Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Kim Jong Un đã có mặt ở Singapore

Ngày 10/6 Tổng thống Mỹ và Kim Jong-un đều đã đến Singapore chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai quốc gia này vào ngày 12/6.

Donald Trump

Tổng thống Donald Trump bước xuống máy bay. ( Ảnh Jim Lo Scalzo/EPA-EFE via REX/Shutterstock)

Kim Jong Un

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến sân bay Changi của Singapore trên một chiếc máy bay của hãng hàng không Air China, Trung Quốc. Ảnh: MCI.

Thời báo Straits Times của Singapore đưa tin, chiếc máy bay vận tải của Triều Tiên đã đăng ký hạ cánh tại sân bay Chang-gi vào ngày Chủ nhật (10/6). Chiếc máy bay sẽ mang theo nhiều hàng hóa và thức ăn được sử dụng trong suốt thời gian ông Kim Jong-un ở Singapore.

Hãng tin Reuters của Anh cũng dẫn nguồn ngoại giao Singapore cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Lý Hiển Long tại Singapore vào ngày 10/6.

Cũng ngày 10/6 chuyên cơ chở Tổng thống Donald Trump đã đến Singapore. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dự kiến cùng tham dự cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên. Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump không có mặt trong chuyến đi tới Singapore này.

Trên đường từ Canada tới Singapore, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng cuộc họp thượng đỉnh với Kim Jong-un là cơ hội để đạt được “kết quả thực sự tuyệt vời cho Triều Tiên và thế giới”.

“Đó chắc chắn sẽ là một ngày thú vị và tôi biết rằng Kim Jong-un sẽ rất nỗ lực để làm điều gì đó chưa từng được thực hiện trước đây. Kiến tạo hòa bình và thịnh vượng cho đất nước ông ấy”, Trump viết. “Tôi trông chờ cuộc gặp với Kim và có cảm giác rằng cơ hội chỉ có một lần này sẽ không uổng phí”.

Tổng thống Mỹ dự kiến có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào sáng ngày 11/6.

Thế nhưng các tờ báo, hãng tin lớn của Triều Tiên không đưa thông tin nào về việc ông Kim đã đến Singapore và gặp Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long ngay trước thềm hội nghị lịch sử với Trump, theo StraitsTimes.

Các nhà quan sát cho rằng ban lãnh đạo Triều Tiên muốn giữ kín thông tin trên báo chí “đến khi họ biết chắc các cuộc gặp diễn ra.

Giáo sư Shin Beom Chulat ở Học viện ngoại giao quốc gia Hàn Quốc đánh giá với Reuters rằng chắc hẳn có thoả thuận bên trong Triều Tiên về vấn đề này, “không có lý do để Triều Tiên hứa hẹn về việc phi hạt nhân hoá với người dân lúc này, khi vẫn có khả năng mọi chuyện đổ vỡ”.

Tổng hợp từ vov.vn, vnexpress.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc