Home » Thế giới » Mỹ phiền lòng vì Trung Quốc khoe vũ khí tối tân
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm nay (12/1) đã có chuyến thăm đến trung tâm chỉ huy hạt nhân của Trung Quốc trước khi kết thúc chuyến công du Bắc Kinh mà ông miêu tả là “rất thành công” này. Tuy nhiên, trên thực tế, chuyến thăm của Bộ trưởng Gates đã bị làm cho lu mờ bởi động thái khoe vũ khí tối tân táo bạo của Bắc Kinh mới đây. Nhiều nhà phân tích tin rằng, Washington không thể vui trước hành động này của Bắc Kinh.

Đội danh dự Trung Quốc đón chào Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Hôm nay, Bộ trưởng Gates đã có chuyến thăm hiếm hoi đến trụ sợ của Quân đoàn Pháo binh số 2 của Trung Quốc ở bên ngoài thủ đô Bắc Kinh. Đây là quân đoàn phụ trách các lực lượng tên lửa và hạt nhân của Trung Quốc. Việc Bắc Kinh cho phép Bộ trưởng Quốc phòng Gates đến thăm cơ sở quân sự nhạy cảm này đã chứng tỏ Trung Quốc đang rất sẵn lòng muốn hàn gắn lại quan hệ quân sự không mấy tốt đẹp giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông chủ Lầu Năm Góc cho biết, ông đã có “cuộc nói chuyện hết sức thẳng thắn” với các quan chức Trung Quốc về chiến lược hạt nhân trong chuyến thăm Quân đoàn Pháo binh số 2 ở thành phố Qinghe này.

Báo chí Trung Quốc trích lời ông Guan Youfei – một quan chức Bộ Quốc phòng nước này cho biết, chuyến thăm đến trụ sở của Quân đoàn Pháo binh số 2 đã được sắp xếp theo lời đề nghị của Bộ trưởng Gates và đây được xem là một phần nỗ lực của Trung Quốc nhằm “xây dựng lòng tin và xóa bỏ những hiểu lầm” giữa quân đội hai nước.

Chuyến công du Trung Quốc kéo dài 4 ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates được thiết kế nhằm tăng cường quan hệ hợp tác Trung-Mỹ trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Washington vào tuần tới. Nhưng rõ ràng, mục đích của chuyến thăm này đã phần nào bị ảnh hưởng bởi hành động “khoe” máy bay chiến đấu tàng hình tối tân của Trung Quốc mới đây.

Khi Bộ trưởng Gates đang có cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và các quan chức hàng đầu khác của Trung Quốc ngày hôm qua thì báo chí nước này đã đăng tải một loạt bức ảnh ghi lại chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc.

Việc quân đội Trung Quốc chọn thời điểm tiến hành thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình đúng vào giữa chuyến thăm của Bộ trưởng Gates dường như là một gáo nước lạnh dội vào Washington. Nó đã làm nổi rõ lên sự cạnh tranh quân sự tồn tại bao lâu nay giữa Mỹ-Trung bất chấp những tuyên bố tích cực gần đây từ cả hai chính phủ về một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa quân đội hai nước. Hành động thử máy bay tàng hình của Trung Quốc cũng cho thấy sự tự tin ngày càng tăng lên của quân đội nước này.

Kiệt Linh

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc