Home » Thế giới, Tiêu Điểm » ‘Bài phát biểu về Bom Hạt Nhân Hủy Diệt Hàng Loạt’ của Mao được phát sóng
Trong dịp năm mới của Trung Quốc, kênh phim tài liệu của chế độ Trung Quốc, CCTV-9, chạy một loạt tập tin về quan hệ ngoại giaoTrung Quốc-Nga đã được giải mật, dẫn độc giả trở lại thời đại Mao Trạch Đông. Một tập phim cho thấy bài phát biểu nổi tiếng 1957 của Mao Trạch Đông mà không bao giờ từ trước được phát sóng, trong đó ông khoe khoang rằng ông không hề sợ hãi chiến tranh hạt nhân, cũng không lo sợ bao nhiêu người trên thế giới sẽ bị giết chết, bao gồm cả ở Trung Quốc.

Một sĩ quan cảnh sát bán quân sự nhặt lá cờ Trung Quốc ở phía trước của bức chân dung của Mao Trạch Đông tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 02 tháng Ba. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc mới đây trích dẫn lời Mao nói rằng ông sẵn sàng nghe tin hàng trăm triệu người Trung Hoa bị giết. (Feng Li / Getty Images)

Tạp chí Cheng Ming tại Hồng Kông báo cáo rằng tác động tiêu cực của bài phát biểu có thể xuống cấp một cách trầm trọng hình ảnh của Mao đối với khán giả Trung Quốc.

Với hai tập phim phát sóng mỗi đêm trong một tuần, bộ phim tài liệu 18-tập trình bày các sự kiện lịch sử mà trước đây công chúng không biết đến, bao gồm mối quan hệ giữa Trung Quốc và chế độ Liên Xô 1949 ngày trước, và các chi tiết của cuộc chiến tranh Triều Tiên, và cuộc chiến tranh eo biển Đài Loan.

Nó cũng tiết lộ mối quan hệ giữa Mao với Joseph Stalin và Nikita Khrushchev, người kế nhiệm Stalin, phơi bày nhiều trường hợp dò tìm thám thính lẫn nhau, phản bội nhau, dọa dẩm chính trị và răn đe thông qua các lời khai của nhân chứng từ Rồng Zhi, người làm việc tại các Đại sứ quán Liên Xô ở Trung Quốc, và Shi Zhe, con gái của thông dịch viên người Nga đầu tiên của Mao Trạch Đông.

Chuyên gia về lịch sử Chiến tranh Lạnh Trung Quốc, Shen Zhihua chẳng hạn như, Kuisong Yang, và Li Haiwen, cung cấp các giải thích lịch sử mới nhất.

Một tập phim có tựa đề “The One Above All” cho thấy cảnh của Mao phát biểu tại Hội nghị Đại biểu Thế giới Cộng sản tại Moscow vào tháng Mười năm 1957, phát biểu nổi tiếng của ông, “đế quốc Mỹ là một con cọp giấy”.

Từ chính xác của Mao là: “Tôi không sợ chiến tranh hạt nhân. Có 2.7 tỷ người trên thế giới, không có gì quan trọng nếu một số bị giết. Trung Quốc có dân số 600 (*) triệu, thậm chí nếu một nửa bị giết, vẫn còn 300 triệu người. Tôi không sợ bất cứ ai. “

Mặc dù câu nói nổi tiếng này truyền đi qua trong số những người dân Trung Quốc bình thường, vẫn còn rất nhiều người đã từ chối tin nó.

Một số truyền thông bây giờ chỉ ra rằng đài truyền hình của Đảng Cộng sản đã xác nhận Mao thực sự nói như thế, một thực tế không thể phủ nhận. Những phe cánh tả và những người theo phe Mao (Maoist) không còn có thể nói Mao và Đảng đặt an sinh hạnh phúc của người dân lên trên hết, họ nói.

Li Jian EET/NewTang Dynasty Television

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc