Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tổng Thống Donald Trump đến Việt Nam dự hội nghị APEC vào tháng 11

Chiều ngày 20/4, phát biểu sau cuộc gặp với Phó Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh tại trụ sở ASEAN ở thủ đô Jakarta (Indonesia), Phó tổng thống Mỹ Pence xác nhận Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Internet)

Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ sang Philippines dự Thượng đỉnh Mỹ – ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á.

ông Mike Pence phát biểu: “Tôi có nói chuyện với Tổng Thống Trump sáng nay, và ông cho tôi đặc ân thông báo với ông tổng thư ký và các thành viên thường trực của ASEAN rằng tổng thống Hoa Kỳ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tại Việt Nam và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN cũng như hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Philippines trong Tháng Mười Một này.”

Vị phó tổng thống nói tiếp: “Đây là một minh chứng cho thấy Tổng Thống Trump trân trọng sự phối hợp giữa Mỹ và ASEAN nói riêng và với khu vực Thái Bình Dương nói chung. Và đây là một dấu hiệu, mà tôi hy vọng, cho thấy sự cam kết bất di bất dịch của chúng tôi trong việc xây dựng những nền tảng vững chắc mà Mỹ và khu vực đã chia sẻ.”

Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh một trong những trọng tâm của ông Trump trong chuyến công du châu Á vào tháng 11 tới là vấn đề Biển Đông. Cụ thể, Washington sẽ tiếp tục phối hợp làm việc với ASEAN trong các vấn đề an ninh, thương mại và tự do hàng hải trên khu vực Biển Đông.

Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (East Asia Summit) có 18 thành viên gồm 10 nước ASEAN và một số quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc. Còn Hội nghị APEC gồm 21 quốc gia thành viên ở hai bên bờ biến Thái Bình Dương.

Trong những phát biểu hiếm hoi về tình hình biển Đông, hồi đầu năm nay, Donald Trump lên án việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông bằng việc xây các đảo nhân tạo và cơ sở quân sự ở những khu vực đang có tranh chấp chủ quyền.

Về phía Philippines, một nước đồng minh những đang có quan hệ  nguội lạnh với Mỹ từ cuối nhiệm kỳ của ông Obama. Tổng thống Rodrigo Duterte sau khi đắc cử đã khiến Philippines xa rời đồng minh lâu năm Hoa Kỳ và tiến sát gần Trung Quốc Nga. Trong một phát ngôn sau khi có biết tin Trump sẽ tới Philippines, ông Durterte gọi Tổng thống Mỹ là “một người thực tế và một nhà tư tưởng thực dụng“.

Trump là một người sâu sắc, ngay cả khi bề ngoài ông ta không như vậy. Cũng giống như tôi, tôi không được sáng sủa như thế, nhưng rất có chủ ý“, ông Duterte nói hôm thứ Tư.

Tổng hợp từ trithucvn.net, tuoitre.vn, nguoi-viet.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc