Home » Thế giới » Tên lửa Kalibr vượt trội so với Tomahawk

Trước đây người ta chỉ biết đến tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ cho đến khi Nga bắn tên lửa Kalibr vào Syria tấn công IS.

Sự thành công và hiệu quả của tên lửa “Kalibr” đưa công nghệ quân sự của Nga cũng như ngành công nghiệp quốc phòng lên tầm cao mới.

Tên lửa Kalibr của Nga

Tên lửa Kalibr của Nga

Một thành viên của Trung tâm chiến lược, chuyên gia quân sự – Oleg V. Valetsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với “PolitEkspertu”, hiện nay Washington rất quan tâm đến các công nghệ quân sự của Nga, bao gồm cả động cơ tên lửa.

Ten lua Kalibr dinh ra nhung quy tac moi, Tomahawk chiu thua
Loại vũ khí chính xác mà công nghệ các quốc gia trên thế giới chưa đuổi kịp Nga
Ông cho biết, sau màn trình diễn tuyệt vời ở chiến trường Syria của loại tên lửa hành trình chiến thuật “Kalibr”, Mỹ đang thèm muốn sở hữu loại vũ khí này đặc biệt là động cơ của chúng.

“Washington có nhiều loại tên lửa hành trình mà họ đã phát triển, ví dụ như BGM-109 và AGM-86. Đây là loại tên lửa có vận tốc gần bằng vận tốc âm thanh.

Trong khi đó Nga có “Kalibr” với động cơ tên lửa hơn hẳn động cơ của tên lửa của Mỹ”, ông Valetsky cho biết.

So với các loại tên lửa BGM-109 “Tomahawk” nổi tiếng của Mỹ, “Kalibr” có nhiều tính năng vượt trội hơn. “Kalibr” có tầm bắn ít nhất là tương đương so với Tomahawk (thậm chí xa hơn), vận tốc hành trình xấp xỉ nhau (cận âm) và cũng có khả năng bay men theo địa hình để tránh radar.

Tuy nhiên, Kalibr có một khả năng mà Tomahawk không có: đó là đầu đạn tên lửa dạng radar chủ động, cho phép tên lửa có thể tấn công chính xác mục tiêu dù GPS bị gây nhiễu.

Kalibr là loại tên lửa đa năng có thể lắp đặt trên các loại tàu chiến nhỏ, các loại máy bay và có thể tiêu diệt mục tiêu trên mặt đất.

Trong khi đó, BGM-109 Tomahawk chỉ được lắp đặt trên các tàu chiến cỡ lớn hoặc máy bay ném bom hạng nặng như B-52 hoặc B-2, nó cũng không có phiên bản dùng bệ phóng xe tải trên đất liền.

Tất cả những tính năng của “Kalibr” có được là nhờ công nghệ tiên tiến đặc biệt là động cơ của nó. Ông đưa ra ví dụ, các công ty trong nước Mỹ cung cấp các động cơ cho Lầu Năm Góc để trang bị cho bom dẫn đường cỡ nhỏ 250-500 pound, cũng như các loại bom hàng không.

“Còn đối với công nghệ động cơ tên lửa của Nga đã đi trước người Mỹ rất nhiều. Chính vì vậy, Washington đang quan tâm trực tiếp đến các động cơ tên lửa của Nga”, chuyên gia này cho biết thêm.

Trước đó chuyên gia Schneider cũng đã cho biết rằng, điều khiến Mỹ và phương Tây lo ngại hiện nay là họ không có trong tay loại vũ khí nào tương xứng về sức mạnh so với tên lửa Kalibr trang bị đầu đạn hạt nhân của Nga và các loại tên lửa hiện đại của Mỹ như BGM-109 và AGM-86 đều không thể sánh được.

Từ khi được đưa vào trang bị trong quân đội Nga từ năm ngoái, tên lửa hành trình “Kalibr” đã khiến nhiều chuyên gia phân tích quốc phòng phương Tây lo ngại, bởi nó được coi là một trong những loại vũ khí tầm xa chính xác nhất, uy lực nhất trong kho vũ khí Nga.

Loại tên lửa hành trình chính xác này gây lo ngại đến mức hồi tháng 8, sau khi được tin Nga bắn thử tên lửa Kalibr, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tuyên bố với báo giới ở Lầu Năm Góc rằng Nga “là một mối đe dọa rất lớn”.

Gần đây nhất, ngày 7/10, 4 tàu chiến của hải quân Nga trên biển Caspian đã bắn 26 quả tên lửa hành trình Kalibr vào lãnh thổ Syria từ khoảng cách 1.500 km, tiêu diệt nhiều mục tiêu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hiện nay, các tàu mặt nước cỡ nhỏ trang bị tên lửa Kalibr “là mối quan tâm lớn nhất đối với những quốc gia đang tiến hành các chương trình hiện đại hóa hải quân quy mô lớn hoặc những quốc gia có nhiều lợi ích tại các vùng biển đảo, vịnh lớn. Trong số đó có một số nước tại Vịnh Ba Tư, Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Nam Mỹ”.

Nguyễn Đông

Theo baodatviet.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc