Home » Thế giới » “Iran hiện là một quốc gia hạt nhân”

Hãng tin Tân Hoa cho biết ngày 28/12, Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad khẳng định Iran hiện là một quốc gia hạt nhân. Phát biểu này của Tổng thống Iran được cho là ngụ ý Teheran đã nắm bắt được công nghệ hạt nhân phục vụ các mục đích năng lượng.

Kênh truyền hình Press TV dẫn lời ông Ahmadinejad nhấn mạnh Mỹ cùng các đồng minh đã gia tăng áp lực chính trị và đưa ra những nghị quyết chống Iran do chương trình hạt nhân của nước này, song toàn bộ nỗ lực của Mỹ và đồng minh đã thất bại và Iran nay đã trở thành một quốc gia hạt nhân.

Tổng thống Iran cũng khẳng định cách duy nhất để giải quyết tranh cãi xung quanh chương trình năng lượng hạt nhân của Teheran là hợp tác chứ không phải đối đầu, và Iran sẵn sàng hợp tác trên cơ sở các lợi ích của nước này. Ông Ahmadinejad còn cảnh báo phương Tây rằng Iran sẽ có phản ứng “đáng tiếc” đối với bất cứ thế lực nào ngăn cản Teheran thực hiện các quyền chính đáng của mình.

Hãng tin ISNA của Iran cùng ngày dẫn lời Tổng thống Ahmadinejad tuyên bố Iran sẽ không nhân nhượng trong các cuộc đàm phán hạt nhân vào tháng tới tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng giống như trong các cuộc đàm phán vừa qua ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ. Ông Ahmadinejad nhấn mạnh Iran sẵn sàng hợp tác với các cường quốc tại Istanbul, song tất cả các nước này cần thừa nhận quyền theo đuổi công nghệ hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Ramin Mehmanparast cho biết Iran sẽ thảo luận các biện pháp mở rộng hợp tác với Nhóm P5 +1 (gồm 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ – Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc – cùng với Đức) về các vấn đề toàn cầu và kinh tế, chứ không đề cập những tranh cãi về vấn đề hạt nhân. Sau các cuộc đàm phán giữa Nhóm P5+1 và Iran tại Geneva hồi đầu tháng này, hai bên đã nhất trí tiếp tục thương lượng tại Istanbul vào cuối tháng 1/2011.

(Theo TTXVN)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc