Home » Cổ truyền, Văn hóa » Người can đảm dám cản đường Nguyễn Huệ vào sân rồng gặp Vua

Nguyễn Huệ lần đầu tiến quân ra bắc, đánh đâu thắng đấy, khiến người Bắc hà ai cũng sợ hãi. Nhưng khi hiên ngang vào sân rồng gặp vua Lê, Nguyễn Huệ bỗng bất ngờ bị chặn lại.

Nguyễn Huệ. Ảnh: nguyenhue.phuyen.edu.vn

Nguyễn Huệ. Ảnh: nguyenhue.phuyen.edu.vn

Attila là ai

Trong lịch sử, Nguyễn Huệ được xem là người có tài cầm quân, nhưng lại không phải là một hiền nhân, quân Tây Sơn có chế độ tuyển quân và lao dịch vô cùng khắc nghiệt, dân chúng rất sợ quân Tây Sơn và oai của Nguyễn Huệ, người Tây phương thời đấy ví Nguyễn Huệ như vị Vua của Hung Nô la Attila.

Attila lên ngôi Vua vào năm 433, đã tổ chức nhiều chiến dịch đánh chiếm nhiều đất đai ở châu Âu cho người Hung Nô. Người Hung Nô rất thiện chiến khiến đế quốc Đông La Mã phải hoảng sợ, nộp nhiều vàng bạc của cải để cứu thủ đô Constantinopolis.

Quân Hung Nô đánh chiếm Balkan và Hy Lạp, chiếm vùng đất rộng lớn thuộc về một phần nước Pháp và bắc nước Ý ngày nay. Người phương Tây còn sợ Attila hơn cả các bạo chúa La Mã.

Người được ví với Attila

Thế nhưng sau này ở Đại Việt,  người phương Tây gọi Nguyễn Huệ là Attila bởi sự tàn bạo của ông, không chỉ ở các cuộc đối thoại mà thư từ cũng dùng từ này để chỉ Nguyễn Huệ.

Bức thư của Francois Louis Le Breton ngày 20/11/1787 có ghi rằng: “Chừng một tháng nay, một vị tướng của tàu Attila tên là Vach Quinh đã trở lại xứ Nghệ mộ rất nhiều lính và bắt dân chúng cung cấp một số lượng gạo khá lớn”.

Tài liệu lưu trữ tại Nha Văn Quốc gia Paris (Paris, Archives Nationales F5 ; A 22) có phần nhật ký ghi về những sự kiện đáng nhớ ở Bắc hà “Tân Attila đó chẳng bao giờ chịu ngồi không tại thủ đô. Ngày 11-5, ông đến cung điện vua Chiêu Thống, hình như để chiếm hữu ngai vàng. Song, ông thận trọng không dám công khai tự xưng là vua Bắc kỳ và đành lòng đặt sự cai trị vương quốc trong tay với 4, 5 vị quan Nam kỳ hay Tây Sơn”.

Người dám đối mặt chặn đường Nguyễn Huệ

Khi Nguyễn Huệ đưa quân ra bắc đánh bại quân Trịnh, uy thế lẫy lừng khiến ai cũng sợ hãi. Vua Lê Hiển Tông dù lúc này đang lâm bệnh rất yếu nhưng cũng phải đồng ý gặp Nguyên Huệ ở điện Vạn Thọ.

Quân Tây Sơn khi ra bắc la với khẩu hiệu “phò Lê diệt Trịnh”, nhưng phong thái Nguyễn Huệ đến gặp vua Lê rất hiên ngang, không có dáng vẻ “phò Lê” nào cả.

Theo “giai thoại” Thăng Long thì Nguyễn Huệ mặc tướng phục mang  theo thanh gươm cùng các võ tướng Tây Sơn oai phong với tư thế của kẻ chiến thắng đi vào sân rồng mà không cần quan tâm đến phép tắc  nào cả.

Bỗng người đứng đầu thị vệ bước lại cản đường ngay trước mặt, nhìn thẳng vào Nguyễn Huệ kính cẩn nói: “Dám thưa tướng quân, theo phép nước, khi lên điện chầu vua, không được phép mang gươm. Xin tướng quân cởi kiếm cho”. Lời nói người thị vệ mềm mỏng nhưng thái độ lại rất cương quyết.

Nguyễn Huệ đột chiên bị cản trước mắt thì bất ngờ, trừng mắt nhìn người vừa nói. Nguyễn Huệ tiến quân ra bắc lần này đánh đâu thắng đó, từ dân thường cho đến nhà Chúa đều khiếp sợ, không ngờ lần này có kẻ thản nhiên dám chặn đường mình. Nhưng viên chỉ huy thị vệ cương quyết đứng cản ngay trước mắt Nguyễn Huệ, yệu cầu ông phải giữ đúng phép tắc, quyết không nhường đường. Hai bên đứng nhìn nhau rất căng thẳng không ai muốn chịu ai.

Mấy viên tướng theo sau Nguyễn Huệ cũng tiến lên  sẵn sàng rút gương theo lệnh chủ tướng, tuy nhiên người chỉ huy thị vệ vẫn điềm nhiên không thay đổi thái độ, yêu cầu tất cả phải bỏ lại vũ khí.

Nguyễn Huệ nhìn quanh rồi quyết định bỏ vũ khí của mình lại và yêu cầu đám tả hữu cũng bỏ vũ khí ra. Lúc này người thị vệ mới mời phái đoàn Tây Sơn bước vào gặp Vua.

Nguyễn Huệ biết vua Lê hoàn toàn bị chúa Trịnh lấn át nên rất xem thường, thế nhưng không ngờ vẫn có người còn trung thành lại đầy khí phách như thế, vì vậy khi gặp vua Hiển Tông cũng không dám có thái độ xem thường mà rất giữ lễ đối với Vua dù nhà Vua lúc này đang lâm bệnh. Nhờ đó cuộc gặp gở giữa vua Lê và Tây Sơn diễn ra êm ả.

Sau đó nhờ Nguyễn Hữu Chỉnh mai mối vua Hiển Tông gả công chúa Ngọc Hân cho Nguyễn Huệ. Khi đã thành vợ chồng, Nguyễn Huệ hay trò chuyện với vợ và không quên giây phút bị cản đường bởi một thị vệ. Công chúa cho biết người chỉ huy đội thị vệ ấy là Phương Đình Pháp, người ở Quán La sát kinh thành Thăng Long.

Quân Tây Sơn ra bắc lần này khiến dân chúng đều kinh sợ, thế nhưng ai cũng khen ngợi hành động can đảm của Phương Đình Pháp giúp giữ được kỷ cương của Triều đình, giúp cuộc găp gỡ của Vua với Nguyễn Huệ được êm ả.

Còn Nguyễn Huệ dù thể hiện là người có tài chinh chiến nhưng không được lòng dân, vì thế khi ông mất thì nhà Tây Sơn cũng suy yếu và sụp đổ, dù có một số tướng trung thành như vợ chồng Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân tận lực chống đỡ cũng không sao cứu vãn được.

Trần Hưng

Theo trithucvn.org

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc