Home » Thế giới » Sau Putin, đến lượt ông Trump kêu gọi tăng cường sức mạnh hạt nhân

Mỹ phải tăng cường sức mạnh kho vũ khí hạt nhân cho đến khi “thế giới tỉnh ngộ”, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố ngày 22.12, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố tương tự.

Trump muốn tăng cường sức mạnh hạt nhân của Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm qua kêu gọi Mỹ “tăng cường và mở rộng mạnh mẽ” năng lực hạt nhân của mình. 

Hình ảnh có liên quan

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump. Ảnh:  Business Insider

“Nước Mỹ phải tăng cường và mở rộng năng lực hạt nhân của mình một cách mạnh mẽ cho đến khi thế giới trở nên cảnh giác với hạt nhân”, BBC dẫn lời ông viết trên Twitter nhưng không nói rõ chi tiết.

Jason Miller, phát ngôn viên của Trump, sau đó cho hay ông đang nói tới “mối đe dọa của phổ biến hạt nhân và sự cần thiết phải ngăn chặn điều này, nhất là với và trong các tổ chức khủng bố cũng như các chính quyền bất ổn”.

Theo ông Miller, tổng thống đắc cử cũng nhấn mạnh việc cần phải “cải thiện và hiện đại hóa khả năng răn đe hạt nhân của họ như một biện pháp quan trọng để theo đuổi hòa bình bằng sức mạnh”.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã nhắc đến phổ biến hạt nhân như một vấn đề lớn nhất mà thế giới đang đối mặt nhưng cũng nói rằng ông không thể loại trừ việc dùng các vũ khí hạt nhân ở châu Âu.

Ông cũng muốn các nước đồng minh chia sẻ ngân sách quốc phòng với Mỹ và ủng hộ Hàn Quốc, Nhật Bản phát triển vũ khí hạt nhân “vì điều đó rồi sẽ xảy ra, vấn đề chỉ là thời gian”.

Tổng thống đắc cử của Mỹ đưa ra quan điểm trên chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Putin cũng nói rằng Nga cần thúc đẩy tiềm năng hạt nhân quân sự của nước này.

“Chúng ta cần tăng cường tiềm năng quân sự cho các lực lượng hạt nhân chiến lược, đặc biệt là với những tên lửa chắc chắn có khả năng xâm nhập bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào hiện nay và trong tương lai”, ông Putin nói trong cuộc họp với các cố vấn quân sự để đánh giá các hoạt động quân sự năm qua. 

Ông thêm rằng Nga “phải theo dõi cẩn trọng bất kỳ thay đổi nào trong cán cân sức mạnh và tình hình quân sự – chính trị trên thế giới, nhất là dọc biên giới Nga”. Ông được cho là ngụ ý tới lá chắn tên lửa của Mỹ ở đông Âu mà Lầu Năm Góc tuyên bố là để đối phó với Iran.

Mỹ hiện có 7.100 vũ khí hạt nhân, trong khi Nga có 7.300, theo Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí không đảng phái của Mỹ.

Anh Ngọc – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc