Home » Kinh doanh » Ô tô Thái ồ ạt vào Việt Nam khi thuế giảm dần

Dù đến năm 2018 thuế nhập khẩu xe Asian mới xuống mức 0%, thế nhưng dường như người Việt không chờ được đến thời điểm đó khi mà ô tô Thái ồ ạt được nhập về.

ô tô Thái Lan

Ô tô Thái. Ảnh bizlive.vn

Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, sau 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 77.515 ô tô nguyên chiếc từ 12 quốc gia với trị giá 1,75 tỷ USD. Trong đó số lượng xe nhập từ Thái Lan là nhiều nhất với gần 24.000 xe trị giá 440 triệu USD.

Giá cả hợp lý và mẫu mã phù hợp là cơ sở để người Việt chuộng ô tô Thái. Giá bình quân một chiếc xe Thái Lan khi vào Việt Nam là khoảng 400 triệu đồng, tính cả thuế và tất cả các khoản phí thì dưới 1 tỷ, đây là mức có thể chấp nhận được và rẻ hơn so với xe nhập từ Hàn Quốc, Mỹ v.v…

Giá ô tô Tháo cũng không cao là do lộ trình giảm thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Hiện tại mức thuế đã giảm từ 50% còn 40%, sang năm 2017 giảm còn 30%, đến năm 2018 giảm còn 0%.

Ô tô Thái Lan. Ảnh: Doisongphapluat.com

Ô tô Thái Lan. Ảnh: Doisongphapluat.com

Dự kiến với lộ trình giảm thuế như thế, xe Thái Lan sẽ được nhập mạnh, nhất là năm 2018, thời điểm miễn thuế khi nhập khẩu loại xe này.

Tại thị trường Thái Lan, cầu về ô tô rất thấp do đã bão hòa. Người tiêu dùng Thái hầu như đều có ô tô, nên ô tô ở đây chỉ được xem như phương tiện đi lại. Vì thế người Thái đang nhắm tới các thị trường khác, đặc biệt là Việt Nam.

Trong khi đó tại Việt Nam, trước đây rào cản về thuế khiến giá ô tô trong nước cao, nên việc có được chiếc xe ô tô để đi lại chỉ là ước mơ của rất nhiều người.

Nhiều người nước ngoài lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, điều lạ lùng đầu tiên họ thấy được đó là ở Việt Nam xe máy rất nhiều chạy loạn nhịp khắp các phố, trong khi đó ở nước ngoài phương tiện giao thông chủ yếu là ô tô. Tổng thống Obama khi đến Việt Nam cũng bất ngờ về việc lưu thông xe máy ở Việt Nam.

Nay với lộ trình giảm thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN, người Việt sẽ có cơ hội có được xe ô tô khi giá xe có xu hướng giảm dần.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc