Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc cũng muốn được dỡ bỏ cấm vận vũ khí
Trung Quốc hoan nghênh việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam; đồng thời cũng muốn dỡ bỏ luôn cấm vận đối với mình.

Trung Quốc muốn Mỹ dỡ bỏ tất cả lệnh cấm vận vũ khí

Trung Quốc, nước bị Mỹ cấm vận vũ khí, nói rằng tất cả cấm vận của Washington cần được dỡ bỏ.
trung-quoc-muon-my-do-bo-tat-ca-lenh-cam-van-vu-khi

Xe chở tên lửa đạn đạo DF-21D của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

“Một số người có ảnh hưởng ở Mỹ nhiều lần nói rằng việc áp đặt lệnh cấm vận vũ khí là biểu hiện của tư duy Chiến tranh Lạnh“, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân hôm nay nói trong cuộc họp báo hàng tháng, theo Reuters.

“Trong thực tế, Mỹ vẫn đơn phương cấm vận vũ khí đối với một số quốc gia. Chúng tôi nghĩ rằng Mỹ phải từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh và chấm dứt hành vi không phù hợp với thời thế này”, phát ngôn viên nói thêm.

Ông Dương từ chối nói trực tiếp liệu ông có đang đề cập đến khả năng Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc hay không.

Mỹ áp đặt cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc sau khi quân đội nước này đàn áp người biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh năm 1989, xe tăng và súng đã nghiền nát hàng ngàn người, mới đây thông tin tiết lộ cho thấy số người bị giết chết ở Bắc Kinh 1989 lên đến hàng chục ngàn người. Liên minh châu Âu cũng áp đặt lệnh cấm vận tương tự.

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh động thái này, nhấn mạnh rằng điều này cho thấy quan hệ hai nước đã bình thường hóa hoàn toàn.

Phương Vũtheo vnexpress.net

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc