpress.net

Trong khi đó Đà Nẵng hiện chỉ có 4 trạm xử lý nước thải cũ kỹ, công suất chỉ đạt 100.000m3/ngày không để xử lý số nước thải ra biển. Nhất là khi trời mưa, lượng nước đổ về lớn không xử lý kịp, nước tràn hết ra cống.

Nhưng nếu không để nước thải ra cống thì sẽ ngập khu dân cư, Ông Mai Mã, giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng phát biểu trên trang soha rằng: “Chúng ta phải chọn, hoặc để các khu dân cư ngập úng hoặc để bải biển mất vệ sinh”

Tại phiên chất vấn HĐND TP Đà Nẵng chiều 10/8, Giám đốc Sở Tài nguyên Lê Quang Nam nhận được rất nhiều câu hỏi về việc ô nhiễm biển Đà Nẵng ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt người dân và khách du lịch.

Ông Nam sau khi phân trần về thực trạng và khó khăn trong việc chống ô nhiễm đã nói rằng “Mong các vị đại biểu HĐND hiến kế cho thành phố, để làm sao thiết kế cửa xả tránh được hiện tượng mỗi lần mưa lớn là xé toang bãi biển”

Lãnh đạo Đà Nẵng là ông Nguyễn Xuân Anh đã nói ngay về trách nhiệm của Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Xây dựng về việc thiết kế xây dựng “Các sở chuyên môn phải làm việc đấy, làm sao cho đẹp, đúng kỹ thuật. Giờ có hỏi tôi cũng không biết biết vì không có chuyên môn”.

Ánh Sáng

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc