Home » Thế giới » Bà Hillary Clinton kêu gọi tôn trọng phán quyết biển Đông

Bà Hillary Clinton  kêu gọi tôn trọng phán quyết biển Đông và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, đa phương.

Bà Clinton kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết ‘đường lưỡi bò’

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ hoan nghênh phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bà Clinton kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết của PCA. Ảnh: Reuters.

Bà Clinton kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết của PCA. Ảnh: Reuters.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton ngày 12/7 cho biết bà hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài, nhấn mạnh Biển Đông là khu vực có ý nghĩa “then chốt” với nền kinh tế Mỹ.

“Nước Mỹ có mối quan tâm sâu sắc và lợi ích lâu dài ở Biển Đông. Tất cả các bên cần tuân thủ phán quyết của tòa và tiếp tục theo đuổi các biện pháp hòa bình, đa phương để giải quyết tranh chấp”, Reuters dẫn lời bà Clinton.

Lập trường của Mỹ là không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông nhưng muốn đảm bảo tự do đi lại và tuân thủ các nguyên tắc quốc tế trong khu vực. Washington từng nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các dự án xây đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa. 

Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) ở The Hague, Hà Lan hôm qua tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong “đường lưỡi bò”.

Tòa Trọng tài cho rằng yêu sách của Trung Quốc đi ngược lại với UNCLOS, đồng thời không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho nước này.

Văn Việt – Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc