Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Ba lời tiên đoán nổi tiếng nhất của Mao Trạch Đông

Dù không phải nhà tiên tri, hay tài ba lỗi lạc, nhưng Mao Trạch Đông lại đưa ra nhiều lời tiên đoán, và đây là 3 lời tiên đoán nổi tiếng nhất của ông.

1/ Chỉ cần 2 đến 3 năm đuổi kịp Anh Quốc

Ngày 18/11/1957, Mao Trạch Đông trong cuộc nói chuyện tại Hội nghị Đại biểu Đảng Công nhân và Đảng Cộng sản các nước ở Mát-xcơ-va đã nói rằng: “Đồng chí Khrushchev nói với chúng ta, 15 năm sau, Liên Xô có thể vượt qua nước Mỹ. Tôi cũng có thể nói, 15 năm sau chúng ta có thể đuổi kịp hoặc vượt qua nước Anh”.

Một năm sau, Mao Trạch Đông nhận xét trong một bản báo cáo mà ông Lý Phú Xuân đưa ra: “7 năm đuổi kịp nước Anh, thêm 8 hoặc 10 năm nữa vượt qua nước Mỹ”. Không lâu sau đó, Mao Trạch Đông lại phê chỉ thị trong một bản báo cáo của ông Bạch Nhất Ba: “Vượt qua nước Anh, không phải là 15 năm, cũng không phải là 7 năm, chỉ cần 2 hoặc 3 năm, 2 năm đã có khả năng rồi!”.

Mao Trạch Đông biết rằng, nếu theo mô thức Liên Bang Xô Viết thông thường thì không thể thực hiện nổi, đành phải tìm kế sách trái với lệ thường – phát động phong trào “Đại Nhảy Vọt”.

(Xem bài: Nguyên nhân và diễn biến nạn đói lớn nhất thế giới tại TQ khiến 40 triệu người chết)

Nhưng “Đại Nhảy Vọt” rất mau chóng đã khiến kinh tế Trung Quốc ngưng trệ và suy thoái trầm trọng, hậu quả trực tiếp của nó chính là “Nạn Đói Lớn” kéo dài suốt 3 năm liên tiếp, khiến hơn 47 triệu nông dân Trung Quốc chết đói. Lời tiên đoán “đuổi kịp Anh quốc, vượt trên nước Mỹ” của Mao đã phá sản hoàn toàn.

Nạn đói lớn tại Trung Quốc những năm 1942 – 1962. (Ảnh: Internet)

Nạn đói lớn tại Trung Quốc những năm 1942 – 1962. (Ảnh: Internet)

Phùng Tiểu Cương từng sản xuất một bộ phim mang tên “1942”, nói về nạn đói thời bấy giờ, nhưng có lẽ nhiều người cũng mong đợi bộ phim “1962”. Nạn đói năm 1942 là xảy ra dưới tình huống Trung Quốc đang ở trong hình thế kháng chiến nghiêm trọng nhất lúc bấy giờ, còn nạn đói lớn trước sau năm 1962 là xảy ra trong thời kỳ hòa bình, hơn nữa, mức độ kéo dài, khu vực chịu nạn và số người chết trong nạn đói ấy còn nghiêm trọng hơn rất nhiều so với năm 1942!

2/ Gió đông áp đảo gió tây

Cũng tại Hội nghị Đại biểu Đảng Công nhân và Đảng Cộng sản các nước năm 1957, Mao Trạch Đông lên tiếng: “Trên thế giới hiện nay có hai luồng gió, gió đông, gió tây, Trung Quốc có câu thành ngữ: không phải gió đông áp đảo gió tây, thì chính là gió tây áp đảo gió đông. Tôi cho rằng đặc điểm của tình thế trước mắt là gió đông áp đảo gió tây. Cũng chính là nói, sức mạnh của xã hội chủ nghĩa đã chiếm ưu thế áp đảo so với sức mạnh của chủ nghĩa đế quốc”.

Nhưng hình thế phát triển của thế giới hoàn toàn vượt ngoài dự liệu của Mao Trạch Đông, chỉ trong thời gian ba bốn năm, hình thế đã phát sinh biến hóa mang tính áp đảo: giữa hai nước Trung Quốc và Liên Xô, từ hai đảng luận chiến đến hai nước chia rẽ, rồi dẫn đến xung đột vũ trang hơn 10 năm sau đó, sức mạnh của “xã hội chủ nghĩa” bị suy yếu trầm trọng.

Năm 1991, Liên Xô giải thể, chuyển thành nước Nga tự do dân chủ. Liên Bang Xô Viết giải thể tạo thành thất bại nặng đối với xã hội chủ nghĩa thế giới, dẫn đến Trung Quốc cùng với một số quốc gia xã hội chủ nghĩa ở trong vòng vây của các nước dân chủ, đến nỗi Đặng Tiểu Bình đối diện với hình thế như vậy cũng phải đưa ra lời cảnh cáo cho lãnh đạo đời sau rằng: “Giấu tài giấu nghề, không xuất đầu lộ diện”.

Phát triển của hình thế thế giới đã chứng minh lời tiên đoán của Mao Trạch Đông đã phá sản, gió đông không có áp đảo gió tây, mà là gió tây đã áp đảo gió đông!

3/ Đại chiến thế giới không thể tránh khỏi

Trước năm 1970, Mao Trạch Đông đối với hình thế giữa Trung Quốc và thế giới cực kỳ bi quan, ông nhiều lần lên tiếng trong các trường hợp khác nhau rằng: “Đại chiến thế giới sẽ diễn ra, không phải là cách mạng ngăn chặn chiến tranh, mà chính là chiến tranh dấy lên cách mạng”.

Năm 1974, trong lúc Mao Trạch Đông gặp ông Nyerere, người lãnh đạo của Tanzania, đã nói rằng: “Thế giới hòa bình chỉ là tạm thời, thế giới hòa bình lâu dài là điều không thể”. Ông chỉ thị cho các bộ ngành liên quan trong nước: “Cần phải xác lập chỗ đứng trong chiến tranh, bắt đầu từ việc chuẩn bị đánh lớn, đánh sớm, tích cực chuẩn bị chiến tranh, lập chỗ đứng đánh sớm, đánh lớn, thực hiện chiến tranh nguyên tử”.

Lời tiên đoán “đại chiến thế giới mới không thể tránh khỏi” của Mao Trạch Đông nghe rất đáng sợ, nhưng ông đã hoàn toàn đánh giá thấp sức mạnh của hòa bình thế giới. Sau 40 năm kể từ khi Mao Trạch Đông đưa ra lời tiên đoán này, đại chiến thế giới không những không xảy ra, mà những cuộc chiến tranh quy mô lớn mang tính thế giới cũng càng ngày càng ít.

Điều này là bởi: sức mạnh dân chủ của nhân loại trong 40 năm nay đã giành được ưu thế mang tính áp đảo trong phạm vi toàn thế giới, sức mạnh của dân chủ chính là sức mạnh của hòa bình, nó là nhân tố mang tính quyết định trong việc kiềm hãm chiến tranh mang tính toàn thế giới.

Theo Secretchina, tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc