Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Một số tỉnh thành tiếp tục nhân rộng mô hình trường học mới VNEN vì hiệu ứng tích cực

Năm học này, dù mô hình trường học mới (VNEN) không còn được hỗ trợ kinh phí, một số tỉnh ngừng nhân rộng và dừng sử dụng tài liệu mô hình này. Nhưng một số tỉnh khác như Gia Lai và Bình Thuận vẫn tiếp tuc thực hiện.

Học sinh vui vẻ khi được học tập một cách chủ động, không áp lực. Ảnh giaoducthoidai.vn

Học sinh vui vẻ khi được học tập một cách chủ động, không áp lực. Ảnh giaoducthoidai.vn

Gia Lai tiếp tục thực hiện VNEN vì tín hiệu tích cực trong giáo dục

Gia Lai vẫn tiếp tục duy trì mô hình này tại 70 trường  ở khắp địa bàn trong tỉnh, áp dụng cho cấp tiểu học từ lớp 2 đến lớp 5. Các trường áp dụng mô hình này phù hợp với điều kiện thực tế từng trường.

Tỉnh Gia Lai đã thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) suốt 4 năm nay giúp ngành giáo dục có chuyển biến, nâng cao hơn chất lượng giáo dục. Học sinh được giáo dục toàn diện hơn và tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên thay vì áp đặt như trước.

Học sinh có ý thức tự học và thói quen làm việc theo nhóm trong môi trường tương tác, khả năng giao tiếp được nâng lên, phát triển được năng lực tự học, tự quản, tự đánh giá… 

Học sinh học tập một cách chủ động (thay vì bị động như trước đây) khi được bày tỏ ý kiến, chia sẻ trao đổi ý kiến với nhau, cùng thảo luận khi có khác biệt.

VNEN

Học sinh hoạt động theo nhóm. Ảnh: N.T – baogialai.com.vn

Sau một thời gian Việt Nam áp dụng mô hình VNEN, rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau về mô hình này, vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản quyết định vẫn tiếp tục thực hiện mô hình này nhưng không áp đặt.

Sau đó một số tỉnh đã quyết định dừng nhân rộng mô hình VNEN như Hà Giang, Hà Tĩnh và Vũng Tàu. Thế nhưng trước những tín hiệu tích cực do mô hình này mang lại, một số địa phương vẫn tiếp tục thực hiện mô hình này dù không được hỗ trợ kinh phí như trước.

Bình Thuận: Nhiều trường tiểu học tiếp tục đăng ký mô hình VNEN

Cùng với Gia Lai, một tỉnh khác vẫn tiếp tục thực hiện mô hình VNEN như Bình Thuận. Tại Bình Thuận trước đây có 80/270 trường tiểu học đăng ký thực hiện VNEN (đến nay đã có thêm nhiều trường đăng ký VNEN), Trong đó có 15 trường được dự án tài trợ hoàn toàn, còn lại các trường đều tự thân vận động. Tuy nhiên, năm nay các trường thuộc dự án không còn được tài trợ nữa.

VNEN

Học sinh được phân ngồi theo thành từng nhóm để dễ thảo luận. Một tiết học theo mô hình VNEN tại Trường tiểu học Đức Nghĩa. Ảnh: Đ.Hòa – baobinhthuan.com.vn

Dù không còn được tài trợ, một số địa phương khác cũng ngừng nhân rộng mô hình này, thậm chí dừng sử dụng tài liệu. Thế nhưng ở Bình Thuận rất nhiều trường tiểu học đăng ký mô hình này cho năm học mới.

Khi phóng viên báo Bình Thuận hỏi “Cái được lớn nhất sau 3 năm triển khai mô hình VNEN tại tỉnh là gì?”  Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Toàn Thắng đã trả lời rằng: “Hàng tuần học sinh tự lên kế hoạch học tập, giáo viên chỉ lắng nghe và đứng quan sát, khi học sinh cần giáo viên mới trợ giúp. Thêm nữa, mô hình VNen không phải cho điểm mà giáo viên chỉ nhận xét, đánh giá học sinh nên không gây áp lực cho học sinh. Các lớp học tổ chức theo VNEN cũng được trang trí thoáng mát, thân thiện phù hợp với môi trường học đường thân thiện, học sinh tích cực.”

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Bài liên quan:

>> Bộ Giáo dục quyết định tiếp tục thực hiện mô hình VNEN

>> Không đồng ý những thay đổi, giáo dục Việt Nam sẽ mãi mãi tụt hậu

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc