Home » Thế giới » Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất luật trừng phạt trên Biển Đông

Thượng Nghị sĩ Mỹ Marco Rubio đề xuất trừng phạt vì các hoạt động tranh chấp hàng hải trên Biển Đông và biển Hoa Đông vào đầu tuần này.

Nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật trừng phạt Trung Quốc về hành vi trên Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio đề xuất dự luật trừng phạt Trung Quốc do các hành động ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

  • 12-njsx

    Tàu hải cảnh Trung Quốc (trên) chạm trán tàu cung ứng của Malaysia ở Biển Đông hồi năm 2014. 

Dự luật mang tên “Hành động trừng phạt Biển Đông và biển Hoa Đông 2016”, đề nghị trừng phạt các cá nhân và tổ chức của Trung Quốc tham gia những hoạt động phi pháp của Bắc Kinh tại hai vùng biển này, theoDiplomat

“Hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông là phạm pháp, đe dọa an ninh khu vực và hoạt động thương mại của Mỹ. Việc này có thể cảm nhận tại Mỹ, bao gồm các cảng ở Florida và qua kinh tế tàu biển và hàng hóa của bang chúng ta”, Rubio, Thượng nghị sĩ Cộng hòa đến từ bang Florida, lưu ý. 

Dự luật do Rubio đưa ra thể hiện thay đổi đầy tham vọng trong chính sách của Mỹ. Nếu được thông qua, nó sẽ yêu cầu tổng thống Mỹ thực hiện một loạt biện pháp trừng phạt chống lại các cá nhân, tổ chức Trung Quốc tham gia hoạt động ở Biển Đông và phạt cả tổ chức tài chính của bên thứ ba cố ý tham gia. 

Dự luật cũng bao gồm đề xuất hạn chế viện trợ với các nước đứng về lập trường của Trung Quốc trong xử lý vấn đề tại Biển Đông, biển Hoa Đông. Điều này thay đổi lập trường của Mỹ lâu nay là không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ (trừ một số ngoại lệ).

Hình ảnh CSIS cho thấy Trung Quốc tăng cường xây d

Hình ảnh CSIS cho thấy Trung Quốc tăng cường xây dựng trái phép trên đá Xu Bi, quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Hồi đầu năm, đại diện đảng Cộng hòa tại tiểu bang Kansas Mike Pompeo đề xuất Mỹ ra nghị quyết công nhận phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài, phản đối các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển. Mike Pompeo đã chấp thuận đề nghị của Tổng thống đắc cử Donald Trump, trở thành Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA).

Văn Việt – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc