Home » Kinh doanh » Nuôi bò ở Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản

Công ty chăn nuôi có tiếng ở Nhật Bản là Ushichan Farm hợp tác với Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) để lập trang trại nuôi 5.000 con bò trên diện tích 500 ha ở Củ Chi (Sài Gòn, Việt Nam).

Ảnh Trí Thức Trẻ

Ảnh Trí Thức Trẻ

Đây là thông tin mà tờ báo Yomiuri Shimbun ở Nhật Bản vừa đưa tin.

Ushichan là một trong những công ty chăn nuôi bò lớn nhất tại vùng Tohoku với khoảng 4.000 con bò chất lượng cao.

Trận động đất kèm sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 đã cuốn trôi mất nhiều trang trại và 50 con bò của hãng Ushichan. Sau đó thảm họa nhà máy hạt nhân Fukushima, nhiều nước hạn chế nhập khẩu nông sản đã khiến doanh thu của Ushichan giảm khoảng 500 triệu Yên vào năm 2012.

Thế nhưng chất lượng bò của Ushichan vẫn đạt ở mức cao do áp dụng công nghệ hiện đại.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Ushichan Farm và SAGRI, thì phía SAGRI của Việt Nam sẽ chuẩn bị trang trại và bê con, Ushichan Farm sẽ hỗ trợ kiến thức chăn nuôi.

Theo thông tin từ SAGRI, biên bản ghi nhớ đã được ký từ tháng 8 vừa qua. Dự án sẽ được thực hiện tại trang trại 500 ha ở Củ Chi. Thịt bò sẽ được cung cấp ra thị trường từ năm 2018 và doanh thu sẽ được chia đều cho cả 2 công ty.

Điều gì khiến Nhật Bản đi đến thực hiện dự án này

Kể từ thiên tai nặng nề năm 2011, một số nước hạn chế nhập khẩu nông sản vùng thảm họa hạt nhân Fukushima vì lo sợ nhiễm phóng xạ, nên Nhật Bản đã có ý định nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ nước khác bằng chính công nghệ của mình. Dự án hợp tác chăn nuôi bò với Việt Nam cũng là một trong những dự án của Nhật Bản nằm trong kế hoạch này.

Nhập thịt bò nuôi tại Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản nhằm cạnh tranh với các sản phẩm từ Mỹ hay Australia trên thị trường quốc tế trong hoàn cảnh Nhật chịu thiệt thòi do ảnh hưởng của thiên tai.

Ngoài ra Nhật Bản còn có một số dự án tương tự khác như trồng dâu tại Ấn Độ năm 2012, trồng lúa ở Việt Nam năm 2014

Phía Nhật có thể sẽ nhận được 3 triệu USD phí tư vấn hằng năm. Dự án được xem là cơ hội kinh doanh cho các nông dân vùng bị động đất Nhật Bản.

Một chuyên gia nông nghiệp đánh giá rằng: “Đây không chỉ là hành động tái thiết sau thiên tai, mà còn là một chiến lược tăng trưởng mới cho ngành nông nghiệp của Nhật Bản”.

Đại diện đại diện từ Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đánh giá rằng hiếm có một khoản đầu tư vào ngành nông nghiệp Việt Nam nào lại lớn như khoản đầu tư này.

Giáo sư danh dự của Đại học Miyagi là ông Kazunuki Oizumi cho rằng, “xuất khẩu tay nghề và kỹ thuật nông nghiệp có thể là nguồn tăng trưởng mới cho Nhật Bản”.

Đối với SAGRI sẽ có cơ hội tận dụng và học hỏi kỹ thuật của các chuyên viên cũng như tay nghề của nông dân Nhật Bản nhằm gia tăng chất lượng thịt bò.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc